Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm ngách tiêu thụ hàng hóa xuất, nhập khẩu

07:07, 21/07/2023

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu (XNK) của tỉnh đạt trên 18 tỷ USD, giảm trên 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu (XNK) của tỉnh đạt trên 18 tỷ USD, giảm trên 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Sản xuất sợi xuất khẩu tại Công ty CP Dệt Texhong Nhơn Trạch (H.Nhơn Trạch). Ảnh: N.Liên
Sản xuất sợi xuất khẩu tại Công ty CP Dệt Texhong Nhơn Trạch (H.Nhơn Trạch). Ảnh: N.Liên

Đặc biệt, những thị trường XNK lớn của các doanh nghiệp (DN) Đồng Nai như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… lượng hàng hóa XNK đều giảm mạnh. Trước những diễn biến khó khăn về kinh tế, các giải pháp tăng xúc tiến thương mại, tìm hiểu thêm thị trường mới… được kỳ vọng sẽ hỗ trợ DN nắm bắt thời cơ, thúc đẩy tăng trưởng XNK hàng hóa trở lại.

* Thị trường XNK ảm đạm

Theo thống kê từ Sở Công thương, trong 6 tháng đầu năm, Đồng Nai vẫn duy trì tương đối ổn định cán cân thương mại, tiếp tục thiên về xuất siêu. Dự ước xuất siêu của Đồng Nai đạt trên 2,6 tỷ USD. Tuy nhiên, con số trên vẫn giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Đối với những thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản... khá ảm đảm do sụt giảm lượng hàng hóa XNK. Cụ thể, Hoa Kỳ là một trong những thị trường lớn của DN Việt Nam nhiều năm nay với các mặt hàng XNK chính thuộc lĩnh vực giày dép, dệt may, máy móc thiết bị… Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ chỉ đạt trên 2,8 tỷ USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, mặt hàng giày dép các loại giảm 46%, gỗ và sản phẩm từ gỗ giảm 37%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng giảm 38%; hàng dệt may giảm 39%...

Ông ĐỖ QUỐC HƯNG, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết, trong bối cảnh thị trường thế giới và khu vực khó khăn, vấn đề mà các DN Việt Nam cần làm trước mắt là duy trì được vị thế, hướng đến phát triển bền vững là đa dạng hóa nguồn cung đầu vào, đặc biệt đối với các mặt hàng dệt may, da giày, phân bón…

Ông Lưu Văn Phước, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom) cho biết, DN sản xuất các mặt hàng đồ gỗ, thị trường xuất khẩu chính của Công ty Nhất Gỗ là Hoa Kỳ, thế nhưng từ đầu năm đến nay, công ty gặp khó khăn vì đơn hàng giảm từ 40-50%. Hiện tại, công ty đang cố gắng duy trì hoạt động cầm chừng để ổn định việc làm cho người lao động, sản xuất theo những đơn hàng cũ. Dự kiến từ nay đến cuối năm, tình hình vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

* Tìm kiếm, kết nối thị trường tiềm năng mới

Chuyên gia kinh tế, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Võ Trí Thành nhận định, năm 2022, Việt Nam xuất khẩu gần 54 tỷ USD, nhưng đây là con số quá nhỏ so với mức tiêu thụ 30 ngàn tỷ USD các mặt hàng thực phẩm hàng năm trên thế giới. Một khía cạnh khác, Việt Nam là nước xuất khẩu rất lớn vào thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và các thị trường Đông Bắc Á nhưng tỷ lệ hàng hóa của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của các quốc gia trên còn rất nhỏ. Do đó, để khai thác hết những tiềm năng tại thị trường truyền thống cũng như các thị trường mới khác, cần có sự kết nối và đây là từ khóa cần phải khai thác triệt để. Do đó, việc lắng nghe thông tin, tìm hiểu thị trường thông qua sự kết nối sẽ mang lại những thông tin quan trọng cho cả nhà cung cấp cũng như khách hàng nhập khẩu nước ngoài.

Phát biểu tại hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành phía Nam với các DN XNK và tổ chức xúc tiến thương mại do Bộ Công thương tổ chức gần đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều nền kinh tế lớn, trong đó có các đối tác thương mại quan trọng có sự tăng trưởng chậm, thậm chí rơi vào suy thoái, diễn biến này cũng đã tác động mạnh đến tình hình XNK chung của đất nước. Trước những khó khăn chung, Bộ Công thương đã tích cực củng cố và phát triển thị trường trong và ngoài nước; đẩy mạnh và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu qua các hình thức xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm…, nhằm tạo ra nhiều kết nối giữa các DN Việt và các nhà nhập khẩu nước ngoài, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của DN, thúc đẩy tăng trưởng trên lĩnh vực XNK.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều