Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều đoạn đường thuộc Dự án BOT đường tỉnh 768 tiếp tục xuống cấp

Đăng Tùng
08:33, 03/06/2024

Từ đầu năm 2024, một số vị trí thuộc Dự án BOT đường tỉnh 768 đoạn qua địa phận thành phố Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu đã được sửa chữa. Tuy nhiên, theo phản ảnh của người dân, hiện có nhiều đoạn đường thuộc dự án này tiếp tục xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tại đường Hoàng Văn Bổn (thành phố Biên Hòa) và đường dẫn lên cầu Thủ Biên (huyện Vĩnh Cửu).

Mặt đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa) đã xuất hiện nứt lún trong thời gian gần đây. Ảnh: Đ.Tùng

Chật vật với đường xuống cấp

Đường Hoàng Văn Bổn, là một phần thuộc tuyến đường Nhà máy Nước Thiện Tân nằm trong Dự án BOT đường tỉnh 768, dài khoảng 3km qua phường Tân Biên (thành phố Biên Hòa). Đây là đoạn đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng trong năm 2023. Đầu 2024, Công ty CP Sonadezi Châu Đức (chủ đầu từ Dự án BOT đường tỉnh 768) đã sửa chữa một số vị trí nhưng đến nay, tuyến đường lại tiếp tục xuất hiện nhiều đoạt nứt lún, “ổ voi” gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Thành Trung (ngụ phường Tân Biên) cho hay, do bề rộng mỗi làn xe trên đường Hoàng Văn Bổn chỉ 3m nên các xe tải lớn đông, thường chiếm trọn làn đường này, khiến người điều khiển xe máy phải chạy lấn trên lề đường. Nguyên nhân chủ yếu gây hư hỏng mặt đường là do lượng xe ngày càng đông, khiến kết cấu hạ tầng tuyến đường không đáp ứng kịp. Ngoài ra, việc xả nước thải sinh hoạt thường xuyên trên mặt đường lâu ngày khiến nền mặt đường nhựa bị xuống cấp.

Mới đây, ngày 20-5, Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra thực tế trên các tuyến đường thuộc Dự án BOT đường tỉnh 768 và ghi nhận: Trên tuyến đường xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, mặt đường xuất hiện nhiều “ổ gà”, nhiều vị trí hư hỏng nặng trên tuyến đường Hoàng Văn Bổn, đường dẫn lên cầu Thủ Biên.

Cụ thể, đoạn đường dẫn lên cầu Thủ Biên đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường bị bong tróc, kết cấu mặt đường bị phá vỡ, xuất hiện các “ổ gà”, “ổ voi”, mặt đường lồi lõm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Còn đường Hoàng Văn Bổn từ vị trí giao với đường Nguyễn Trường Tộ kéo dài đến ngã ba Phát Triển (dài khoảng 1,3km) xuất hiện nhiều ổ gà, kết cấu mặt đường bị phá hỏng, không đảm bảo an toàn giao thông…

Tại đường Hoàng Văn Bổn đã từng xảy ra tai nạn giao thông chết người. Thương tâm nhất, vào trưa 25-3, xe đầu kéo biển số 60C-519.90 kéo theo rơ-moóc biển số 60R-029.65 va chạm với xe máy biển số 60B9-086.92 làm bé gái tên D.T.T.Đ. (11 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) trên xe máy té xuống đường tử vong tại chỗ.

Công ty CP Sonadezi Châu Đức thông tin, dự án BOT đường tỉnh 768 đã ngừng thu phí từ đầu năm 2021. Công ty gặp nhiều khó khăn về việc thu xếp nguồn vốn để triển khai duy tu, đại tu tuyến đường. Tuy nhiên, trong nguồn kinh phí cho phép, công ty vẫn tổ chức duy tu, đảm bảo giao thông tạm thời trên tuyến. Dự kiến trong năm 2024, sẽ triển khai và hoàn thành công tác đại tu đường dẫn vào cầu Thủ Biên và đường Đồng Khởi.

Cần sớm đại tu tuyến đường

Ngày 22-5, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Công ty CP Sonadezi Châu Đức về việc thực hiện công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường thuộc dự án BOT đường tỉnh 768. Trong đó, Sở Giao thông vận tải đề nghị công ty khẩn trương thực hiện công tác sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng tại các tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân, đường Đồng Khởi để đảm bảo an toàn giao thông.

Căn cứ hồ sơ đại tu (sửa chữa lớn) tuyến đường dẫn vào cầu Thủ Biên đã được Sở Giao thông vận tải chấp thuận, công ty phải khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư để sớm thi công sửa chữa tuyến đường đảm bảo an toàn giao thông. Vào mùa mưa hiện nay, Sở Giao thông vận tải đề nghị công ty tăng cường kiểm tra, thực hiện nạo vét hệ thống thoát nước, vệ sinh các cửa thu nước để đảm bảo khả năng thu, thoát nước, không bị ngập úng trên các tuyến đường.

Theo Công ty CP Sonadezi Châu Đức, tuyến đường dẫn vào cầu Thủ Biên do công ty đầu tư, được đưa vào sử dụng 14 năm (tháng 7-2010) và đã đến thời hạn phải thực hiện đại tu. Công ty đã tổ chức lập phương án thiết kế sửa chữa đại tu tuyến đường và được Sở Giao thông vận tải thống nhất phương án sửa chữa.

Cùng với đó, để giải quyết dứt điểm tình trạng nguy hiểm trên tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân, cuối năm 2023, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án BOT đường tỉnh 768, trong đó có nội dung đưa tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân ra khỏi dự án.

Đến đầu năm 2024, UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 767B với quy mô tối thiểu 4 làn xe, bổ sung thoát nước dọc, chiếu sáng, vỉa hè bằng nguồn vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách tỉnh. Việc này sẽ được thực hiện sau khi hoàn chỉnh các thủ tục đưa tuyến đường này ra khỏi dự án BOT đường tỉnh 768.     

Đăng Tùng

Tin xem nhiều