Báo Đồng Nai điện tử
En

Ứng dụng camera kiểm soát giao thông an toàn

Đăng Tùng
08:20, 27/11/2023

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp, số vụ TNGT gia tăng trong 10 tháng của năm 2023, một trong những giải pháp được ngành chức năng đề xuất chính là phát triển hệ thống camera để giám sát, kiểm soát tình hình giao thông trên các đoạn, tuyến giao thông quan trọng, thường xảy ra TNGT.

Camera giám sát giao thông được bố trí trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn qua P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng
Camera giám sát giao thông được bố trí trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn qua P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng

* Tăng thêm camera trên đường

Trong 10 tháng của năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 309 vụ TNGT, làm chết 260 người, bị thương 147 người. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 130 vụ, tăng 120 người chết, số người bị thương tăng 84 người. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến TNGT là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, đáng báo động là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn…

Vì vậy, Sở GT-VT và nhiều địa phương kiến nghị lắp đặt thêm hệ thống camera trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh. Nhờ đó sẽ kịp thời giám sát, huy động lực lượng kịp thời điều tiết, đón đầu để xử lý các hành vi gây mất an toàn giao thông (ATGT), có thể dẫn tới TNGT như: chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ hoặc ùn tắc giao thông…

Tại buổi làm việc của Ban ATGT quốc gia với Đồng Nai vào ngày 14-11, một số thành viên trong đoàn công tác cho rằng, Đồng Nai có địa bàn rộng, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng. Do đó, nếu chỉ ra quân kiểm tra, xử phạt vi phạm sẽ không thể bao quát hết. Những tuyến đường nào không có lực lượng chức năng, người điều khiển phương tiện giao thông lại có hành vi vi phạm giao thông. Do đó, cần lắp thêm các camera giao thông tại những giao lộ, đoạn đường vắng để có cơ sở phạt nguội, có như vậy mới nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Lãnh đạo Công an tỉnh vừa có thư kêu gọi toàn dân chung tay đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Công an tỉnh khuyến khích mọi người dân tích cực phát hiện, phản ảnh, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng về hành vi vi phạm trật tự ATGT qua ứng dụng VNeID trên điện thoại; qua trang Zalo OA của Công an tỉnh.

Ngoài ra, nhiều sở, ngành, địa phương cũng đề xuất các camera (đã được chính quyền địa phương các cấp lắp đặt trên đường) phải được đơn vị có thẩm quyền kiểm định để áp dụng cho cả việc kiểm soát, xử phạt giao thông. Đồng thời dữ liệu hình ảnh cần được kết nối, chia sẻ giữa lực lượng công an và các đơn vị chức năng khác. Có như vậy các hình ảnh được camera ghi nhận không chỉ dùng cho giám sát giao thông mà còn có thể xử phạt các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ.

* Xây dựng kế hoạch lắp thêm camera

Hiện nay, để giám sát giao thông, kiểm soát các phương tiện vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng, Ban ATGT tỉnh đang bố trí hệ thống 58 camera thường xuyên theo dõi tại 28 mỏ đá, 1 bãi tập kết nguyên vật liệu, 39 trạm cân, 43 cảng, bến thủy nội địa. Khi phát hiện các phương tiện vận chuyển vật liệu tại các cảng, bến thủy nội địa có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, sẽ đề nghị lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.

Người dân theo dõi tình hình giao thông một số nút giao lớn tại TP.Biên Hòa thông qua ứng dụng Biên Hòa SmartCity
Người dân theo dõi tình hình giao thông một số nút giao lớn tại TP.Biên Hòa thông qua ứng dụng Biên Hòa SmartCity

Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Não Thiên Anh Minh cho hay, hiện trên địa bàn tỉnh có hệ thống camera giám sát giao thông đường bộ được lắp đặt tại 17 vị trí nút giao thông trọng yếu trên các tuyến quốc lộ (bao gồm 21 camera). Trong quá trình theo dõi trên hệ thống, khi phát hiện tình hình giao thông phức tạp, xảy ra TNGT hay có dấu hiệu ùn tắc trên các tuyến đường bộ thì Ban ATGT tỉnh sẽ nhanh chóng liên hệ và đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ, điều tiết nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Cùng với đó, một số ứng dụng của UBND các cấp như: Đồng Nai CĐS, Biên Hòa SmartCity, Long Khánh Smart… cũng cho phép người dân quan sát tình hình giao thông tại một số tuyến đường, nút giao trọng điểm. Nhờ đó, người dân có thể tính toán chọn lộ trình di chuyển khác khi phát hiện các sự cố liên quan đến giao thông trên đường.

Đại tá Trần Anh Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng ban  ATGT tỉnh cho hay, hiện tại Công an tỉnh đang xây dựng đề án Trung tâm chỉ huy Công an tỉnh, trong đó có hệ thống camera giám sát giao thông. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đang triển khai thành lập kênh Zalo để tiếp nhận tin báo về vi phạm trật tự ATGT để người dân dễ dàng phản ảnh các hành vi vi phạm nhìn thấy trên đường.

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều