Báo Đồng Nai điện tử
En

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại

08:01, 06/01/2023

Dịp Tết Nguyên đán là cao điểm mua sắm, tiêu dùng trong năm. Lượng hàng hóa đổ ra thị trường ngày càng tấp nập. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng…

Dịp Tết Nguyên đán là cao điểm mua sắm, tiêu dùng trong năm. Lượng hàng hóa đổ ra thị trường ngày càng tấp nập. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng…

Công tác quản lý thị trường được tăng cường trong cao điểm mua sắm Tết. Trong ảnh: Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các loại hàng hóa tại các điểm kinh doanh trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Hà
Công tác quản lý thị trường được tăng cường trong cao điểm mua sắm Tết. Trong ảnh: Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các loại hàng hóa tại các điểm kinh doanh trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Hà

Do đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chủ động cập nhật kịp thời tình hình biến động giá cả, lượng hàng hóa phục vụ Tết, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

* Rộ các kênh bán hàng Tết online

Nếu như vài năm trước các sản phẩm “nhà làm” rộ lên, thu hút nhiều người tiêu dùng quan tâm sử dụng thì năm vừa qua, các sản phẩm gà, heo ủ muối hoa tiêu/hun khói đông lạnh bán chủ yếu qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử lại gây “sốt” vì... hấp dẫn, tiện lợi, có thể dùng ngay mà không cần chế biến. Chỉ cần gõ từ khóa gà ủ muối thì hàng loạt thương hiệu, "cửa hàng" online sẽ hiển thị và quảng cáo theo nhu cầu.

Bà Nguyễn Thị Huyên (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết, bà hay mua các loại thực phẩm bán trên mạng dùng thử vì trông hấp dẫn. Ban đầu bà mua ở cửa hàng M.H. (Q.3, TP.HCM) dùng thử với giá hơn 300 ngàn đồng/con. Khoảng 1 năm nay, giá thành của các loại gà này trên thị trường có sự chênh lệch đáng kể, dao động từ 65-380 ngàn đồng/con tùy vào kích thước và số lượng gà. Như vậy, chỉ với vài chục ngàn đồng, người tiêu dùng đã có thể mua được một con gà ủ muối với trọng lượng từ 1,2-1,5kg, trong khi giá gà lông loại nuôi công nghiệp tại thị trường đã hơn 100 ngàn đồng/con.

“Chính vì giá thành này làm tôi thật sự lo ngại về chất lượng, nguồn gốc của các loại gà đông lạnh ở trên, vì hầu hết đều được đổ mối bán lẻ, giao hàng tận nơi và không có nhãn mác. Đặc biệt, việc bảo quản lạnh nếu không đủ nhiệt độ, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng dễ gây ra các hiện tượng ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu về dài” - bà Huyên nói.

Chị Kim Phi (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho hay, dịp cận Tết thường là cao điểm mua sắm hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm cho gia đình. Hiện tại, công nghệ phát triển nên hình thức mua sắm online giao hàng tận nơi đã giúp mọi người rút ngắn được thời gian, công sức đến trực tiếp các siêu thị, chợ, cửa hàng lựa chọn mua sắm như trước. Bên cạnh sự tiện lợi, việc mua hàng online còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. 

“Dịp khuyến mãi 11-11-2022 vừa rồi, tôi có đặt đôi giày Nike từ một bạn seller (người bán hàng thông qua việc đặt hàng từ nước ngoài) nhưng khi nhận được hộp giày móp méo, giày hở keo, có nguy cơ là hàng giả, do vậy tôi đã liên hệ trả hàng. Rất may seller đó đã phản hồi và hoàn tiền cho tôi. Do gặp phải nhiều trường hợp “dở khóc dở cười” khi mua hàng online nên tôi rút kinh nghiệm cho bản thân là cần chọn nơi có uy tín, nguồn gốc rõ ràng, có hóa đơn, địa chỉ và thông tin liên hệ cụ thể để khi có sự cố có thể phản ánh ngay. Ngoài ra, tôi còn lựa chọn mua hàng trên các trang Facebook, website bán hàng chính hãng (có tick xanh) của các thương hiệu để nhận được nhiều hậu mãi, an tâm hơn so với mua hàng trôi nổi từ các nhóm trên mạng” - chị Phi chia sẻ.

* Kiểm tra, kiểm soát thị trường có trọng tâm, trọng điểm

Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389/ĐP) tỉnh đã ban hành kế hoạch về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng và các địa phương chủ động nắm chắc diễn biến tình hình địa bàn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trong dịp Tết Nguyên đán… Kế hoạch được triển khai từ tháng 12-2022 đến ngày 20-2-2023.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, Trưởng ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh nhấn mạnh, các thành viên của Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh và các địa phương trong tỉnh cần phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm về hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại. Trong đó, cần lưu ý các địa phương vùng sâu, vùng xa, các hình thức thương mại điện tử trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Cục Quản lý thị trường Đồng Nai cũng đã xây dựng kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Trong đó, sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa trên thị trường để kịp thời phát hiện hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ các doanh nghiệp, cơ sở làm ăn chân chính.

Tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân

Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đồng Nai - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh VÕ THÁI cho biết, trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán sắp tới, Cơ quan thường trực và các thành viên Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ tác hại của hàng lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh và các địa phương tiếp tục công khai đường dây nóng để người dân kịp thời báo tin liên quan đến các vi phạm về hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại…

Hải Hà

Tin xem nhiều