Tại một số khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Đồng Nai, sau một thời gian đi vào hoạt động, hệ thống hạ tầng công cộng, giao thông kết nối... đã có sự xuống cấp, gây ảnh hưởng đến sản xuất và lưu thông của doanh nghiệp (DN), người lao động.
Tại một số khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Đồng Nai, sau một thời gian đi vào hoạt động, hệ thống hạ tầng công cộng, giao thông kết nối... đã có sự xuống cấp, gây ảnh hưởng đến sản xuất và lưu thông của doanh nghiệp (DN), người lao động.
Đường nối Khu công nghiệp Long Đức (H.Long Thành) xuống cấp, dặm vá, doanh nghiệp đề nghị nâng cấp mới. Ảnh: V.Thế |
Sớm hoàn thiện hạ tầng, nâng cấp các tuyến giao thông kết nối với KCN là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo môi trường đầu tư và sự yên tâm của các DN.
* Bị ảnh hưởng do hạ tầng xuống cấp
Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, đại diện Công ty TNHH Terumo BCT (KCN Long Đức, H.Long Thành), tuyến đường kết nối quốc lộ 51 với KCN Long Đức là tuyến đường trọng điểm của hầu hết DN phải lưu thông mỗi ngày. Tuy nhiên, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng từ lâu mà chưa được sửa chữa hợp lý.
Đoạn đường khoảng 4km có rất nhiều "ổ voi, ổ gà", hố sâu gây cản trở và nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt vào buổi tối, đèn đường chiếu sáng trên tuyến đường này khá yếu và khi trời mưa nước đọng trên mặt đường che khuất các điểm hư hại.
Năm 2020, Công ty Terumo và một số DN đã có văn bản báo cáo việc này với các cơ quan, ban, ngành cấp huyện và tỉnh. Tuy nhiên, sau đó chỉ thấy công nhân đắp sơ sài rồi đâu lại vào đấy.
Khảo sát thực tế tuyến đường này cho thấy thực trạng đúng với ý kiến của DN, ngoài việc mặt đường lồi lõm, dặm vá, xuống cấp thì hệ thống thoát nước ven đường cũng chưa được đầu tư. Trong khi đó, đây là tuyến kết nội trực tiếp cho 2 KCN Long Đức và An Phước nên rất cần nâng cấp để đảm bảo cho người, phương tiện lưu thông. Được biết, H.Long Thành đã xây dựng kế hoạch để nâng cấp tuyến đường này, song hiện tại vẫn chưa thực hiện.
Không chỉ tuyến đường này mà tại một số khu vực khác như: KCN Hố Nai, KCN Sông Mây..., đường giao thông cũng là vấn đề mà DN ngán ngại bởi mật độ lưu thông từ các khu vực kết nối xung quanh cao, tắc đường thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của DN.
Tương tự, đại diện Công ty TNHH Hyosung Việt Nam ở KCN Nhơn Trạch 5 (H.Nhơn Trạch) cho hay, tại KCN này đường thoát nước mưa N2, D1; đèn chiếu sáng đường Nguyễn Ái Quốc, N4 hiện nay không đảm bảo, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến người lao động và DN. Mùa mưa năm 2022, xảy ra tình trạng bị ngập nước nghiêm trọng mỗi khi có mưa lớn, trong khi trước đây không xảy ra hiện tượng này. DN đề nghị công ty hạ tầng cần có giải pháp để sớm tháo gỡ tình trạng ngập nước và bổ sung đèn chiếu sáng.
* Cần sớm giải quyết khó khăn cho DN
Tại buổi đối thoại với DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) do UBND tỉnh tổ chức ngày 31-3 vừa qua, nhiều DN đã đặt ra những vấn đề khó khăn gặp phải hiện nay, trong đó có việc hạ tầng trong và ngoài KCN đang xuống cấp.
Từ những vướng mắc của DN, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp nhận và sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Theo lãnh đạo tỉnh, yêu cầu hiện nay là phải chủ động tìm khó khăn của DN để chủ động tháo gỡ chứ không chờ đến khi DN nêu ý kiến mới xem xét. Đây cũng là sự thể hiện trách nhiệm của chính quyền nhiều hơn trong việc đồng hành cùng DN vượt khó. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở KH-ĐT chủ trì làm việc với các DN đang gặp vướng mắc để rà soát và báo cáo hướng xử lý cho phù hợp.
Đối với đường kết nối vào KCN Long Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị H.Long Thành nhanh chóng duy tu sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông cho công nhân, DN đi lại trên tuyến đường này.
Liên quan đến phản ánh của Công ty TNHH Hyosung Việt Nam, Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị và KCN Việt Nam (IDICO) - đơn vị đầu tư hạ tầng KCN Nhơn Trạch 5 - cho biết, sẽ làm việc với huyện để xin thêm điểm đấu nối tạm đường thoát nước mưa vào tuyến thoát nước dải cây xanh. Đồng thời, đường từ KCN Nhơn Trạch 5 đến đường Hùng Vương có vị trí chạy song song với tuyến đường D1 đang triển khai thủ tục đầu tư. Khi hoàn thiện việc đấu nối nước mưa từ KCN vào hệ thống thoát nước trên tuyến này sẽ đảm bảo thoát nước lâu dài. Riêng việc chiếu sáng đường N4, IDICO đã có kế hoạch đầu tư và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2023.
Vương Thế