Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

"Một cửa"- dân đồng tình nhưng còn nhiều bất cập

08:06, 15/06/2005

Theo Bộ Nội vụ, đến hết tháng 5-2005, cả nước có 62/64 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai trước cơ chế "một cửa", đạt 89,45% đơn vị thuộc diện 4 sở bắt buộc triển khai trước (Sở LĐ-TBXH, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Xây dựng).

Theo Bộ Nội vụ, đến hết tháng 5-2005, cả nước có 62/64 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai trước cơ chế "một cửa", đạt 89,45% đơn vị thuộc diện 4 sở bắt buộc triển khai trước (Sở LĐ-TBXH, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Xây dựng). Chỉ còn hai tỉnh Điện Biên và Lai Châu chưa thực hiện cơ chế "một cửa" ở 4 sở này. 637/663 đơn vị cấp huyện của 63/64 tỉnh, thành phố triển khai, đạt 96,98% (Lai Châu chưa thực hiện). 5.326/10.783 xã, phường, thị trấn của cả nước triển khai cơ chế này, đạt 49,39%. Riêng 6 tỉnh: Hà Nam , Hòa Bình, Lai Châu , Nam Định, Nghệ An, Yên Bái chưa triển khai ở cấp xã.

Hầu hết, các địa phương khi triển khai cơ chế "một cửa" theo Quyết định 181 đã bố trí cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo các hình thức chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. Các công chức được chọn đều có khả năng giao tiếp với công dân, hiểu biết các thủ tục hành chính có liên quan giải quyết theo cơ chế "một cửa". Các thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng; các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Sơn La, Quảng Nam, Long An, Tiền Giang, Bình Thuận, Kiên Giang, Đồng Tháp... đã tổ chức quán triệt, tập huấn cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa". Các địa phương rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND các cấp, đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực theo Quyết định 181 yêu cầu bắt buộc phải giải quyết theo cơ chế "một cửa"; xây dựng lại hoặc ban hành mới quy chế làm việc của cơ quan hành chính nhà nước của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các địa phương đầu tư kinh phí, tu sửa phòng làm việc, dành nơi thuận lợi nhất để bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết công khai các lĩnh vực công việc được giải quyết theo cơ chế "một cửa", các bảng biểu mẫu hồ sơ, quy trình, thời gian giải quyết, phí, lệ phí, công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ...

Việc thực hiện cơ chế "một cửa" ở cả 3 cấp được nhân dân đồng tình ủng hộ rất cao, coi đây là chuyển biến về phương thức hoạt động mang tính cải cách căn bản của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết công việc cho nhân dân. Cơ chế này góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức các cấp, hạn chế tình trạng "dây dưa", đùn đẩy công việc không rõ trách nhiệm như trước. Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, phí, lệ phí, thời gian, quy trình giải quyết công việc ... đã tạo cơ sở thuận lợi cho việc giám sát của nhân dân đối với cán bộ công chức, lãnh đạo các cơ quan hành chính nhà nước, thông qua đó góp phần thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ quan hành chính nhà nước, quy chế dân chủ ở cơ sở. Thông qua việc thực hiện cơ chế "một cửa" đã phát hiện những khiếm khuyết do thiếu hụt về kiến thức của đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ ở cơ sở cần được bổ sung. Trên cơ sở đó, các địa phương cần có biện pháp và nội dung đào tạo kỹ năng và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức chính quyền cơ sở, hướng tới việc phục vụ tổ chức, công dân được tốt hơn. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo điều hành của một số địa phương còn thiếu kiên quyết. Một số địa phương triển khai cơ chế "một cửa" không nghiêm túc, mang tính hình thức, thậm chí không triển khai ở bất kỳ cấp nào, cơ quan nào thuộc tỉnh. Tại một số địa phương, tuy đã triển khai cơ chế này rộng khắp ra toàn tỉnh, thông qua quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng thực tế triển khai xuống cấp xã quá chậm. Ví dụ, ở Hà Tây, mặc dù tỉnh đã ra quyết định thực hiện ở cấp xã từ 31-12-2004 nhưng đến nay mới chỉ có 6/323 xã triển khai cơ chế này. Quy định thời gian giải quyết công việc chưa được thực hiện triệt để, đồng bộ ở các bộ, ngành, trung ương, các sở, ngành cấp tỉnh và UBND huyện và xã, do đó chưa tạo được tính liên thông cần thiết trong giải quyết công việc cho nhân dân. Đây là vướng mắc mà địa phương không tự giải quyết được. Nhiều công việc của cấp cơ sở, thậm chí cấp tỉnh không hẹn được thời gian giải quyết do phải phụ thuộc vào các bộ, ngành, trung ương gây tâm lý không tốt trong nhân dân và doanh nghiệp.

Trình độ của cán bộ công chức đặc biệt ở cơ sở xã phường, thị trấn còn nhiều bất cập, tồn tại. Ở nhiều địa phương, trình độ của đội ngũ cán bộ công chức cơ sở quá yếu, mới được 15-20% đạt chuẩn. Trụ sở làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương hầu hết thiếu trang thiết bị cần thiết phục vụ cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Vẫn còn có địa phương không niêm yết công khai các vấn đề liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, hoặc nếu có thì nơi quan sát không thuận tiện, không đầy đủ gây khó khăn cho nhân dân và doanh nghiệp. Kinh phí phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa" tại nhiều địa phương chưa được bố trí thỏa đáng, ảnh hưởng đến hoạt động lâu dài, bền vững của bộ phận này.

Hương Thủy

Tin xem nhiều