Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Định Quán: Tập trung kéo giảm, đẩy lùi có hiêu quả băng nhóm mã tấu!

10:04, 08/04/2008

Những năm trước đây, tại nhiều địa phương của huyện Định Quán, nạn thanh thiếu niên dùng mã tấu để giải quyết mâu thuẫn xảy ra khá phổ biến. Tình hình trên không những gây ra tâm lý bất an trong quần chúng mà còn làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Thế nhưng từ năm 2007 đến nay, những vụ việc cố ý gây thương tích liên quan đến các băng nhóm mã tẫu đã được kéo giảm và ngăn chặn có hiệu quả.

Các loại mã tấu của các băng nhóm bị Công an huyện Định Quán thu giữ.

Những năm trước đây, tại nhiều địa phương của huyện Định Quán, nạn thanh thiếu niên dùng mã tấu để giải quyết mâu thuẫn xảy ra khá phổ biến. Tình hình trên không những gây ra tâm lý bất an trong quần chúng mà còn làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Thế nhưng từ năm 2007 đến nay, những vụ việc cố ý gây thương tích liên quan đến các băng nhóm mã tẫu đã được kéo giảm và ngăn chặn có hiệu quả.

 

* Tăng cường tuyên truyền vận động

 

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an huyện Định Quán thừa nhận trong những năm trước, tình hình các băng nhóm thanh thiếu niên dùng mã tấu đánh nhau gây thương tích ở địa bàn huyện Định Quán diễn biến khá phức tạp. Nạn mã tấu đã len lỏi đến tận các vùng sâu, vùng xa trong huyện. Trong đó tập trung nhiều nhất ở thị trấn Định Quán và các xã: Phú Vinh, Phú Lợi, Gia Canh, Phú Túc, Suối Nho... Có thời  điểm, các băng nhóm mã tấu đã gây ra hàng loạt vụ. Chẳng hạn như vào đầu năm 2006, trong 3 ngày Tết, các băng nhóm mã tấu ở thị trấn Định Quán, Phú Vinh, Phú Lợi đã gây ra 6 vụ đánh nhau gây rối làm bị thương nhiều người. Trước tình hình trên, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ thứ tệ nạn này, Ban chỉ huy Công an huyện đã tập trung chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tiến hành sàng lọc, lên danh sách các băng nhóm mã tấu, thanh thiếu niên hư hỏng thường tụ tập đánh nhau để có kế hoạch ngăn ngừa, răn đe, giáo dục. Riêng tại các địa bàn phức tạp về nạn mã tấu, công an huyện chỉ đạo cho công an phụ trách xã lập hồ sơ các đối tượng liên quan đưa ra kiểm điểm trước dân, buộc đối tượng làm cam kết không tái phạm. Đồng thời tất cả số đối tượng này đều được địa phương đưa vào diện quản lý, giáo dục tại cộng đồng theo Nghị định 163/CP. Trong những lần đưa đối tượng ra công thẩm trước dân như vậy, công an huyện thông báo tình hình cố ý gây thương tích liên quan đến các băng nhóm mã tấu để cho người dân nắm và nâng cao ý thức phòng ngừa, giáo dục con em mình. Mặt khác, công an huyện còn tiến hành phát động phong trào quần chúng  tấn công mạnh mẽ vào các băng nhóm mã tấu, tạo dư luận lên án hành vi sử dụng mã tấu để đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn, liên hệ đến từng trường hợp các gia đình có con em vi phạm để lấy đó rút kinh nghiệm quản lý, giáo dục con em, người thân mình tốt hơn.

Cùng với các biện pháp nêu trên, Công an huyện Định Quán còn tiến hành điều tra, lập danh sách 108 hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ hành nghề có điều kiện  như lò rèn, gia công cửa sắt, nông cụ, tiệm hàn; đồng thời mời các hộ này về công an huyện để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến ngành, nghề sản xuất, kinh doanh và yêu cầu các hộ nêu trên làm cam kết không gia công, chế biến các loại dao, lê, mã tấu cho các thanh thiếu niên dùng để đánh nhau. Riêng công an các xã, thị trấn và lực lượng dân phòng được chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ địa bàn sau 23 giờ đêm nên cũng đã góp phần phát hiện, ngăn chặn khá hữu hiệu hoạt động của các băng nhóm mã tấu.

 

* Vi phạm là xử

 

Cũng theo lãnh đạo Công an huyện Định Quán, việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tấn công  mạnh mẽ, lên án hành vi sử dụng mã tấu để đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn là việc làm thường xuyên ở huyện, nhưng đây chỉ là một mặt của vấn đề. Việc còn lại là công an huyện và các cơ quan pháp luật ở địa phương kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm. Trong việc triệt xóa các băng nhóm mã tấu, lập lại trật tự an toàn xã hội ở địa phương, các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Định Quán đặc biệt chú ý đến số đối tượng, nhóm đối tượng có "thành tích". Trong năm 2006, công an huyện đã khởi tố 26 vụ cố ý gây thương tích liên quan đến các băng nhóm mã tấu với 38 bị can; 1 vụ gây rối trật  tự công cộng với 11 bị can. Năm 2007, khởi tố 28 vụ cố ý gây thương tích, 46  bị can; 6 vụ gây rối trật tự công cộng với 47 bị can. Đặc biệt cuối năm 2006, công an huyện khởi tố và chuyển cho cơ quan chức năng xét xử 2 băng nhóm mã tấu nổi  cộm ở địa bàn thị trấn Định Quán đó là băng Xóm Chùa do tên Nguyễn Đức Thạnh cầm đầu và băng Cầu Trắng do tên Phan Hồng Phúc (còn gọi là Chí "đầu bò") cầm đầu. 2 băng này có khoảng 25 đối tượng là những sát thủ gây kinh hoàng ở địa phương. Mức án dành cho các đối tượng trong 2 băng nhóm này từ 36 - 42 tháng tù giam.

Có thể nói kể từ khi tập trung đánh mạnh vào các băng nhóm mã tấu và thực hiện chặt chẽ các biện pháp nghiệp vụ trong công tác quản lý đối tượng nên tình hình vi phạm an ninh trật tự liên quan đến các băng nhóm mã tấu ở địa bàn huyện Định Quán đã được kiềm chế và giảm hẳn. Thống kê cho thấy trong  quý I-2008, toàn huyện chỉ xảy ra 3 vụ gây rối trật  tự  công cộng, 4 vụ cố ý gây thương tích. Các vụ việc này đã được điều tra làm rõ và khởi tố 19 đối tượng. Điều này chứng tỏ thái độ cứng rắn của các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Định Quán dành cho các đối tượng  có hành vi xâm hại đến an ninh trật tự, xâm phạm đến sự an toàn cho sinh mạng của người khác, từ đó góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn quản lý.

Đ.V

 

Tin xem nhiều