Vụ tai nạn đường thủy làm chết 7 người ở tỉnh Bình Phước chiều 23-10 đã gióng thêm hồi chuông báo động về sự cần thiết phải mặc áo phao khi đi trên sông.
Vụ tai nạn đường thủy làm chết 7 người ở tỉnh Bình Phước chiều 23-10 đã gióng thêm hồi chuông báo động về sự cần thiết phải mặc áo phao khi đi trên sông.
Nghị định 93 của Chính phủ về hoạt động hàng hải và đường thủy nội địa (gọi tắt Nghị định 93), có quy định xử phạt hành khách không mặc áo phao đi trên phương tiện thủy. Nghị định 93 có hiệu lực từ ngày 15-10 và ở Đồng Nai hiện thực thi như thế nào?
* Chỉ chấp hành lẻ tẻ
Ghi nhận thực tế ở nhiều bến đò, phà trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thấy tình trạng chung là hành khách chỉ được phát áo phao khi người lái phương tiện thủy thấy lực lượng chức năng kiểm tra. Khi ca nô tuần tra của cảnh sát đường thủy (CSĐT) hoặc thanh tra giao thông đường thủy (TTGTĐT) xuất hiện từ xa, người lái đò, phà phát hiện và thông báo cho người phục vụ mang áo phao phân phát cho hành khách. Lực lượng kiểm tra đi khỏi, áo phao lại được xếp vào chỗ cũ.
Anh Nguyễn Thanh Tuấn, chủ đò ở bến đò Bửu Long, phát dụng cụ nổi cầm tay cho hành khách. |
Thường xuyên đi đò qua Đồng Nai (ở bến đò Bửu Long, TP.Biên Hòa), chị Nguyễn Thị Bé (ngụ tỉnh Bình Dương) cho biết, mỗi khi đi đò, chị thường cầm dụng cụ nổi (phao cầm tay có dây đeo vào cổ tay) theo quy định. Vì chủ đò treo sẵn dụng cụ nổi bên thành đò, chỉ cần với tay lấy đeo vào cho an tâm, không sợ bị xử phạt.
Các cán bộ TTGTĐT, CSĐT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát cho biết, dù có quy định, nhưng việc xử phạt hành khách không mặc áo phao không dễ dàng. Trên đường bộ, người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm có thể bị giữ giấy tờ xe, giấy tùy thân, giữ xe nếu không chấp hành. Đối với đường thủy, khó áp dụng như đường bộ nếu hành khách không chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Do vậy, lực lượng chức năng trước mắt vận động, tuyên truyền và nhắc nhở hành khách là chính.
* Mới tạo “thói quen” an toàn
Phó đội trưởng Đội TTGTĐT Đặng Bình Thâm cho biết, để hành khách chấp hành mặc áo phao, cầm dụng cụ nổi theo quy định, lực lượng TTGTĐT đã kết hợp với UBND một số phường, xã vận động chủ đò trang bị thêm dụng cụ nổi cho hành khách. Đã có 3 bến đò ở TP.Biên Hòa (gồm các bến đò: Trạm, Bửu Long và Xóm Lá) trang bị đầy đủ dụng cụ nổi cùng với áo phao cho hành khách tự chọn.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, một chủ đò ở bến đò Bửu Long, cho biết trang bị dụng cụ nổi có tốn kém đôi chút, nhưng tăng thêm điều kiện an toàn cho hành khách, tạo điều kiện cho hành khách chấp hành quy định của pháp luật và an tâm khi đi trên đò. Tuy vậy, vẫn còn một số chủ đò, phà chưa chịu trang bị dụng cụ nổi bởi giá tiền cao gấp đôi giá tiền áo phao.
Thượng tá Lưu Minh Tâm, Phó trưởng phòng CSĐT, cho biết trước mắt lực lượng tuần tra kiểm soát chỉ nhắc nhở hành khách không chấp hành mặc áo phao. Về lâu dài, quy định xử phạt hành khách không mặc áo phao sẽ tạo tác động tốt để người đi đò, phà chấp hành. Khi có nhiều người mặc áo phao, hoặc cầm dụng cụ nổi thì những người chưa chịu chấp hành sẽ cảm thấy mình “không giống ai” và sẽ tự giác chấp hành. Nếu hành khách cố tình không chấp hành thì sẽ bị xử phạt, không có gì là oan uổng.
Thực tế, trong ngày 25-10, ở bến phà An Hảo, do sợ bị lực lượng kiểm tra đột xuất nên nhân viên phục vụ luôn tay phát áo phao cho hành khách lên phà. Có lẽ biết được thông tin xử phạt hành khách vi phạm, nên hầu như mọi người đi đò đều mặc áo phao mà không phàn nàn gì. Suốt buổi sáng đến trưa, hành khách đi trên mấy chục chuyến phà qua lại khúc sông này đều mặc áo phao khi qua sông. Qua đó cho thấy, nếu chủ đò chỉ đạo nhân viên túc trực phát áo phao thì hành khách luôn sẵn lòng chấp hành. Các chủ đò cũng cần mạnh dạn đầu tư, trang bị thêm dụng cụ nổi để hành khách yên tâm khi đi trên phương tiện của mình. Dù trang bị thêm có tốn kém một chút, nhưng được thêm sự an tâm, an toàn của hành khách. Nếu chẳng may xảy ra sự cố gì thì sự an toàn của hành khách sẽ được bảo đảm và chủ phương tiện sẽ không bị thiệt hại lớn vì đền bù nhân mạng.
Thanh Toàn