Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Đường ven sông Đồng Nai: Nhiều hộ dân vẫn chưa có đất tái định cư

Ban Mai
08:34, 31/10/2023

Dù đã bàn giao đất hơn 1 năm nhưng hàng trăm hộ dân vùng dự án Đường ven sông Đồng Nai tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) vẫn chưa được giao đất tái định cư (TĐC) để xây nhà. Đây là mong mỏi, bức xúc lớn của người dân.

Thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: B.Mai
Thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: B.Mai

 

Vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát, nghe chủ đầu tư và các đơn vị liên quan giải trình về nội dung này.

* Đã giao đất, nhưng chưa có chỗ TĐC

Theo báo cáo của UBND TP.Biên Hòa, tính đến cuối tháng 10-2023, dự án Đường ven sông Đồng Nai có 146 hộ dân được bàn giao mặt bằng TĐC, còn lại 121 hộ chưa được bàn giao. Trong đó, có những hộ đã giao đất cho chủ đầu tư 18-19 tháng mà vẫn đang ở trọ.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa (ngụ KP.1) chia sẻ, hơn 1 năm qua, gia đình bà phải đi thuê trọ tại xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) với điều kiện sống hết sức khó khăn. Gia đình 10 người cùng ở trong căn hộ chỉ 2 phòng ngủ. Con, cháu phải đi học, đi làm xa hơn.

“Gia đình tôi đã bàn giao nhà 19 tháng nhưng chưa được giao đất TĐC. Thời gian đi ở trọ quá dài, cuộc sống bị ảnh hưởng. Chỉ mong Nhà nước sớm giao đất để xây dựng nhà ở” - bà Hoa bày tỏ.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Minh Phúc (ngụ KP.1) đã bàn giao nhà và bốc thăm nền TĐC hơn 1 năm, nhưng chưa được giao đất TĐC. Nguyện vọng của ông Phúc là được giao đất sớm ngày nào tốt ngày đó để gia đình ông ổn định cuộc sống. Ngoài ra, ông Phúc kiến nghị xem xét phí hạ tầng phù hợp để người dân có thể xây nhà khi nhận đất, vì có những hộ số tiền đền bù chỉ đủ đóng phí hạ tầng, sẽ không có tiền xây dựng nhà ở.

Dự án Đường ven sông Đồng Nai do UBND TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư, có chiều dài 5,2km, tổng vốn 1.339 tỷ đồng. Có 545 hộ dân trong vùng dự án bị ảnh hưởng, trong đó có 274 hộ bị giải tỏa trắng. Đến nay, TP.Biên Hòa đã bàn giao mặt bằng TĐC cho 146 hộ, 121 hộ chưa bàn giao.

Luật Đất đai hiện hành quy định, việc thu hồi đất chỉ được thực hiện khi phương án bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt. Trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí TĐC thì phải hoàn thành nhà ở hoặc hạ tầng TĐC mới thu hồi đất… Quy định là vậy, nhưng thực tế nhiều dự án ở Đồng Nai và các địa phương chưa đáp ứng được; TĐC thường đi sau, có khi đến vài năm. Hệ quả là quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng, giải phóng mặt bằng, thi công dự án chậm.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân, hiện khu TĐC cho dự án này tại P.Bửu Long đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng, nhưng chủ đầu tư chưa được giao đất, dẫn đến thành phố chưa bàn giao thực địa cho người dân. Liên quan đến khu đất này, vừa qua TP.Biên Hòa đã trình danh mục dự án cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, UBND tỉnh đang lấy ý kiến, dự kiến trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp cuối năm nay. Sau khi được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chủ đầu tư giao đất về thành phố thì sẽ bàn giao đất cho người dân xây nhà.

Cũng theo ông Tân, hiện thành phố có sẵn hàng trăm lô TĐC tại các phường: Tân Biên, Tân Hạnh, Tam Hiệp…; trường hợp người dân cần chỗ ở ngay thì thành phố sẽ bố trí về các khu này mà không phải chờ đợi đến đầu năm 2024.

* Cần đảm bảo quyền lợi cho người dân

Hiện phần lớn hộ dân trong khu vực dự án Đường ven sông Đồng Nai đồng thuận chủ trương, giá bồi thường, hỗ trợ; chỉ mong sớm có đất TĐC để ổn định cuộc sống.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho rằng, việc chậm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ do dự án có hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng, công tác xác định nguồn gốc đất gặp nhiều khó khăn. Đất TĐC vướng thủ tục pháp lý nên chậm bàn giao đất cho người dân. Lãnh đạo TP.Biên Hòa kiến nghị bổ sung quy định về chi trả tiền thuê nhà ở tạm cư cho người dân đã bàn giao mặt bằng chưa được nhận đất TĐC. HĐND tỉnh xem xét, thông qua danh mục dự án chuyển đổi đất lúa đối với khu đất triển khai dự án TĐC tại P.Bửu Long vào kỳ họp cuối năm nay.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh trao đổi với người dân chưa được giao đất tái định cư
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh trao đổi với người dân chưa được giao đất tái định cư

Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai (chủ đầu tư hạ tầng khu TĐC) Trương Đình Hiệp thông tin, khu đất này có hơn 500 lô là quỹ đất nhà ở xã hội dành bố trí TĐC cho dự án Đường ven sông Đồng Nai và dự án Xử lý dioxin khu vực sân bay Biên Hòa. Hiện còn một phần đất (quy hoạch trạm xử lý nước thải và hạ tầng điện) chưa được bàn giao. Công ty kiến nghị cho tạm ứng kinh phí bồi thường đất TĐC để tháo gỡ khó khăn; xem xét chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết để kịp thời giải quyết chỗ ở cho người dân; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại để hoàn chỉnh hạ tầng, giao đất cho thành phố.

Làm việc với các bên liên quan về dự án này, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, đây là dự án nhằm tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực P.Bửu Long và các xã của H.Vĩnh Cửu, chia sẻ giao thông nội ô TP.Biên Hòa và từng bước hoàn chỉnh quy hoạch giao thông thành phố, giao thông tỉnh. Người dân đã cộng đồng trách nhiệm cao, thông qua việc đồng thuận chủ trương và bàn giao mặt bằng; nhưng ngược lại, trách nhiệm của Nhà nước chưa tương xứng, chậm trễ trong giải quyết chế độ cho người dân.

Đến nay, tỷ lệ hộ được cấp đất TĐC so với đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ còn thấp; nhiều hộ dân còn chưa được phê duyệt phương án dẫn đến những bức xúc. Đề nghị UBND tỉnh rà soát lại các tồn tại, xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong thực hiện đền bù, hỗ trợ, TĐC; chậm giao đất làm TĐC. Lập báo cáo xác định mốc thời gian giao đất TĐC, vì đây là cơ sở để giải quyết các bức xúc, vướng mắc và đảm bảo tiến độ dự án. Chỉ đạo các địa phương quy hoạch sẵn các khu TĐC nhằm tăng sự đồng thuận của người dân khi thu hồi đất làm dự án.

Ban Mai

Tin xem nhiều