Cầu Thống Nhất - hạng mục quan trọng nhất của dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) - đã được khởi công xây dựng vào cuối tháng 1 vừa qua. Theo hợp đồng đã ký kết, phải mất gần 3 năm, tức đến giữa năm 2025, công trình này mới hoàn thành xây dựng.
Cầu Thống Nhất - hạng mục quan trọng nhất của dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) - đã được khởi công xây dựng vào cuối tháng 1 vừa qua. Theo hợp đồng đã ký kết, phải mất gần 3 năm, tức đến giữa năm 2025, công trình này mới hoàn thành xây dựng.
Thiết bị thi công của nhà thầu chưa thể tiếp cận khu vực thi công cầu Thống Nhất do còn vướng các lồng bè nuôi cá. Ảnh: P.Tùng |
Cầu Thống Nhất sẽ kết nối trực tiếp giữa P.Thống Nhất với P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa).
* Cần 900 ngày để hoàn thành thi công
Dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5,4km được chia làm 2 nhánh: Nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo); nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 trên địa bàn P.Hiệp Hòa, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,5 ngàn tỷ đồng. Đây là một trong những công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.
Dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa được triển khai thực hiện nhằm mục tiêu xây dựng tuyến đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, giảm áp lực về lưu lượng xe, giải quyết triệt để vấn đề kẹt xe. Đây cũng là tuyến giao thông trục chính đô thị với đầy đủ công trình hạ tầng, tạo cảnh quan đô thị và là một trong những đường chính vào TP.Biên Hòa, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân trong khu vực và khai thác lợi thế dòng sông Đồng Nai, tạo cảnh quan hai bên bờ sông, tương ứng với tầm vóc của đô thị loại I.
Trong dự án, hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu là hạng mục quan trọng nhất. Cầu Thống Nhất có quy mô từ 6-10 làn xe, bề rộng 45-95m.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa khi hoàn thành xây dựng sẽ mở ra không gian phát triển đô thị mới cho khu vực cù lao Hiệp Hòa, hứa hẹn sẽ là trục chính kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông của TP.Biên Hòa. Từ đó, tạo điều kiện tốt hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực, góp phần hoàn thiện không gian đô thị, hoàn thành từng bước quy hoạch giao thông TP.Biên Hòa và của tỉnh.
Trước đó, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, đơn vị trúng thầu gói thầu số 11 (xây dựng phần cầu Thống Nhất, đường dẫn 2 đầu cầu và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trong quá trình thi công thuộc dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa) là liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông, Công ty CP Xây dựng hạ tầng CII, Công ty CP Vinadelta, Công ty CP SHC. Theo hợp đồng đã ký kết, với gói thầu này, thời gian thi công là 900 ngày.
* Liệu thời gian xây dựng có quá lâu?
Tại buổi làm việc do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thúc đẩy các dự án đầu tư công vào đầu tháng 3 vừa qua, liên quan đến dự án Đầu tư xây dựng cầu Thống Nhất, Giám đốc Sở GT-VT Lê Quang Bình cho rằng, đối với cầu Thống Nhất, thời gian thi công khoảng 1 năm là có thể hoàn thành. Chính vì vậy, ông Bình cho rằng, việc cầu Thống Nhất phải mất gần 3 năm để hoàn thành xây dựng theo như hợp đồng đã ký kết là quá lâu.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, việc thời gian thi công cầu Thống Nhất kéo dài đến 900 ngày có nguyên nhân từ địa hình phức tạp của khu vực triển khai dự án. Theo đó, để xây dựng cầu Thống Nhất, nhà thầu thi công phải tiến hành khoan cọc nhồi qua một lớp đá. Cụ thể, dự án có 156 cọc khoan nhồi thì tất cả đều phải khoan qua đá với tổng chiều dài qua lớp đá cứng là hơn 2,1km.
Bên cạnh nguyên nhân về mặt địa chất, một khó khăn khác làm cho dự án có thời gian thi công dài là vấn đề mặt bằng. Tại khu vực thi công dự án hiện nay vẫn còn các lồng bè của các hộ dân chưa được di dời.
Theo ông Nguyễn Linh, do sự phức tạp trong quá trình thi công nên các nhà thầu phải huy động nhiều loại máy móc, thiết bị. Tuy nhiên, do vướng các lồng nuôi cá bè nên việc tập kết các máy móc, thiết bị đến khu vực thi công gặp rất nhiều khó khăn. “Hiện nay, nhiều máy móc thiết bị đã được nhà thầu tập kết nhưng do vướng các lồng nuôi cá bè nên chưa thể đưa vào vị trí để triển khai thi công” - ông Nguyễn Linh cho biết.
Liên quan đến vấn đề mặt bằng thi công dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã kiến nghị UBND TP.Biên Hòa, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sớm hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng thi công các công trình thuộc dự án. Trong đó, kiến nghị ưu tiên thực hiện trước phạm vi mặt bằng một số vị trí cụ thể để thi công cầu Thống Nhất, cầu Vàm Ông Án và phần đường giao thông.
Đối với hạng mục xây dựng cầu Thống Nhất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh kiến nghị sớm di dời 20 hộ dân nuôi cá lồng, bè phạm vi từ cầu Thống Nhất ra mỗi bên 200m về phía thượng lưu và hạ lưu sông Cái.
Theo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 11 (xây dựng phần cầu Thống Nhất, đường dẫn 2 đầu cầu và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trong quá trình thi công thuộc dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa), giá trị trúng thầu của gói thầu này là hơn 479 tỷ đồng. |
Phạm Tùng