Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nội địa đã tạo ra nhiều sản phẩm hàng Việt chất lượng cao, ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Thời gian qua, hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (gọi tắt là cuộc vận động), nhiều doanh nghiệp (DN) nội địa đã xây dựng các phương án linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm hàng Việt chất lượng cao, ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng tham khảo các mặt hàng hóa phẩm, nước rửa chén tại Co.opmart Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà |
Bên cạnh đó, nhiều DN, tập đoàn, tổng công ty trong nước còn áp dụng phương thức dùng chéo sản phẩm để vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19.
* Lan tỏa cuộc vận động
Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ có sự vào cuộc kịp thời của Đảng ủy Khối DN Trung ương và các Đảng ủy trực thuộc, các DN trong khối đã chủ động lên các phương án linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch bệnh và thực hiện tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, triển khai một số giải pháp nhằm gắn kết các đơn vị trong khối, quảng bá sản phẩm dịch vụ để các đơn vị tích cực sử dụng chéo sản phẩm, dịch vụ của nhau.
Theo thống kê của Đảng ủy Khối DN Trung ương, trong 3 năm 2020-2022, có 24/38 DN, đơn vị trong khối đã ký kết 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với hơn 1,5 ngàn hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1,4 ngàn tỷ đồng.
Hiện nay, trước những biến động của thị trường thế giới, giá các loại nguyên, vật liệu nhập khẩu bấp bênh thì việc các DN hợp tác với nhau giúp hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, giữ vững thị phần, ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó, đây là một trong những hình thức góp phần lan tỏa, nâng cao hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ở nội Khối DN…
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Lê Bạch Long chia sẻ, việc kết nối, sử dụng chéo các dịch vụ, sản phẩm giữa các thành viên trong Hội được triển khai nhiều năm nay. Đơn cử, các dịch vụ về logistics, vận tải, cung cấp một số nguyên, vật liệu, bao bì (giấy, màng nhựa)… đã được quảng bá, giới thiệu và được nhiều DN trong Hội đặt hàng của nhau trong thời gian qua.
“Nhiều dịch vụ, hàng hóa, nguyên liệu, bao bì trong nước ngày càng nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu ngày càng cao. Hơn thế nữa, giá bán cũng cạnh tranh và rẻ hơn so với nhiều sản phẩm, dịch vụ từ các công ty nước ngoài… Do đó, mô hình các DN trong Hội mua và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau mang lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần lan tỏa cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…” - ông Lê Bạch Long cho biết thêm.
Là DN chuyên xuất khẩu nhiều sản phẩm, nguồn nguyên liệu chế biến thực phẩm, những năm gần đây, Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food, có nhà máy sản xuất ở Khu công nghiệp Hố Nai, H.Trảng Bom) ngày càng chú trọng nhiều hơn tới việc cung ứng nguồn nguyên liệu cho các DN trong nước.
Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm G.C Nguyễn Văn Thứ cho hay, công ty đang cung ứng các loại thạch nha đam, thạch dừa, các loại nông sản, trái cây nguyên liệu, sản phẩm chăn nuôi… cho nhiều công ty khác trong nước. Doanh thu cung ứng cho các đối tác trong nước chiếm gần 50% tổng doanh thu của công ty.
* Phát triển các ưu thế của DN Việt
Việc thực hiện chủ trương các đơn vị, DN nội địa “ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau” đã có hiệu quả cao, thiết thực, bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân. Trên thực tế, nhiều tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối tăng cường công tác quảng bá thương hiệu, các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm trong nước, hưởng ứng các chương trình ủng hộ, đưa hàng tiêu dùng về các vùng sâu, vùng xa…, tham gia các giải thưởng có uy tín, chất lượng để tôn vinh và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Ngoài ra, còn tăng cường công tác chống hàng giả, hàng nhái nhằm đảm bảo lợi ích của khách hàng cũng như uy tín của DN. Các DN cũng cải tiến quy trình, quy định các dịch vụ truyền thống, củng cố và phát triển hệ thống phân phối trong nước hiện có, nghiên cứu xây dựng những hệ thống, kênh bán hàng mới…; phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc bảo hộ, đăng ký thương hiệu, triển khai các chương trình quảng bá và tôn vinh sản phẩm của DN.
Ông Nguyễn Văn Thứ chia sẻ thêm: “Thị trường nội địa có sự tăng trưởng khá nhanh với tiềm năng phát triển lớn. Các DN sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng ngày càng tin tưởng sử dụng các nguồn nguyên liệu từ các DN trong nước nhiều hơn bởi giá thành cạnh tranh, quy trình sản xuất khép kín, hiện đại, chất lượng ngày càng đảm bảo. Hơn thế nữa, nhiều sản phẩm do đã đáp ứng được các tiêu chuẩn khi xuất khẩu rồi nên khi cung ứng đến các đối tác trong nước sẽ dễ dàng được đón nhận”.
Đối với lĩnh vực tiêu dùng, nhiều nhà bán lẻ, hệ thống phân phối trong nước ngày càng chú trọng đến việc cung ứng các sản phẩm hàng Việt. Song song với việc kinh doanh các sản phẩm thương hiệu Việt, nhiều nhà bán lẻ, hệ thống siêu thị nội địa còn phát triển thêm các dòng sản phẩm mang thương hiệu riêng.
Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa Hoàng Thị Tố Uyên cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh tiêu thụ, kích cầu các sản phẩm thương hiệu Việt do các nhà sản xuất trong nước cung ứng, hiện hệ thống siêu thị Co.opmart, trong đó có ở Đồng Nai, còn triển khai cung ứng các sản phẩm mang thương hiệu, nhãn hàng riêng của Saigon Co.op với cả dòng hàng tiết kiệm, phổ thông và cao cấp ở các nhóm ngành hàng gồm: đồ dùng gia dụng, hàng may mặc, hóa mỹ phẩm, thực phẩm công nghệ - đóng gói, thực phẩm tươi sống… Các sản phẩm này ngày càng được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn, bởi giá cả cạnh tranh, chất lượng được đảm bảo, mẫu mã, bao bì không ngừng được cải tiến…
Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Ban Chỉ đạo 264) tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 16-3-2022 của Ban TVTU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (gọi tắt là cuộc vận động) trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh. Một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch là phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam, hàng hóa của địa phương. Theo đó, các cơ quan chức năng, địa phương liên quan sẽ tham gia xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên các DN, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa do người Việt Nam, DN Việt Nam sản xuất… |
Hải Quân