Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Nhơn Trạch: Cưa trái đạn, 2 người chết

10:05, 23/05/2007

Sáng ngày 22-5, người dân ở ấp Vĩnh Tuy (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch) và vùng lân cận đã một phen hoảng hốt khi nghe tiếng nổ lớn phát ra từ hướng nhà anh Nguyễn Văn Nhàn ở cùng ấp. Mọi người đến nơi phát ra tiếng nổ thì thấy anh Nhàn đã chết tại chỗ (do sức ép vụ nổ làm vỡ nội tạng).

Sáng ngày 22-5, người dân ở ấp Vĩnh Tuy (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch) và vùng lân cận đã một phen hoảng hốt khi nghe tiếng nổ lớn phát ra từ hướng nhà anh Nguyễn Văn Nhàn ở cùng ấp. Mọi người đến nơi phát ra tiếng nổ thì thấy anh Nhàn đã chết tại chỗ (do sức ép vụ nổ làm vỡ nội tạng). Còn vợ anh, chị Nguyễn Thị Nhi, bị thương tích rất nặng. Mọi người nhanh chóng đưa chị Nhi đi bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên chị cũng tử vong.

Theo lời kể lại của cháu Nguyễn Văn Tâm (con trai của các nạn nhân) thì sáng sớm cùng ngày, vợ chồng anh Nhàn cùng đứa con trai nhỏ chui xuống hầm (được xây và che chắn kín đáo dưới nền nhà) để cưa đầu đạn loại 105 ly lấy thuốc. Vợ chồng anh Nhàn ngồi ở hai đầu trái đạn để cưa, còn cháu Tâm làm nhiệm vụ tưới nước lên để tránh tỏa nhiệt. Sau đó, cháu Tâm  lên trên nhà ăn sáng để chuẩn bị đi học, vợ chồng anh Nhàn tiếp tục cưa đạn dưới hầm thì xảy ra tai nạn đau lòng như trên.

Nguồn tin từ chính quyền địa phương cho biết, anh Nhàn từng có thời gian cưa, đục trái nổ để lấy thuốc bán. Được sự vận động của chính quyền và nhân dân trong xã, anh đã chuyển nghề đi ghe và làm thuê để mưu sinh. Cách đây khoảng 2 năm, vợ chồng anh chuyển sang nghề nấu rượu để bán cho người dân ở địa phương. Mỗi lần có đợt vận động thu gom vũ khí, súng đạn, vật liệu nổ..., chính quyền xã đều đến vận động và anh đều tự nguyện làm cam kết không cất giấu, hành nghề cưa đục trái đạn... Thậm chí, trước ngày diễn tra bầu cử đại biểu Quốc hội vừa qua, công an xã đã đến nhà anh Nhàn vận động và anh cũng làm cam kết không tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ... Nhưng không ngờ anh lại lén lút đào hầm dưới nền nhà và vẫn tiếp tục cưa đục trái đạn lấy thuốc bán. Sau khi tai nạn xảy ra, mọi người mới phát hiện từ trước đến giờ dù bên ngoài thể hiện đã chuyển nghề nhưng anh Nhàn đã xây căn hầm bí mật trong buồng nhà, ngay dưới giường ngủ để làm nơi cưa đục trái đạn mà anh tìm được (và cất giấu bằng cách nhét bên vách đất căn hầm đã được khoét sẵn)...

Với tai nạn thương tâm xảy ra cho gia đình anh Nhàn, xét thấy hoàn cảnh gia đình anh khó khăn, cả hai vợ chồng đều tử vong, chỉ còn lại đứa con nhỏ đang tuổi đi học, trước mắt UBND xã Long Tân hỗ trợ gia đình 1 triệu đồng lo chuyện hậu sự. Riêng nguồn gốc, số lượng trái đạn mà anh Nhàn tìm được để cưa lấy thuốc, mối tiêu thụ... sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Phạm Mai

Tin xem nhiều