Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng dẫn kỹ năng thoát nạn tại nhà cao tầng khi có cháy

Đăng Tùng
15:06, 18/09/2023

(ĐN) - Ngày 18-9, Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ TP.Biên Hòa triển khai phát tờ rơi hướng dẫn các kỹ năng thoát nạn trong nhà cao tầng khi có cháy cho các hộ dân sinh sống ở các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn.

Tờ rơi hướng dẫn kỹ năng thoát nạn trong hộ gia đình, nhà cao tầng của Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ TP.Biên Hòa
Tờ rơi hướng dẫn kỹ năng thoát nạn trong hộ gia đình, nhà cao tầng của Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ TP.Biên Hòa

Theo đó, khi có cháy, người dân phải bình tĩnh, sử dụng phương tiện sẵn có để dập lửa như: bình chữa cháy khí CO2, bình bột. Nếu không dập được hãy ra khỏi phòng và đóng cửa phòng bị cháy lại.

Người dân nhanh chóng tìm lối thoát nạn theo đèn Exit (lối ra) hoặc đèn chi dẫn mũi tên màu xanh. Sử dụng cầu thang bộ để di chuyển, tuyệt đối không dùng thang máy. Trên đường đi, cần nhanh chóng thông báo cho mọi người ở các phòng lân cận biết.

Quá trình di chuyển, người dân phải lần theo một bên tường, bò hoặc đi khom người dùng khăn, vải đã thấm nước bịt mũi, miệng khi di chuyển trong phòng có nhiều khói. Nếu phải băng qua lửa, phải dùng áo, mền nhúng nước trùm lên đầu, lên người để tránh bị bỏng.

Trong trường hợp phải mở cửa, người dân hãy kiểm tra nhiệt độ trước khi mở. Chú ý phải cúi sát người xuống sàn, mở từ từ, tránh mặt và người sang một bên đề phòng lửa tạt trực tiếp dẫn tới bị thương. Nếu nhận thấy nhiệt độ quá cao, tuyệt đối không được mở cửa.

Trong trường hợp bị kẹt trong phòng, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa chính và mở các cửa sổ để khói thoát ra ngoài. Cần tìm các lối sang phòng khác hoặc di chuyền ra ban công, cửa sổ gọi to, dùng khăn, áo sáng màu ra hiệu hoặc gọi điện thoại ra bên ngoài để thông báo vị trí đang bị kẹt.

Trong khi chờ lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ hãy dùng các phương tiện có sẵn như: kiềm cắt cửa, dây cứu người, thang dây, cầu thang sắt... để thoát ra. Rèm cửa, ra giường hay quần áo buộc lại cũng có thể trở thành dây cứu nạn (lưu ý buộc chặt các nút thắt).

Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ TP.Biên Hòa cũng lưu ý tuyệt đối không nhảy xuống đất khi không đảm bảo an toàn. Chỉ được nhảy khi có đệm hơi, lưới chuyên dụng ở phía dưới và phải làm theo hiệu lệnh của lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Minh Thành

Tin xem nhiều