Báo Đồng Nai điện tử
En

Tóm gọn nhóm đối tượng chuyên cướp giật dây chuyền

09:09, 03/09/2019

Trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 15-7, trên địa bàn huyện Xuân Lộc liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật dây chuyền táo bạo ở các tuyến đường thuộc các xã: Xuân Hiệp, Xuân Trường, Suối Cát, Xuân Phú...

Trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 15-7, trên địa bàn huyện Xuân Lộc liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật dây chuyền táo bạo ở các tuyến đường thuộc các xã: Xuân Hiệp, Xuân Trường, Suối Cát, Xuân Phú...

Chiếc xe các đối tượng cướp giật tài sản dùng để đi gây án
Chiếc xe các đối tượng cướp giật tài sản dùng để đi gây án

Trước tình hình đó, Công an huyện Xuân Lộc đã triển khai chuyên án 719C để tập trung lực lượng tiến hành truy xét, xác minh, bắt giữ đối tượng gây án. Chỉ chưa đầy 1 tháng, với sự vào cuộc quyết liệt, Công an huyện đã bắt được 3 đối tượng gồm: Lê Hữu Lộc (28 tuổi), Võ Thị Kim Phượng (36 tuổi) và Nguyễn Văn Phương (44 tuổi, chồng của Phượng), cả ba cùng ngụ tại xã Xuân Trường về hành vi cướp giật tài sản.

* Cướp giật dây chuyền giữa ban ngày

Thiếu tá Trịnh Duy Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc cho biết, điểm chung trong các vụ cướp giật tài sản là các đối tượng này thường ra tay giật dây chuyền của người đi bộ hoặc điều khiển xe máy trên các tuyến đường từ 8-17 giờ hằng ngày. Khi phát hiện trên cổ người đi đường có đeo dây chuyền, nhóm cướp sẽ tiếp cận bị hại từ phía sau, một người điều khiển xe áp sát để người ngồi sau giật dây chuyền và tăng tốc bỏ chạy.

Thiếu tá Trịnh Duy Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc khuyến cáo người dân khi ra đường không nên đeo nhiều trang sức hoặc không để lộ tài sản hớ hênh, tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động. Công an huyện Xuân Lộc đề nghị bị hại trong các vụ cướp giật dây chuyền trên địa bàn huyện thời gian qua cần trình báo cho Công an huyện để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng.

Điển hình như vào ngày 10-7, ông Đỗ Anh Khoa (ngụ thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) đang đi trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Trường, thì bị hai đối tượng bám sát và ép xe cướp giật dây chuyền có trọng lượng 4 chỉ vàng.

Cũng phương thức, thủ đoạn như trên, các đối tượng không chỉ thực hiện hành vi cướp giật trên địa bàn huyện Xuân Lộc mà còn đeo bám bị hại đến tận TP.Long Khánh để giật dây chuyền. Công an huyện Xuân Lộc xác định, vào ngày 19-7, tại quốc lộ 56 (phường Xuân Tân, TP.Long Khánh), một người phụ nữ đã bị hai đối tượng ra tay cướp giật dây chuyền. Điều đáng nói, 2 tên cướp đã theo dõi bị hại từ huyện Xuân Lộc đến TP.Long Khánh, chờ thời cơ thuận lợi mới ra tay cướp giật tài sản của chị này.

* Bị bắt khi mang vàng đi bán

Thiếu tá Trịnh Duy Anh cho biết thêm, Công an huyện đã tập hợp hồ sơ thông qua lời khai ban đầu từ các bị hại và tiến hành họp bàn đánh giá lại phương thức, thủ đoạn gây án và thời gian hoạt động của các đối tượng. Qua đó, Công an huyện xác định nhóm đối tượng gây án thường có 2 người đi trên chiếc xe hiệu Yamaha Sirius màu đen và mặc áo trùm đầu, đeo khẩu trang che kín mặt.

Tuy nhiên, việc truy tìm thủ phạm rất khó khăn do các bị hại không rõ nhân dạng đối tượng, biển số xe; một số người không kịp thời cung cấp thông tin vụ cướp giật tài sản. Công an huyện đã phối hợp với tất cả công an xã và các đội nghiệp vụ rà soát lại địa bàn, tiến hành trích xuất camera an ninh trên khắp các tuyến giao thông. Tuy nhiên, manh mối về đối tượng cũng chưa rõ ràng.

Trong khi các tổ trinh sát đang đeo bám, mật phục và rà soát trên các địa bàn thì bất ngờ nhận được thông tin về việc có một đối tượng nữ thường xuyên ra vào tiệm vàng K.H. 2 (xã Xuân Hiệp), K.H. 1 (xã Suối Cát) và K.D.H. (xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) giao dịch.

Khi manh mối về kẻ tình nghi bắt đầu lộ diện thì vào ngày 23-7, Công an huyện Xuân Lộc nhận được tin báo tại đoạn đường thuộc xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc), ông Trần Phước Luyện (ngụ xã Suối Cát) bị cướp giật sợi dây chuyền có trọng lượng hơn 5 chỉ. Ngay lập tức, Công an huyện huy động các lực lượng để phá án.

Qua rà soát, đến 15 giờ cùng ngày, tại tiệm vàng K.H. 2, lực lượng trinh sát phát hiện Lộc chở Phượng đi bán sợi dây chuyền vàng đã bị đứt (nghi mới cướp được của ông Luyện) nên ập vào bắt giữ. Đồng thời, tổ trinh sát khác cũng mời Phương (đang ở tại phòng trọ thuộc xã Xuân Hiệp) về làm việc.

Qua làm việc với công an, cả 3 đối tượng khai nhận đã cùng nhau thực hiện 11 vụ cướp giật trên địa bàn huyện Xuân Lộc và 1 vụ ở TP.Long Khánh. Để qua mặt cơ quan chức năng, mỗi lần thực hiện hành vi, Lộc và Phương sẽ thay 3 biển số xe giả khác nhau gồm: 84F9-4529, 60B5-595.73 và 60B6-014.08. Sau mỗi “phi vụ” trót lọt, Lộc và Phương giao tài sản cướp được về đưa cho Phượng đi bán nhằm tránh sự nghi ngờ.

“Dây chuyền cướp được các đối tượng đều tự cắt sửa lại móc nối thiết kế rồi cho Phượng đeo lên cổ. Sau đó, Lộc hoặc Phương chở Phượng đến tiệm vàng để bán. Khi đến tiệm vàng, Phượng mới tháo dây chuyền từ cổ ra để đánh lừa sự chú ý và tạo sự tin tưởng cho chủ tiệm là tài sản chính chủ” - Thiếu tá Trịnh Duy Anh cho biết.

            Tố Tâm

Tin xem nhiều