Báo Đồng Nai điện tử
En

Sau 24 giờ làm rõ một vụ trọng án

10:01, 22/01/2008

Trước cái chết đột ngột của cụ bà Phan Thị Hiệp, 87 tuỔi, ở ấp Gia Yên, xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, vào sáng ngày 19-1-2008, nhiều người dân ở đây không khỏi bất ngờ và bức xúc. Qua công tác điều tra, cơ quan chức năng đã xác định cụ Hiệp tử vong là do bị giết, cướp và đã bắt giữ hung thủ sau hơn 24 giờ điều tra.

Đỗ Trung Kiên

Trước cái chết đột ngột của cụ bà Phan Thị Hiệp, 87 tuỔi, ở ấp Gia Yên, xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, vào sáng ngày 19-1-2008, nhiều người  dân ở đây không khỏi bất ngờ và bức xúc. Qua công tác điều tra, cơ quan chức năng đã xác định cụ Hiệp tử vong là do bị giết, cướp và đã bắt giữ hung thủ sau hơn 24 giờ điều tra.

 

* Buổi sáng không bình thường

 

Ngay sau cái chết của cụ Hiệp, Công an huyện Thống Nhất và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc. Khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra nhận định bước đầu có thể cụ Hiệp tử vong là bị tai biến đột ngột về tim mạch. Tìm hiểu thêm được biết, cụ Hiệp đang sống  chung với người em dâu là bà Đinh Thị Sáng, 74 tuổi. Nguồn sinh sống chủ yếu của 2 cụ già này là dựa vào cửa hàng buôn bán nhỏ tại nhà ở ấp Gia Yên, xã Gia Tân 3. Trong nhà ngoài hai cụ thì không còn ai khác. Theo lời trình bày của cụ Đinh Thị Sáng thì vào lúc 3 giờ 30 ngày 19-1-2008, cụ Sáng dậy sớm để đi lễ nhà thờ. Theo thói quen, sáng nào cụ Sáng cũng dậy sớm để đến nhà thờ cầu nguyện. Lễ xong, đến 4 giờ 30, cụ Sáng trở về nhà. Vừa mở khóa cửa nhà, cụ Sáng suýt ngất xỉu vì bất thình lình từ trong nhà có một bóng đen lao vút ra. Cụ Sáng hốt hoảng tri hô cầu cứu và vội vàng bật chiếc công tắc đèn để kiểm tra đồ đạc trong nhà. Lên tiếng gọi chị chồng là cụ bà Phan Thị Hiệp mấy lần nhưng không nghe trả lời, cụ Sáng vội vàng chạy đến bên chiếc giường cụ Hiệp đang nằm để kiểm tra thì thấy cụ Hiệp đã chết. Sợi dây chuyền 3,2 chỉ vàng 24K và đôi bông tai 1,2 chỉ vàng 18K cụ Hiệp đang đeo trên người đã không còn.

 

* Truy tìm tên cướp mặc đồ đen

 

Xác định đây là một vụ giết cướp nên Ban giám đốc Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo Công an huyện Thống Nhất  và Phòng PC14 khẩn trương mở cuộc điều tra truy tìm thủ phạm. Theo khai báo của cụ Đinh Thị Sáng, thì "Lúc tên cướp trong nhà phóng ra, bà chỉ nhìn thấy thủ phạm mặc bộ đồ đen. Nhìn dáng người y cũng rất quen. Hình như đã có đến cửa hàng của bà vài lần để mua thuốc..." Từ thông tin này, cơ quan điều tra đã khẩn trương sàng lọc, khoanh vùng đối tượng và thu thập thêm thông tin, chứng cứ từ trong quần chúng. Qua đó các điều tra viên đã chú ý đến Đỗ Trung Kiên (sinh năm 1984), ở gần nhà cụ Hiệp. Trong thời điểm xảy ra vụ án, Kiên mặc quần tây đen và áo thun đen từ xưởng sản xuất ván ép gần  đó về nhà.

Kết quả điều tra cho thấy Kiên là nghi can số 1 của vụ án. Tuy nhiên, điều làm cho các điều tra viên phân vân là nhân thân của Kiên thuộc dạng người tốt. Kiên hiện đang là sinh viên tại chức năm 1, khoa thư viện Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai và được sinh ra trong một gia đình có nề nếp, giáo dục, Nhiều anh chị của Kiên là giáo viên. Với truyền thống tốt đẹp của gia đình như vậy, lẽ nào Kiên lại cho tay nhúng chàm? Mặc dù vậy, nhưng trước những dấu hiệu cho thấy Kiên là đối tượng liên quan đến vụ án nên cơ quan điều tra đã khẩn trương hoàn thành các thủ tục cần thiết để "mời" Kiên lên lấy lời khai. Đúng lúc ấy, Đỗ Trung Kiên đã được gia đình đưa đến cơ quan công an đầu thú.

 

* Lời khai của kẻ phạm tội

 

Khai báo trước cơ quan điều tra, Kiên cho biết, vào khoảng 4 giờ 30 ngày 19-1-2008, khi tan ca từ phân xưởng sản xuất ván ép trở về nhà, đi ngang qua nhà cụ Phan Thị Hiệp, Kiên nảy ra ý định lẻn vào nhà cụ Hiệp để trộm một ít tiền mà cụ Hiệp buôn bán hằng ngày được cụ cất vào hộc tủ trước quày hàng. Do biết rõ là thường vào mỗi buổi sáng, cụ Đinh Thị Sáng hay đi lễ nhà thờ nhưng không khóa cửa trước nên Kiên lẻn vào hành động. Rủi cho Kiên là hôm ấy do bỏ quên chiếc nón trong nhà nên cụ Sáng quay lại để lấy, đồng thời lấy ống khóa khóa trái cửa bên ngoài. Bên trong nhà, Kiên lục lọi hộc tủ để lấy tiền. Nghe tiếng động, cụ Phan Thị Hiệp đang nằm trên chiếc  giường cạnh đó ngồi dậy kiểm tra. Phát hiện có người lạ trong nhà nên cụ Hiệp tri hô cầu cứu. Sợ bị lộ nên Kiên xông tới khống chế và bịt miệng cụ Hiệp, đồng thời ấn cụ ngồi xuống giường. Khi nạn nhân không còn la, Kiên đặt cụ Hiệp nằm  xuống giường rồi tháo chạy lên lầu tìm đường thoát thân. Do không có lối ra nên Kiên chạy ngược xuống lầu và phát hiện cụ Hiệp nằm bất động. Lợi dụng  lúc ấy, Kiên đã lột sợi dây chuyền và đôi bông tai mà cụ Hiệp đang đeo trên người, rồi nấp vào góc tối trong nhà để chờ cụ Sáng đi lễ nhà thờ về mở cửa.

Sau khi lấy được vàng, Kiên đem về giấu lên mái tôn nhà và chờ động tĩnh. Thấy cơ quan điều tra truy xét ráo riết nên Kiên đành thú thật với gia đình để được dẫn ra cơ quan công an đầu thú.

Hiện vụ án đang được tiếp tục làm rõ.

Đ.V

Tin xem nhiều