Từ khi Đồng Nai bắt đầu bước vào trạng thái 'bình thường mới', lượng xe đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Đảm bảo phòng dịch tại các trung tâm đăng kiểm cũng là biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Từ khi Đồng Nai bắt đầu bước vào trạng thái 'bình thường mới', lượng xe đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Đảm bảo phòng dịch tại các trung tâm đăng kiểm cũng là biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Phương tiện tập trung đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải |
Dự báo thời gian tới, khi vào thời điểm cuối năm, nhu cầu đăng kiểm phương tiện là xe mới cũng sẽ tăng lên.
* Nhu cầu đăng kiểm tăng cao sau giãn cách
Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S (TP.Biên Hòa), từ giữa tháng 10-2021 đến nay, lượng phương tiện đến làm công tác đăng kiểm rất đông.
Để giải quyết tình trạng trên, trung tâm đã nâng công suất hoạt động tối đa lên 3 chuyền kiểm định so với thời điểm Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội là 1 chuyền kiểm định. Khách hàng đông nhưng theo quy trình kiểm định trong điều kiện phòng dịch Covid-19, tất cả chủ xe đến kiểm định, giao dịch công việc tại trung tâm đều phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn và khai báo y tế.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ GT-VT vừa kiến nghị Bộ Tài chính miễn lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với phương tiện cơ giới đi đăng kiểm trong thời gian đến hết năm 2021. Hiện lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm ở mức 100 ngàn đồng với xe con và 50 ngàn đồng với xe tải. |
Ông Trần Minh Lợi, Trưởng dây chuyền kỹ thuật Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S cho hay, trước khi Đồng Nai nới lỏng giãn cách xã hội, đơn vị vận hành theo kế hoạch “3 tại chỗ”. Trong đó, thực hiện tốt các tiêu chí phòng, chống Covid-19, đơn vị bố trí nhân lực kiểm định phù hợp để có phương án thay thế khi phát hiện trường hợp bị nhiễm Covid-19 và đáp ứng tối đa nhu cầu kiểm định của doanh nghiệp vận tải, người dân. Đến nay, việc thực hiện quy trình phòng dịch Covid-19 đã trở thành nề nếp, ý thức tự giác của nhân viên, đăng kiểm viên và khách hàng đều rất tốt.
Theo ông Lợi, do có nhiều xe quá hạn kiểm định trong thời gian dài giãn cách xã hội nên thời gian đầu gây ra tình trạng ùn ứ cục bộ. Trung tâm đều làm tối đa công suất, thêm giờ nhằm đáp ứng nhanh chóng nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp. Khách hàng khi đi đăng kiểm đều tự giác khai báo qua mã QR. Về phía đăng kiểm viên, khi tiếp nhận xe để đưa vào dây chuyền kiểm định đều xịt dung dịch sát khuẩn tay nắm cửa xe, vô lăng và cabin xe để phòng dịch theo đúng quy định.
Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), khoảng nửa tháng trở lại đây, trung tâm không còn cảnh ùn ứ phương tiện chờ kiểm định mà đã có phần thông thoáng hơn trước. Nguyên nhân là do lực lượng chức năng không xử phạt xe quá hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội đến hết tháng 10-2021. Trong tháng 10-2021, hầu hết các xe quá hạn đăng kiểm đều đã thực hiện kiểm định, còn từ đầu tháng 11-2021 trở đi, xe đến đăng kiểm chủ yếu là xe đến hạn.
Ngoài ra, chủ phương tiện khi đến đăng kiểm không phải xuất trình bảo hiểm xe như trước nên thủ tục tiếp nhận kiểm định rất nhanh chóng, thuận lợi cho cả khách hàng và trung tâm đăng kiểm. Đến nay, số lượng xe đến kiểm định ít hơn so với công suất dây chuyền nên phương tiện được tiếp nhận kiểm định nhanh chóng, thuận lợi.
* Siết chặt quy định đăng kiểm
Thực hiện chỉ đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hầu hết các trung tâm đăng kiểm đều xây dựng quy trình kiểm định trong điều kiện phòng dịch Covid-19 và nỗ lực tối đa để giải tỏa các phương tiện kiểm định một cách nhanh nhất. Dự báo từ đây đến thời điểm Tết Nguyên đán 2022, nhu cầu của người dân mua xe ô tô mới sẽ tăng cao; do đó, công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới cũng tăng theo.
Mới đây, Bộ GT-VT đã ban hành Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, từ ngày 1-10, chương trình phần mềm quản lý kiểm định bổ sung nội dung ghi nhận số km của phương tiện; chụp ảnh để lưu hồ sơ đăng kiểm khoang hầm hàng, bên trong khoang xe chở khách; ảnh gầm của xe đăng kiểm lần đầu; dùng mẫu tem riêng cho xe kinh doanh vận tải (màu vàng kết hợp xanh) và xe không kinh doanh vận tải (từ năm 2022 chuyển hẳn sang mẫu tem màu xanh dương và xanh lá cây).
Đáng chú ý, để ngăn ngừa các đơn vị đăng kiểm dễ dãi với mục đích thu hút xe, cạnh tranh không lành mạnh, Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn kiểm định liên quan đến hệ thống phanh, lái, khi vào kiểm định lại trong cùng ngày phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phanh, lái. Phương tiện không đạt tiêu chuẩn kiểm định, sau đó kiểm định lại vào ngày khác hoặc sang trung tâm đăng kiểm khác, phải kiểm tra lại tất cả các hạng mục của xe.
Bên cạnh đó, các trường hợp xe vi phạm giao thông quá hạn nộp phạt vi phạm giao thông sẽ bị cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm và cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn hạn chế. Khi xe đến đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm chỉ tiếp nhận kiểm định, nếu đạt quy chuẩn kỹ thuật chỉ cấp chứng nhận kiểm định thời hạn 15 ngày. Sau khi cơ quan chức năng thông báo đã giải quyết xong vi phạm, phương tiện được xóa cảnh báo để kiểm định bình thường.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dù siết chặt quy định đăng kiểm so với trước đây nhưng các trung tâm đăng kiểm cũng được tạo thuận lợi, trường hợp xe ô tô không đạt tiêu chuẩn kiểm định, nếu quay lại kiểm định trong ngày chỉ phải kiểm tra các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng (trừ hư hỏng liên quan hệ thống phanh, lái). Việc bổ sung chương trình quản lý kiểm định nhằm góp phần nâng cao chất lượng kiểm định, giám sát hậu kiểm trong lĩnh vực đăng kiểm so với trước đây.
Thanh Hải