Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp cho an toàn giao thông trên quốc lộ 1A

10:05, 02/05/2012

Quốc lộ 1A qua địa bàn hai huyện Xuân Lộc, Trảng Bom là tuyến có mật độ phương tiện giao thông cao. Đặc biệt, huyện Trảng Bom là nơi tập trung lưu lượng xe từ quốc lộ 1A và quốc lộ 20 trước khi đổ về TP.Biên Hòa nên tình hình giao thông rất phức tạp. Vì thế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ qua hai địa phương này sẽ góp phần đáng kể vào việc kéo giảm TNGT trên toàn tỉnh.

Quốc lộ 1A qua địa bàn hai huyện Xuân Lộc, Trảng Bom là tuyến có mật độ phương tiện giao thông cao. Đặc biệt, huyện Trảng Bom là nơi tập trung lưu lượng xe từ quốc lộ 1A và quốc lộ 20 trước khi đổ về TP.Biên Hòa nên tình hình giao thông rất phức tạp. Vì thế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ qua hai địa phương này sẽ góp phần đáng kể vào việc kéo giảm TNGT trên toàn tỉnh.

* Những “điểm đen” giao thông

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết, TNGT xảy ra trên quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Xuân Lộc chiếm 83% số vụ TNGT toàn huyện. Đoạn quốc lộ 1A chạy qua địa bàn huyện là đoạn dài nhất tỉnh, với khoảng 44km. Ở đầu vào giáp ranh với tỉnh Bình Thuận thì các tài xế xe tải, xe khách đã lái xe qua chặng đường dài hàng trăm cây số từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung nên sinh ra mệt mỏi, dễ bị sơ suất khi lái xe. Ở chiều ra, đây là đoạn quốc lộ cuối tỉnh Đồng Nai, các tài xế đã chạy cả trăm cây số từ TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh miền Tây đến nên cũng sinh ra mệt mỏi, tay lái kém linh hoạt. Những yếu tố này đã làm cho Xuân Lộc là địa bàn luôn có TNGT.

Quốc lộ 1A qua huyện Trảng Bom có nhiều đoạn nguy hiểm nhưng các tài xế xe khách vẫn phóng nhanh, vượt ẩu khi không thấy CSGT.
Quốc lộ 1A qua huyện Trảng Bom có nhiều đoạn nguy hiểm nhưng các tài xế xe khách vẫn phóng nhanh, vượt ẩu khi không thấy CSGT.

Ông Dương Danh Quý, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, có những lúc TNGT ở Xuân Lộc gia tăng, khiến TNGT toàn tỉnh tăng theo. Năm 2011, tình hình TNGT ở Xuân Lộc đã được kiềm chế có hiệu quả, nhưng vẫn có đến 45 người chết vì TNGT (38 vụ).

Theo thống kê, TNGT ở huyện Xuân Lộc giảm đều từ năm 2009 đến nay. Trong quý I-2012, TNGT ở Xuân Lộc cũng giảm, nhưng tháng 4-2012, TNGT lại gia tăng một cách đáng lo ngại. Trong 10 “điểm đen” về TNGT được Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện thống kê thì “điểm đen” tại ấp 3, xã Xuân Hòa liên tiếp xảy ra TNGT, có vụ gây chết cùng lúc 3 người. Ngoài ra, các đường tỉnh 763, 765 trên địa bàn huyện đang hư hỏng, xuống cấp chậm được sửa chữa cũng là những nguy cơ gây mất ATGT.

Tại huyện Trảng Bom, theo ông Nguyễn Sơn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, trong 4 tháng đầu năm 2012, đã xảy ra 20 vụ TNGT đường bộ, đường sắt làm chết 24 người. Trong đó, tai nạn đường bộ tăng gần 73% số vụ, tăng trên 109% người chết. Số vụ TNGT chết người xảy ra trên quốc lộ 1A chiếm gần 74%. Số vụ va chạm giao thông trên quốc lộ gây bị thương cho người lái xe cũng chiếm 60%. Ông Hùng cho biết thêm, tình hình xe tải trốn trạm cân Dầu Giây đi vào các tuyến đường liên huyện, liên xã làm tăng mật độ lưu thông, gây hư hỏng đường sá. Đây cũng là nguyên nhân góp phần làm tăng TNGT trên địa bàn Trảng Bom.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết, nhiều lần đi công tác qua địa bàn huyện Trảng Bom, ông thấy còn nhiều trường hợp người tham gia giao thông chưa nêu cao ý thức chấp hành luật. Nhất là tình trạng người đi xe máy vô tư đi ngược chiều trên đoạn quốc lộ một chiều (ngăn dải phân cách cứng tim đường), công nhân leo qua dải phân cách bất kể xe cộ đang lưu thông, trên nhiều đoạn đường có tình trạng tài xế ô tô chưa chấp hành quy định tốc độ… Những yếu tố này làm tăng thêm “điểm đen” gây TNGT ở Trảng Bom.

* Kiến nghị để giảm TNGT

Để phòng ngừa TNGT tại “điểm đen” trên quốc lộ 1A (đoạn thuộc ấp 3, xã Xuân Hòa), Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc đề nghị CSGT tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) ở đoạn quốc lộ này. Công tác TTKS cần được tăng cường vào các dịp cuối tuần, lễ, tết. Để ngăn ngừa lâu dài TNGT xảy ra ở đây, huyện đề nghị lắp đặt dải phân cách tim đường bằng bê tông, dài khoảng 2km qua hết các “điểm đen” ở ấp 3, xã Xuân Hòa.

Ban ATGT huyện đề xuất tòa án xét xử lưu động các vụ án TNGT điển hình để tạo hiệu quả giáo dục, răn đe việc chấp hành Luật Giao thông khi đi đường; lực lượng CSGT tỉnh cần tăng cường kiểm tra tốc độ xe khách ra - vào ở đoạn giáp ranh tỉnh Bình Thuận, vì tài xế các xe khách thường phóng nhanh, vượt ẩu ở đoạn này; UBND tỉnh cần nhanh chóng sửa chữa, nâng cấp các đường tỉnh 763, 765 để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông.

Trên địa bàn huyện Trảng Bom, Ban ATGT tỉnh cho biết sẽ lắp đặt tấm chống chói, chống leo trên dải phân cách ở đoạn quốc lộ qua khu công nghiệp Bàu Xéo để ngăn ngừa tai nạn do công nhân trèo qua dải phân cách. Theo Ban ATGT tỉnh, tình trạng người lái xe ở huyện này vi phạm nồng độ cồn rất nhiều, CSGT huyện cần tăng cường kiểm tra nồng độ cồn hơn nữa.

Đại tá Lý Quang Dũng, Trưởng công an huyện Trảng Bom cũng đề xuất CSGT tỉnh tăng cường TTKS trên các đoạn, tuyến quốc lộ vào thời điểm hay xảy ra TNGT.

Về vấn đề này, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Phó giám đốc Công an tỉnh lưu ý các địa bàn thường xuyên xảy ra nhiều TNGT ở các xã Trung Hòa, Tây Hòa và cầu Suối Đĩa (xã Bình Minh), cần được tăng cường công tác TTKS, phối hợp bảo đảm ATGT của lực lượng tỉnh và huyện Trảng Bom. Theo ông Mạnh, các giải pháp bảo đảm ATGT đều được đặt ra đầy đủ, vấn đề là các đơn vị, cá nhân liên quan nâng cao trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả các giải pháp thì tình hình TNGT sẽ được kéo giảm.

                        Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều