
Kể từ ngày 21-4, các xe buýt tuyến số 10 (Xuân Lộc - Biên Hòa) được phép chạy vòng ra phía sau nút giao thông ngã năm Tân Vạn và trả khách tại đây. Điều này đã tạo thuận lợi cho hành khách đi tiếp xe buýt tuyến 150 vào TP.Hồ Chí Minh. Nhưng qua thực tế ghi nhận của chúng tôi cho thấy, đây mới chỉ là thuận lợi... nửa chừng.
Kể từ ngày 21-4, các xe buýt tuyến số 10 (Xuân Lộc - Biên Hòa) được phép chạy vòng ra phía sau nút giao thông ngã năm Tân Vạn và trả khách tại đây. Điều này đã tạo thuận lợi cho hành khách đi tiếp xe buýt tuyến 150 vào TP.Hồ Chí Minh. Nhưng qua thực tế ghi nhận của chúng tôi cho thấy, đây mới chỉ là thuận lợi... nửa chừng.
* Thực tế đã thuận lợi chưa?
Theo văn bản số 566 của Sở Giao thông - vận tải (GT-VT) Đồng Nai có kèm sơ đồ (hình vẽ), thì các xe buýt tuyến số 10 không trả khách ở trạm số 6 trên quốc lộ 1A (gần ngã năm Tân Vạn) như trước đây nữa mà được rẽ phải, chạy vào đường tỉnh 743 (tỉnh Bình Dương) và trả khách tại đầu đường này.
Theo thuyết minh của đại diện hai đơn vị khảo sát thực tế là Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh và Phòng Vận tải, phương tiện và người lái (thuộc Sở GT-VT), việc trả khách tại trạm số 6 như trước đây để cho khách đi cắt qua 4 giao điểm với nhiều dòng lưu thông của các phương tiện là rất nguy hiểm, không đảm bảo an toàn giao thông và quãng đường đi bộ quá dài. Còn nếu để cho xe buýt tuyến số 10 chạy vào sâu bên trong đường tỉnh 743 trả khách và quay đầu xe thì không được, vì đoạn đường nơi đây hẹp, bị khống chế biển tín hiệu đèn điều khiển giao thông, có đường đấu nối lên dốc rất nguy hiểm. Vì vậy, đại diện hai đơn vị khảo sát đề xuất và được lãnh đạo Sở GT-VT chấp thuận cho các xe buýt số 10 dừng, đỗ gần chốt đèn điều khiển giao thông ở trên đường tỉnh 743 và "phía sau lưng" nút giao thông ngã năm Tân Vạn.
Khi biết được thông tin này, các tài xế, chủ xe và hành khách đi xe buýt tuyến số 10 rất phấn khởi, vì điều này tạo thuận lợi cho hành khách. Tuy nhiên, cũng trong ngày 21-4, chúng tôi đã tiếp nhận nhiều thông tin khác nhau của tài xế, hành khách và người dân sống tại khu vực này. Theo những người này, Sở GT-VT Đồng Nai có văn bản cho phép các xe buýt tuyến số 10 dừng, đỗ và trả khách cũng như quay đầu xe tại nút giao thông xung yếu, trên đường xe cộ đi lại đông đúc, thường xảy ra ùn tắc giao thông là trái luật, không đảm bảo an toàn.
* Có trái luật?
Sáng ngày 22-4, tại điểm dừng trả khách này, chúng tôi ghi nhận được, hành khách xuống xe buýt tuyến số 10 để đi tiếp xe buýt tuyến 150 thuận lợi hơn rất nhiều so với những ngày trước. Hành khách không còn đi bộ xa, băng cắt qua nhiều dòng xe. Người đi bộ cũng đã đi lại trật tự hơn. Song, thực tế thì hành khách vẫn phải băng qua bên kia đường tỉnh 743 để bắt xe buýt tuyến 150. Khi xe buýt đi TP.Hồ Chí Minh đã lăn bánh, nhiều hành khách sợ trễ chuyến cũng đã phóng chạy, cắt ngang đầu xe tải, xe máy đang lưu thông rất nguy hiểm.
Một số hành khách đi từ TP.Hồ Chí Minh về đến trạm Ngãi Thắng (nằm ven đường tỉnh 743, cách điểm dừng trả khách hiện nay của xe buýt tuyến số 10 khoảng 400m) than phiền: "Tại sao xe buýt không vào bến Ngãi Thắng vừa an toàn, vừa thuận lợi cho hành khách?". Khi được tiếp viên, tài xế xe buýt giải thích, do quy định của Sở GT-VT chỉ cho phép dừng, đỗ nơi đây, nhiều hành khách lắc đầu ngao ngán.
Nhưng khốn khổ nhất là các tài xế tuyến buýt số 10. Khi xe dừng để trả khách, các anh rất vội vã. Một tài xế cho biết: "Vì nơi đây không có biển cho phép dừng, đỗ, hơn nữa chỗ này là giao lộ nên dừng, đỗ là trái luật. Cho nên tụi tui không vội vã thì nếu gặp cảnh sát giao thông sẽ "ăn" biên bản là cái chắc". 7 giờ ngày 22-4, khi chúng tôi có mặt tại đây cũng là lúc tổ cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dường đi tuần tra ngang qua. Một xe buýt tuyến số 10 vừa dừng lại, khách chưa kịp lên, xuống thì tài xế đã vội cho xe quay đầu chạy về hướng cầu Đồng Nai, vì sợ bị phạt.
Một tài xế buýt khác cho biết, vào buổi chiều, ngày cuối tuần xe cộ qua lại tại đây rất nhiều và đoạn đường này rất hay bị ùn tắc giao thông. Nếu cho xe buýt dừng trả khách và quay đầu xe tại đây vào những thời điểm ấy là "triệt buộc" các tài xế. Mặt khác, việc quay đầu xe buýt ngay trước chốt đèn điều khiển giao thông trên đầu đường tỉnh 743 (dù Sở GT-VT chỉ cho phép khi đèn chuyển sang màu đỏ mới được quay đầu) là không đảm bảo an toàn và dễ xảy ra ùn tắc giao thông tại đây.
Song, vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là, nếu Sở GT-VT cho các xe buýt tuyến số 10 dừng trả khách và quay đầu xe tại đầu đường tỉnh 743, cạnh chốt đèn điều khiển giao thông của đường này và là "phía sau lưng" của nút giao thông ngã năm Tân Vạn liệu có trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ được quy định tại điểm e, khoản 2, điều 18: "cấm dừng xe, đỗ xe tại nơi đường giao nhau"? Nếu như thế các tài xế xe buýt tuyến số 10 được tạo điều kiện làm trái luật? Và nếu họ bị lực lượng chức năng xử phạt thì liệu có bị oan? Còn hành khách khi được trả xuống tại đây liệu có thuận lợi và đảm bảo an toàn thật sự?
Hòa Bình


![[Video_Chạm 95] Xã Tân An](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-xa-tan-an2_20251224104957.jpg?width=400&height=-&type=resize)











