Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng dòng vốn vào lĩnh vực xuất, nhập khẩu

08:04, 08/04/2023

Hoạt động cho vay, tín dụng trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu (XNK) là một trong những lĩnh vực được ưu tiên về nguồn vốn. Thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã dành nguồn vốn lớn cho lĩnh vực XNK nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp (DN).

Hoạt động cho vay, tín dụng trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu (XNK) là một trong những lĩnh vực được ưu tiên về nguồn vốn. Thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã dành nguồn vốn lớn cho lĩnh vực XNK nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp (DN).

Hoạt động kiểm đếm tiền mặt tại một chi nhánh ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.QUÂN
Hoạt động kiểm đếm tiền mặt tại một chi nhánh ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.QUÂN

Nhiều DN lĩnh vực XNK mong muốn sớm được tiếp cận các gói vay vốn để duy trì, đảm bảo hoạt động sản xuất, xuất khẩu. Đồng thời, DN cũng hy vọng tiếp cận được chính sách hỗ trợ lãi suất để có thêm điều kiện phục hồi.

* Dư nợ chịu nhiều ảnh hưởng

Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, tình hình kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn đã tác động tới hoạt động XNK. Phó chủ tịch Hội XNK Đồng Nai Nguyễn Duy Hưng chia sẻ, các DN rất cần nguồn vốn với lãi suất phù hợp để duy trì hoạt động sản xuất, xuất khẩu khi mà doanh thu, lợi nhuận bị sụt giảm bởi thị trường thiếu ổn định, khó khăn về đầu ra. Do đó, cần có thêm cầu nối giữa ngân hàng và DN để đảm bảo các trình tự, thủ tục vay vốn đơn giản hơn, qua đó kịp thời bổ sung thêm nguồn vốn lưu động cho các DN trong giai đoạn hiện nay.

Đại diện nhiều ngân hàng trong tỉnh cho hay, từ cuối năm 2022 đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, trong đó có nhiều DN xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế thế giới. Điều này khiến cho nhu cầu vay vốn tín dụng cũng bị ảnh hưởng. Do đó, các chi nhánh ngân hàng đã triển khai nhiều sản phẩm, chương trình vay vốn ưu đãi đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, XNK.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, tính đến cuối tháng 3-2023, dư nợ cho vay đối với lĩnh vực XNK của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh là hơn 42 ngàn tỷ đồng, tăng gần 1,8% so với cuối năm 2022 và chiếm tỉ trọng hơn 12,3% tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

* Triển khai nhiều chương trình cho vay

Khảo sát tại nhiều ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh, hiện lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ đối với những khoản vay liên quan đến hoạt động XNK phổ biến ở mức 6-11%/năm. Trong khi đó, lãi suất cho vay bằng USD phổ biến ở mức 4,5-7%/năm, tùy vào quy định của mỗi ngân hàng, mức độ tín nhiệm tín dụng của DN...

Phó giám đốc Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam (Eximbank) - chi nhánh Đồng Nai Phan Thơm cho biết, tính đến đầu tháng 3-2023, tổng dự nợ cho vay dành cho khách hàng DN của chi nhánh đạt hơn 3,1 ngàn tỷ đồng. Trong đó, dư nợ đối với các DN XNK đạt khoảng 750 tỷ đồng, chiếm khoảng 25% tổng dư nợ cho vay khách hàng DN của chi nhánh, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi nhánh sẽ chủ động cân đối chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, lợi nhuận để cùng DN tháo gỡ những khó khăn về nguồn vốn vay.

Theo ông Phan Thơm, thời gian qua, chi nhánh đã triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi của hệ thống Eximbank dành cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, trong đó có lĩnh vực XNK như: chương trình cấp tín dụng ngắn hạn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ tăng tỷ lệ cho vay trên tài sản bảo đảm từ 5-10%; chương trình cấp tín dụng khách hàng DN truyền thống (Fin Platinum), hỗ trợ tăng tỷ lệ cho vay trên tài sản bảo đảm lên đến 90%; chương trình đồng hành vươn xa, ưu đãi giảm lãi suất từ 1-1,5%…

Phó giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Phạm Quốc Bảo chia sẻ, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện cân đối nguồn vốn, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, trong đó có lĩnh vực XNK.

Đồng thời, ngành ngân hàng trong tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ. Rà soát, đánh giá, phân loại khách hàng hiện đang có quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận vốn, tiết giảm chi phí để có mức lãi suất cho vay phù hợp, tháo gỡ vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với khách hàng...

Theo NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, thực hiện các chính sách tín dụng và trần lãi suất tối đa cho vay ngắn hạn bằng VNĐ theo Thông tư số 39/2016/TT-NHNN của NHNN Việt Nam đối với 5 nhóm đối tượng lĩnh vực và ngành kinh tế ưu tiên (nông nghiệp - nông thôn, sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao) với lãi suất cho vay ưu đãi hiện tại là 5,5%/năm, thì dư nợ cho vay với lãi suất ưu đãi đối với DN sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đến cuối tháng 3-2023 đạt hơn 1,9 ngàn tỷ đồng.

Hải Quân

Tin xem nhiều