Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Để an toàn cho hành khách đường sắt

08:09, 20/09/2007

Ngày 11-9, phóng viên báo Đồng Nai đã đi thực tế trên chuyến tàu SVT2 từ Biên Hòa đi Phan Thiết để ghi nhận thực trạng bảo đảm an toàn cho các đoàn tàu qua địa phận Đồng Nai...

Toa khách du lịch thường bị ném đất, đá vào kính cửa sổ.

Ngày 11-9, phóng viên báo Đồng Nai đã đi thực tế trên chuyến tàu SVT2 từ Biên Hòa đi Phan Thiết để ghi nhận thực trạng bảo đảm an toàn cho các đoàn tàu qua địa phận Đồng Nai...

Tuyến đường sắt qua địa bàn Đồng Nai từ TP.Biên Hòa đi qua các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, TX.Long Khánh và huyện Xuân Lộc. Anh Bùi Ngọc Phúc, trưởng tàu an ninh (phụ trách an ninh) cho biết, nói về tình trạng mất an toàn giao thông trên đường sắt thì phải kể đến việc phát sinh đường ngang qua đường sắt. Tình trạng này xảy ra nhiều ở cung đường từ Dầu Giây về Biên Hòa, mà cụ thể là đã xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Giang Điền (Trảng Bom) vào tháng 4-2007 vừa rồi.

Anh Phúc chưa biết số liệu nhiều bao nhiêu, nhưng qua kinh nghiệm nhiều năm theo tàu thì thấy số lượng đường ngang những năm sau này ngày càng tăng. Càng có nhiều đường ngang thì những người phụ trách đoàn tàu càng thêm lo âu khi tàu lăn bánh. Do chỉ phụ trách đoàn tàu ở cung đường ngắn Biên Hòa - Phan Thiết nên anh Phúc có nỗi lo ít hơn trưởng các đoàn tàu xuyên Việt.

Hành khách ngồi né cửa sổ để ngắm cảnh.

Anh Trần Quang Khải, trưởng tàu khách cho biết, tình trạng ném đất đá lên tàu ngang qua địa bàn Đồng Nai trước đây thường xảy ra ở cung đường Dầu Giây -Trảng Bom và Hố Nai - Biên Hòa. Ở khu gian đường sắt Gia Ray - Bảo Chánh cũng xảy ra tình trạng ném đất đá lên tàu. Đây là vùng nông thôn thưa dân cư nên ngành đường sắt khó liên hệ với chính quyền địa phương khi có vụ việc xảy ra. Tác hại của các vụ ném này là đất đá làm bể kính cửa sổ gây hoảng sợ hoặc thương tích cho hành khách. Tuy chưa có vụ nào gây thương tích nghiêm trọng, nhưng cũng làm mất tin tưởng của hành khách khi đi tàu lửa. Anh Nguyễn Duy Cường phụ trách bảo vệ đoàn tàu cho biết, tuy tình trạng ném đất đá lên đoàn tàu du lịch này chưa gây thiệt hại nặng về con người, thế nhưng thiệt hại về vật chất là khá nặng nề. Mỗi tấm kính cửa sổ của toa máy lạnh trị giá từ 3 đến 5 triệu đồng. Nếu mỗi chuyến tàu đi về bị ném bể năm bảy tấm kính là coi như chuyến tàu lỗ nặng. Mặc dù tình hình ném đất đá lên tàu Thống Nhất từ đầu năm 2007 đến nay có gia tăng (đến nỗi vào tháng 8 vừa qua Thủ tướng Chính phủ phải chỉ đạo ngăn chặn), nhưng đáng mừng là trên địa bàn Đồng Nai thì tình hình này lại giảm so với cùng thời điểm năm ngoái. Tuy vậy, anh em phụ trách an ninh trật tự vẫn còn hơi lo lắng khi tàu đi qua các khu nhà trọ ở cung đường Hố Nai - Biên Hòa. Ở đoạn này thường có các thanh niên ở trọ ngồi chơi bên đường sắt, nếu họ bốc đồng ném vật cứng lên tàu thì tác hại rất lớn. Trước đây đã xảy ra một vụ như vậy làm thủng xuyên hai lớp kính cửa sổ, nhưng rất may cục đá "thủ phạm" chỉ bay sượt qua mặt hành khách.

Mặc dù tình hình ném đất đá lên tàu lửa qua địa bàn Đồng Nai đã giảm, nhưng khi đi quan sát dọc các toa tàu, chúng tôi thấy có nhiều hành khách còn e dè khi ngồi gần cửa sổ. Anh Cường cũng nhắc nhở những hành khách không sập cửa lưới (ở toa ghế cứng) hoặc những người dí sát mặt vào cửa kính để bảo đảm an toàn cho hành khách nếu chẳng may xảy ra vụ ném vật cứng lên tàu. Rất mong chính quyền các địa phương sẽ có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng ném đất đá lên tàu, giữ gìn bình yên cho những chuyến tàu đi qua địa phương mình.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều