Dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp đang tìm cách tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm ở thị trường nội địa nhằm giải quyết khó khăn trước mắt.
Càng về cuối năm, áp lực càng lớn khi nhu cầu của thị trường thế giới sụt giảm, các đối tác quốc tế tạm ngưng nhập hàng đã khiến cho nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị làm hàng xuất khẩu bí đầu ra. Trong bối cảnh đó, DN đang tìm cách tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm ở thị trường nội địa nhằm giải quyết khó khăn trước mắt.
Doanh nghiệp mong muốn Nhà nước tổ chức thêm các chương trình giao thương để hỗ trợ tìm kiếm khách hàng nội địa. Ảnh: V.Gia |
Mặc dù vậy, khai thác thị trường nội địa cũng không phải là việc đơn giản, khi có nhiều đơn vị quay trở lại sân nhà cũng sẽ đứng trước sự cạnh tranh cho chính hàng hóa trong nước và cả hàng nhập ngoại.
* Quay về sân nhà
Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Khi xuất khẩu khó khăn, nhiều DN trong ngành đang tìm hướng trở về thị trường nội địa.
Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam, với gần 100 triệu dân và tầng lớp trung lưu lớn, thị trường nội địa có quy mô không hề nhỏ. Tuy nhiên, thị trường nội địa chưa nhận được mối quan tâm xứng đáng cả về cơ chế chính sách và của cộng đồng DN trong ngành.
Với các DN, việc quay lại thị trường nội địa là giải pháp được coi là tình thế cấp bách, nhất là tại các địa phương sản xuất gỗ lớn như Đồng Nai.
Bà Tăng Thị Bích Phượng, Giám đốc Công ty CP Nguyên liệu Tavico (TP.Biên Hòa) - chuyên cung ứng nguyên liệu cho sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu cho hay, năm nay ngành gỗ gặp nhiều khó khăn, các đơn vị làm hàng xuất khẩu sụt giảm sản lượng, kéo theo việc tiêu thụ nguyên liệu của công ty cũng không được như kỳ vọng. Hiện tại, để giải quyết khó khăn và đa dạng hơn trong việc cung ứng nguyên liệu, công ty đã nhập các loại gỗ phù hợp với thị trường trong nước và từng bước giới thiệu sản phẩm, nguyên liệu mới, thúc đẩy xu thế của người tiêu dùng.
Tương tự, theo đại diện Công ty CP Thực phẩm GC (GC Food, H.Trảng Bom), dù vẫn đạt được sự tăng trưởng về sản xuất song thị trường xuất khẩu của công ty đang gặp nhiều khó khăn. Dịch bệnh, lạm phát, đồng tiền mất giá… tại các thị trường trọng điểm khiến sức mua giảm sút. Trong bối cảnh đó, đây là thời điểm mà GC Food đang phải nỗ lực tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và giữ giá bán để ổn định thị trường trong khi chi phí đầu vào tăng mạnh. Điều này khiến cho DN phần nào bị giảm lợi nhuận, ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất.
Một DN khác là Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh (TP.Biên Hòa) chuyên sản xuất mặt hàng trứng cút cho hay, năm nay tình hình thêm khó khăn khi Nhật Bản, thị trường xuất khẩu chính của DN gặp khó, do vậy việc đẩy mạnh thị trường tiêu thụ trong nước được coi như là cứu cánh. May mắn là từ nhiều năm nay công ty đã gầy dựng được hệ thống đại lý và các kênh phân phối ở thị trường nội địa nên cũng giảm bớt phần nào áp lực.
* Cần hỗ trợ để khai thác thị trường
Với quy mô 100 triệu dân, mức sống người dân ngày càng gia tăng thì thị trường nội địa cũng là “miếng bánh” hấp dẫn để các DN khai thác, nhất là trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu. Tuy nhiên, việc khai thác tốt thị trường, quay trở lại sân nhà đối với nhiều DN không phải dễ dàng. Điều này đòi hỏi sự năng động của các đơn vị trong việc tìm thị trường tiêu thụ trong nước hoặc tìm ra ngách của thị trường nội địa, có dòng sản phẩm riêng phù hợp với xu thế tiêu dùng của người Việt Nam.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận định, quay lại mở rộng thị trường trong nước đang là một hướng đi của các DN sản xuất, xuất khẩu. Tuy nhiên, khó khăn và rào cản vẫn hiện hữu khi quay lại thị trường nội địa, DN Việt Nam vẫn phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm đại trà cùng loại giá rẻ hay cả với hàng nhập khẩu đang có phần lấn át hàng nội.
Các dự báo tình hình kinh tế thế giới gần đây cho thấy, trong ngắn hạn sẽ không có nhiều điểm sáng nên cộng đồng DN trong nước phải chủ động tìm mọi cách vượt qua khó khăn. Đối với thị trường nội địa, để mạnh dạn quay lại, DN cần Nhà nước tạo thêm cơ chế, chính sách.
Theo đó, tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại để doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng. Đồng thời, ưu tiên hỗ trợ thủ tục, mặt bằng, hỗ trợ vào các chương trình bình ổn giá, cũng như giúp vay vốn với lãi suất ưu đãi khi tham gia các chương trình...
“Chúng tôi đang sản xuất thêm mẫu mới để khai thác, phục vụ thị trường nội địa, nhưng điều khó khăn là quay trở lại thị trường nội địa thì các sản phẩm chưa quen thuộc với người tiêu dùng. Các hợp tác với chuỗi phân phối hàng trong nước cũng mới chỉ ở bước khởi đầu, còn rất nhiều khó khăn, do vậy rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ về thị trường trong giai đoạn này” - bà Nguyễn La Anh Đào, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Phước Hưng (TP.Biên Hòa) chia sẻ mong muốn.
Văn Gia