
Đường tỉnh 760 (tỉnh lộ 16) được "bình chọn" là một trong những tuyến giao thông xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết nhiều người nhất tỉnh trong năm 2006. Theo giám đốc Sở Giao thông - vận tải kiêm Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Nguyễn Văn Điệp, đây là tuyến giao thông xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đáng báo động, cần được tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn.
Đường tỉnh 760 (tỉnh lộ 16) được "bình chọn" là một trong những tuyến giao thông xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết nhiều người nhất tỉnh trong năm 2006. Theo giám đốc Sở Giao thông - vận tải kiêm Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Nguyễn Văn Điệp, đây là tuyến giao thông xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đáng báo động, cần được tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn.
Một trong những phương tiện vi phạm thường xuyên nhất là xe vận tải ben. Được biết, trên tuyến đường này hàng ngày có khoảng 300 lượt xe tải ben chuyên chở vật liệu xây dựng từ các mỏ đá ra các bến thủy ven sông Đồng Nai và các tỉnh lân cận. Một trong những đoạn đường mà xe tải ben hoạt động thường xuyên và phức tạp nhất trên tuyến 760 là từ vòng xoay ngã tư Hóa An đi qua xã Tân Hạnh đến cầu ông Tiếp (giáp ranh tỉnh Bình Dương). Đây cũng là đoạn đường có đến hàng chục bến thủy ven sông Đồng Nai mở ra kinh doanh vật liệu xây dựng diễn ra từ nhiều năm qua. Chính những bến thủy này đã "thu hút" nhiều xe tải ben hoạt động tấp nập. Trong hoạt động, các phương tiện vi phạm các lỗi chủ yếu như: Chở quá tải quy định, xe chở vật liệu không che phủ mui bạt, tự ý cơi nới thùng xe, để đất đá rơi vãi trên đường. Những vi phạm trên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng đến tuổi thọ của cầu, đường và làm mất vệ sinh môi trường nghiêm trọng cho người lưu thông và các hộ dân sống ven đường.
Tình trạng các phương tiện vi phạm an toàn giao thông trên tỉnh lộ 760 là rất nghiêm trọng. Và hậu quả của chúng gây ra là khôn lường. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong năm 2006, trên tuyến đường này xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông, tăng hơn 9 vụ so với năm 2005. Tai nạn đã làm chết đến 19 người (tăng hơn 13 người so với năm trước) và làm bị thương 14 người. Trong năm qua, nhất là từ giữa năm 2006 trở đi, các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường và thường xuyên tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến này. Kết quả, chỉ trong vòng nửa năm qua, đã xử lý trên 500 trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường bộ của xe tải ben; xử phạt 22 bến thủy nội địa vi phạm về vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, tình hình chỉ tạm lắng khi có các đoàn, các đợt tuần tra và hoạt động kiểm soát của các lực lượng chức năng. Sau đó, thì đâu vẫn vào đấy. Đặc biệt, qua theo dõi, các lực lượng chức năng phát hiện những phương tiện thường xuyên vi phạm đã "tránh mặt" thanh tra và cảnh sát giao thông bằng việc chuyển sang hoạt động ban đêm hoặc thuê người theo dõi đoàn kiểm tra để trốn tránh vi phạm.
Trước tình hình diễn biến phức tạp nêu trên, theo ông Nguyễn Văn Điệp, để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến đường tỉnh 760, các ngành chức năng cần có biện pháp lập lại trật tự một cách kiên quyết hơn. Được biết, Thường trực Ban An toàn giao thông, Công an tỉnh, Sở Giao thông - vận tải và các lực lượng chức năng vừa có cuộc họp bàn về vấn đề nêu trên và đề ra giải pháp là: Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường và đẩy mạnh tuần tra kiểm soát cũng như kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, nhất là xe cơi nới thêm thùng, phương tiện không đảm bảo kỹ thuật an toàn, xe quá niên hạn sử dụng, chạy quá tốc độ. Đối với các bến bãi, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm minh nếu để đất bám theo bánh xe tải làm dơ bẩn đường, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Mặt khác, lực lượng chức năng cũng sẽ có biện pháp mạnh buộc các doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng, bến thủy thực hiện việc xuất hàng hóa đúng tải trọng của xe, cải tạo đường dẫn nối với đường tỉnh 760 và vệ sinh phương tiện trước khi lưu thông trên đường. Thậm chí, cuộc họp vừa qua cũng đề ra quyết tâm là sẽ tổ chức đoàn công tác đến làm việc tại từng doanh nghiệp, yêu cầu cam kết không vi phạm các quy định và phối hợp tốt với lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm trên đường; chủ doanh nghiệp phải giáo dục đội ngũ lái xe nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông. Nhưng hơn hết, theo các cán bộ trực tiếp tuần tra kiểm soát trên đường, để lập lại trật tự an toàn giao thông và bảo vệ chất lượng mặt đường này về lâu dài, đề nghị tỉnh cần quy hoạch di dời các bến thủy ra khỏi khu vực hiện tại.
Trường Quân


![[Video_Chạm 95] Phường Bình Phước](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/4_c95_binh_phuoc.mp4.00_00_45_19.still001_20251221105654.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Định Quán](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/dinh-quan_20251220110114.jpg?width=400&height=-&type=resize)






