Đồng Nai cần phải đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành để các bộ, ngành liên quan cho ý kiến trước khi Chính phủ trình Quốc hội xem xét.
Đồng Nai cần phải đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành để các bộ, ngành liên quan cho ý kiến trước khi Chính phủ trình Quốc hội xem xét.
Đồng Nai kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện dự án để đảm bảo chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: P.TÙNG |
* Kiến nghị điều chỉnh nhiều nội dung của báo cáo
Gặp một số khó khăn khách quan trong quá trình triển khai, do đó, dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đã không thể hoàn thành theo tiến độ ban đầu. Chính vì vậy, mới đây, UBND tỉnh đã có kiến nghị Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho phép địa phương lập hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, so với báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đã được phê duyệt, tỉnh Đồng Nai có 5 kiến nghị điều chỉnh.
UBND tỉnh cũng kiến nghị Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ GT-VT (Cảng vụ Hàng không miền Nam) phối hợp tiếp tục nhận bàn giao mặt bằng đợt 3 với diện tích khoảng 383ha. |
Cụ thể, UBND tỉnh kiến nghị cho phép điều chỉnh khoản 10 Điều 1 Quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 6-11-2018 của Thủ tướng Chính phủ về thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2021 thành từ năm 2017-2022.
Đồng thời, Đồng Nai cũng kiến nghị cho phép không tiếp tục triển khai 2 dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hệ thống hạ tầng xã hội phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn. Việc điều chỉnh này nhằm phù hợp với tình hình thực tế trong quá trình triển khai dự án. Trong đó, tất cả các hộ dân trước đây đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn đều đã có nguyện vọng chuyển về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Đối với khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỉnh cũng kiến nghị cho phép điều chỉnh dự án thành phần Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (dự án thành phần 1) do điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn… Đồng thời, bổ sung diện tích thu hồi đất đối với các hạng mục gồm: tuyến thoát nước ngoài ranh khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (khoảng 2,35ha); dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh giới sân bay Long Thành (khoảng hơn 32ha).
Đặc biệt, UBND tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội quyết định để lại cho địa phương số thu tiền sử dụng đất từ các khu tái định cư thuộc dự án Sân bay Long Thành để xây dựng các tuyến giao thông kết nối sân bay.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Đồng Nai là tỉnh có dân số đông, hơn 3,2 triệu người. Trong 2 năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Đồng Nai bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 và trước đó là dịch tả heo châu Phi. Trong khi đó, nguồn thu ngân sách tỉnh trong những năm qua gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, thu nội địa ngân sách tỉnh (không bao gồm thu tiền sử dụng đất và xổ số) năm 2018 đạt 81% so với dự toán, năm 2019 đạt 92% so với dự toán. Theo kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm từ 2022-2024, thì số điều tiết của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025 là 45%, giảm 2% so với chu kỳ ngân sách trước.
Chính vì vậy, để tạo điều kiện cho tỉnh Đồng Nai có thêm nguồn lực tiếp tục phân bổ vốn đầu tư cho các tuyến đường kết nối giao thông dự án Sân bay Long Thành, “UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét trình Quốc hội quyết định để lại cho địa phương số thu tiền sử dụng đất từ các khu tái định cư thuộc dự án với số tiền dự kiến hơn 4,5 ngàn tỷ đồng” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết.
* Khẩn trương hoàn thành hồ sơ điều chỉnh
Theo Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể, thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã rất tích cực trong việc thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với dự án Sân bay Long Thành. Với diện tích đất đã bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam hiện nay là đủ điều kiện để chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án. Do đó, các nội dung kiến nghị điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không làm ảnh hưởng nhiều đến tiến độ chung của dự án. Chính vì vậy, Bộ GT-VT ủng hộ các kiến nghị của địa phương liên quan đến việc kéo dài thời gian thực hiện, điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng như không tiếp tục triển khai dự án Xây dựng khu tái định cư Bình Sơn.
Tuy nhiên, do đây là dự án được Quốc hội thông qua nghị quyết, địa phương phải sớm hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để các bộ, ngành cho ý kiến trước khi trình Chính phủ để trình Quốc hội xem xét. “Chậm nhất là phải trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp tháng 5-2022” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Đồng thuận với nhận định trên, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành được Quốc hội ban hành nghị quyết vào năm 2017 với tổng kinh phí thực hiện gần 23 ngàn tỷ đồng. Đến nay, dự án mới chỉ giải ngân được khoảng 57%. Đồng Nai đặt mục tiêu đến hết tháng 1-2022, sẽ giải ngân đạt 79% tổng nguồn vốn của dự án. “Nếu đạt được mục tiêu này thì tỷ lệ giải ngân của dự án vẫn còn thấp” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá.
Đối với 4 nội dung kiến nghị điều chỉnh của UBND tỉnh Đồng Nai về kéo dài thời gian thực hiện, điều chỉnh quy mô và một số hạng mục của dự án thì thẩm quyền quyết định là của Quốc hội. Do đó, địa phương cần sớm hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước khi trình Quốc hội xem xét. “Bộ KH-ĐT cũng như các bộ ngành có liên quan sẵn sàng phối hợp để đẩy nhanh tiến độ” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ.
Đối với kiến nghị để lại cho địa phương số thu tiền sử dụng đất từ các khu tái định cư thuộc dự án Sân bay Long Thành, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho biết, thẩm quyền quyết định là của Quốc hội. Tuy nhiên, Đồng Nai cần đánh giá kỹ và có lý giải thấu đáo, rõ ràng, thuyết phục đối với kiến nghị này.
Phạm Tùng