Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại hội thành lập Hội Cựu công an nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028:
Hội Cựu công an nhân dân tỉnh Đồng Nai: Tập hợp, đoàn kết các thế hệ cựu công an

Trần Danh
08:01, 30/10/2023

Mới đây UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Hội Cựu công an nhân dân (CAND) tỉnh Đồng Nai. Ngày 30-10, diễn ra Đại hội thành lập Hội Cựu CAND tỉnh Đồng Nai lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2023-2028.

Ban giám đốc Công an tỉnh tặng hoa mừng thọ cho các cựu cán bộ Công an tỉnh qua các thời kỳ vào tháng 7-2022. Ảnh: C.T.V
Ban giám đốc Công an tỉnh tặng hoa mừng thọ cho các cựu cán bộ Công an tỉnh qua các thời kỳ vào tháng 7-2022. Ảnh: C.T.V

Sự kiện này được đông đảo cán bộ, chiến sĩ công an hưu trí trên địa bàn tỉnh mong chờ, phấn khởi và cho rằng, có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên xây dựng một tổ chức thống nhất để tập hợp, đoàn kết, động viên các thế hệ cựu CAND.

* Về hưu vẫn tích cực hoạt động phong trào

Hội Cựu CAND tỉnh có tiền thân là Ban Liên lạc, CLB Hưu trí Công an tỉnh gồm các cán bộ, chiến sĩ công an hưu trí. Đại tá Nguyễn Xuân Kim, nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban Vận động thành lập Hội Cựu CAND tỉnh cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 12 CLB Công an hưu trí tỉnh và huyện đã được thành lập với gần 1,2 ngàn hội viên, đạt tỷ lệ 58% so với tổng số cán bộ công an nghỉ hưu.

Hoạt động của các CLB  nhằm gắn bó các thế hệ công an hưu trí trên toàn tỉnh, động viên nhau giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống…

Thực hiện Chỉ thị 15/CT-BCA-X11 ngày 27-11-2014 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của công an các cấp đối với CLB Công an hưu trí; Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo củng cố, kiện toàn Ban Chủ nhiệm CLB Công an hưu trí tỉnh và các huyện, thành, đưa hoạt động của CLB Công an hưu trí tỉnh và các huyện đi vào nề nếp, hoạt động ngày càng phong phú, thiết thực. Các CLB đã xây dựng quy chế hoạt động; quy chế chi tiêu nội bộ làm căn cứ chi tiêu cho các hoạt động của CLB được thuận lợi, đúng mục đích, yêu cầu đặt ra.

Theo Điều lệ hoạt động của Hội Cựu CAND Việt Nam đã thông qua và được Bộ Nội vụ công nhận, hệ thống hội cựu CAND gồm 4 cấp: trung ương; tỉnh, thành, cấp huyện và cấp xã, phường, thị trấn và có sự thống nhất chỉ đạo từ trên xuống. Các cán bộ gồm: cán bộ công an hưu trí, người đã từng công tác trong ngành Công an, công an cơ sở bán chuyên trách, công dân hoàn thành nghĩa vụ đều có thể tham gia hội viên.

Thông qua hoạt động, các CLB đã giáo dục hội viên phát huy truyền thống ngành, luôn giữ vững bản lĩnh chính trị; tích cực xây dựng và giữ gìn hình ảnh CAND “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Phần lớn hội viên đã tích cực tham gia tốt phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước; tham mưu tốt cấp ủy, chính quyền, công an các đơn vị, địa phương về thực hiện các chủ trương, biện pháp bảo đảm tình hình ANTT nơi cư trú, luôn là lực lượng nòng cốt trong các phong trào tại địa phương.

Theo Ban Vận động thành lập Hội Cựu CAND tỉnh, các CLB công an hưu trí luôn liên hệ chặt chẽ với công an các đơn vị, địa phương, động viên hội viên tiếp tục tham gia đóng góp xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở vững mạnh. Đến nay có trên 150 hội viên đang giữ các cương vị trong Đảng, đoàn thể tại xã, phường như: bí thư, phó bí thư, chi ủy viên chi bộ khu phố… Đây là nguồn cán bộ cơ sở chất lượng cao, có tinh thần trách nhiệm, trình độ năng lực đã hỗ trợ rất lớn cho các mặt công tác tại địa phương.

Thành viên CLB Công an hưu trí của tỉnh phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh thăm, tặng quà Trung tâm Bảo trợ,huấn nghệ cô nhi Biên Hòa

Phần lớn hội viên đã tích cực tham gia và có uy tín cao trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương như: phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Toàn dân bảo vệ ANTQ; Ông bà, cha mẹ mẫu mực nuôi dạy con cháu thảo hiền, chăm ngoan, học giỏi... Nhiều hội viên là lực lượng nòng cốt tham gia trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần tích cực cùng lực lượng công an cơ sở thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT tại địa phương.

Quyết định thành lập Hội Cựu CAND

Theo Quyết định số 2506/QĐ-UBND ngày 17-10-2023 của UBND tỉnh về việc cho phép thành lập Hội Cựu CAND tỉnh, Hội Cựu CAND tỉnh là một tổ chức xã hội được tổ chức và hoạt động theo Điều lệ được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của UBND tỉnh và sự quản lý, chỉ đạo, định hướng hoạt động của Công an tỉnh liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật. Hội Cựu CAND tỉnh có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, tự đảm bảo kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động.

* Đoàn kết, tiếp tục phát huy truyền thống CAND

Theo đại tá Nguyễn Xuân Kim, bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động của các CLB hưu trí Công an tỉnh còn có những hạn chế nhất định. Các CLB chưa có quy chế quản lý thống nhất, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ nên chưa thực sự phát huy hết năng lực của cán bộ công an hưu trí.

Thành viên CLB Công an hưu trí của tỉnh tham gia hoạt động về nguồn tại tỉnh Cà Mau
Thành viên CLB Công an hưu trí của tỉnh tham gia hoạt động về nguồn tại tỉnh Cà Mau

Do vậy, Hội Cựu CAND tỉnh được thành lập có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu một mốc son trong việc xây dựng hệ thống cựu CAND từ tỉnh đến cơ sở; khẳng định thêm một bước phát triển của cựu CAND, góp phần tích cực trong xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; cũng như phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư.

Việc thành lập Hội Cựu CAND thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và được thành lập theo quy định pháp luật của Nhà nước. Hội sẽ trở thành ngôi nhà chung không chỉ dành cho cán bộ công an hưu trí mà đã mở rộng ra cả những người đã công tác trong lực lượng công an nghỉ việc, chuyển ngành, công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia CAND xuất ngũ trở về địa phương…

Hội Cựu CAND tỉnh được thành lập còn có ý nghĩa quan trọng là kế thừa và phát huy kết quả các tổ chức Công an hưu trí của tỉnh. Hội sẽ là tổ chức xã hội tập hợp, đoàn kết hội viên các thế hệ cựu CAND tại tỉnh để động viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, chăm lo, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng CAND.

Trần Danh

Tin xem nhiều