Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thiện hệ thống hóa đơn điện tử

08:03, 25/03/2023

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong giao dịch mua bán hàng hóa, HĐĐT từ máy tính tiền, tem, vé điện tử… là những giải pháp chuyển đổi số đang dần hoàn thiện thành một hệ sinh thái tem, vé chứng từ số trong cả nước.

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong giao dịch mua bán hàng hóa, HĐĐT từ máy tính tiền, tem, vé điện tử… là những giải pháp chuyển đổi số đang dần hoàn thiện thành một hệ sinh thái tem, vé chứng từ số trong cả nước.

Người nộp thuế tập huấn tem, vé, hóa đơn điện tử từ máy tính tiền trong tháng 3-3023. Ảnh: N.LIÊN
Người nộp thuế tập huấn tem, vé, hóa đơn điện tử từ máy tính tiền trong tháng 3-3023. Ảnh: N.LIÊN

Tại Đồng Nai, công tác chuyển đổi số đối với lĩnh vực hóa đơn, chứng từ được thực hiện từ hơn 1 năm qua. Đến nay, ngành thuế đang tiếp tục triển khai các loại hình HĐĐT từ máy tính tiền, tem vé… đến người nộp thuế nhằm hoàn thiện hệ thống HĐĐT.

* Hoàn thiện hệ thống dữ liệu về HĐĐT

Tháng 4-2022, Chính phủ chính thức công bố, kích hoạt hệ thống HĐĐT trên toàn quốc. Thời điểm đó, Đồng Nai mới có gần 2,3 ngàn doanh nghiệp (DN) đăng ký tham gia chuyển đổi HĐĐT. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 tháng, 100% DN sản xuất trên địa bàn tỉnh đăng ký sử dụng HĐĐT. Đến cuối năm 2022, tổng số người nộp thuế là DN, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT là hơn 29 ngàn.

Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Đồng Nai) Trần Quảng Ninh cho biết, sau khi Chính phủ kích hoạt hệ thống HĐĐT, bắt đầu hình thành một hệ thống dữ liệu quốc gia về HĐĐT với các loại hóa đơn trong giao dịch mua bán, chứng từ, tem vé, HĐĐT từ máy tính tiền…

Nhằm tạo thói quen tiêu dùng văn minh, sử dụng hóa đơn khi giao dịch mua bán, Cục Thuế Đồng Nai đã tổ chức chương trình Hóa đơn may mắn chọn ra những hóa đơn để trao thưởng theo từng quý. Đến nay, đã có 42 hóa đơn may mắn trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng 3 kỳ là 240 triệu đồng.

Ông Ninh chia sẻ, nhằm hỗ trợ các DN thực hiện các giải pháp về HĐĐT, ngành thuế đã thông tin đến người nộp thuế danh sách các công ty thực hiện giải pháp HĐĐT đạt tiêu chuẩn theo quy định để DN liên kết, hợp tác thực hiện chuyển đổi HĐĐT.

Bà Nguyễn Thị Lài (ngụ TP.Long Khánh) cho biết, vốn là chủ một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TP.Long Khánh nên bà thường xuyên phải nhập hàng về bán, mỗi lần nhập hàng bà đều yêu cầu lấy HĐĐT. Theo bà Lài, hóa đơn nhập hàng là cơ sở để chứng minh nguồn gốc hàng hóa bán tại cửa hàng và đã trở thành thói quen của bà Lài trong kinh doanh buôn bán từ nhiều năm nay. Ngoài ra, bà Lài còn cho rằng, việc lấy hóa đơn nhập hàng còn là cơ sở chứng minh nguồn góc hàng hóa với chính khách hàng của mình. Hóa đơn cũng là bằng chứng để bảo vệ quyền lợi cho bà nếu lô hàng nhập về có vấn đề.

* Giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền

Là đơn vị có thế mạnh trong hỗ trợ người nộp thuế thực hiện giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Misa Nguyễn Thị Hồng Nhung cho biết, hiện nay Misa đang cung cấp dịch vụ HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cho hàng trăm ngàn khách hàng, với các ứng dụng như: Misa Cukcuk, Misa Eshop… với các tiêu chí đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ đặt chỗ, bán hàng, quản lý, chăm sóc khách hàng...

Misa đang phát triển về giải pháp HĐĐT ở Đồng Nai với một số chính sách như: miễn phí tích hợp với phần mềm bán hàng Misa Cukcuk, Eshop; chuyển đổi cho khách hàng đang sử dụng HĐĐT của Misa trước đó. Theo bà Nhung: “Misa là đơn vị tiên phong cung cấp đồng bộ giải pháp dành cho các DN, hộ kinh doanh ngành nghề ăn uống, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng… thành một hệ sinh thái khép kín. Từ đó, giúp cho DN, hộ kinh doanh tối ưu hóa công tác nhập liệu, hạch toán và quản lý hoạt động kinh doanh”.

Mới đây, Cục Thuế Đồng Nai đã thông báo, nhắc nhở các DN, tổ chức, cá nhân về việc áp dụng tem, vé, thẻ sang hình thức điện tử.

Ông Nguyễn Quốc Trị, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai yêu cầu tất cả các DN, tổ chức, cá nhân, người nộp thuế đang hoạt động trên địa bàn tỉnh phải áp dụng tem, vé điện tử theo quy định. Nhận định về công tác triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho rằng, Đồng Nai là một trong những địa phương hoàn thành sớm việc chuyển đổi, cùng với sự phối hợp từ các DN nên đến nay đã không còn hóa đơn giấy trong các DN, hộ kinh doanh. Tổng số HĐĐT phát hành đến cuối năm 2022 là 42 triệu hóa đơn, trong đó hóa đơn có mã là 22 triệu, hóa đơn không mã là 20 triệu.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều