
Hiện nay, nhiều nhãn hàng, thương hiệu Việt ngày càng chú trọng phát triển các dòng sản phẩm, thiết kế mẫu mã, bao bì hay thậm chí có cả những chiến dịch truyền thông, marketing lớn dựa trên những yếu tố, màu sắc văn hóa dân gian, truyền thống.
Hiện nay, nhiều nhãn hàng, thương hiệu Việt ngày càng chú trọng phát triển các dòng sản phẩm, thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm hay thậm chí có cả những chiến dịch truyền thông, marketing lớn dựa trên những yếu tố, màu sắc văn hóa dân gian, truyền thống.
![]() |
| Nhiều nhãn hàng thời trang Việt Nam ngày càng chú trọng phát triển các thiết kế sản phẩm gắn với các giá trị văn hóa truyền thống. Trong ảnh: Khách hàng tham khảo các sản phẩm giày dép trong bộ sưu tập được thiết kế với các yếu tố dân gian tại một cửa hàng thương hiệu thời trang Việt Nam ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Lam Phương |
Điều này góp phần tạo ra chất riêng, nâng cao giá trị cạnh tranh cho nhiều dòng sản phẩm nội địa.
* Nâng cao giá trị cho hàng Việt
Ở Việt Nam, xu hướng đưa các giá trị truyền thống vào các sản phẩm đương đại ngày càng trở nên phổ biến. Nhất là vào các dịp đặc biệt trong năm như: Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, các ngày lễ lớn của dân tộc, nhiều thương hiệu thường tung ra các dòng sản phẩm lồng ghép các giá trị truyền thống với các chủ đề quen thuộc như: đoàn tụ gia đình, kết nối, sum vầy, may mắn tài lộc hoặc đưa yếu tố văn hóa, cổ tích vào sản phẩm… để tiếp cận gần hơn với khách hàng, nhất là ở các phân khúc dành cho giới trẻ, trẻ em...
Trong đó, những nhãn hàng về thời trang, bánh kẹo, đồ uống, thực phẩm đóng gói, gia vị... thường “chịu khó” tìm tòi, sáng tạo các yếu tố về dân gian, truyền thống để “chiều lòng” khách hàng thông qua các dòng sản phẩm đặc trưng, mang đậm giá trị Việt.
Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty CP Bibica cho hay, hiện nay công ty chú trọng sử dụng nhiều hơn các loại hương liệu tự nhiên, nguyên liệu từ những loại đặc sản vùng miền cho các sản phẩm để tạo nên đặc trưng riêng cho sản phẩm, tạo sự khác biệt so với những sản phẩm cùng loại trong khu vực. Công ty thường xuyên nâng cao tính nhận diện thương hiệu thông qua việc thiết kế mẫu mã, màu sắc sản phẩm phù hợp với truyền thống, phong tục tập quán của người Việt Nam…
Đơn cử, vào dịp Tết sắp tới, Bibica sẽ đưa ra thị trường các dòng sản phẩm mang đậm chất truyền thống của dân tộc như một lời chúc năm mới vạn sự như ý: bánh Lạc Việt, kẹo Ngũ quả trái cây (mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, thơm), kẹo Phát tài, bánh Gia Bửu - Kim Bửu - Ngọc Bửu. Ngoài ra, để làm tăng ý nghĩa cho các sản phẩm trong dịp Xuân về còn có bộ sản phẩm chữ thư pháp viết tay độc đáo - đây như lời chúc của Bibica gửi đến người tiêu dùng trong dịp Tết 2021 với nội dung “Minh Phú - Minh An - Minh Khang - Minh Tường - Minh Phát - Minh Thịnh”…
Bà Ngọc Nữ, quản lý cửa hàng Biti’s trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa) cho biết, ngoài những mẫu giày dép truyền thống, thời gian qua, Biti’s còn cho ra đời những bộ sưu tập văn hóa dân gian với những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết nằm lòng trong ký ức tuổi thơ Việt như: Tấm Cám, Con Rồng cháu Tiên, Mai An Tiêm... Thông qua đó, Biti’s tái hiện các nhân vật cổ tích một cách sống động bằng hình ảnh, thiết kế và màu sắc mới mẻ. Các sản phẩm này được các bé từ 3-10 tuổi yêu thích, đón nhận.
“Hiện nay, vào cuối tuần, cửa hàng ghi nhận lượng khách tăng cao để bắt đầu mua sắm dần dịp năm mới. Ngoài ra, gần Tết Nguyên đán 2021, Biti’s sẽ cung ứng thêm nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng; đồng thời, ra mắt bộ sưu tập mới kết hợp với nhà thiết kế nổi tiếng Nguyễn Công Trí” - bà Ngọc Nữ nói.
Tương tự, nhiều thương hiệu như: Vinamilk, Vissan, Tân Hiệp Phát, Vinasoy… cũng thường xuyên có các sản phẩm với thiết kế mẫu mã, bao bì theo hơi hướng dân gian hoặc các chiến dịch truyền thông lồng ghép các giá trị truyền thống vào quảng bá, giới thiệu sản phẩm…
* Người tiêu dùng quan tâm
Trước xu hướng thế giới “mở” như hiện nay, những sản phẩm mang phong cách dân gian, truyền thống ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm, đặc biệt là đối với những phân khúc sản phẩm dành cho giới trẻ.
Đơn cử, ở lĩnh vực thời trang, nhiều doanh nghiệp Việt vốn được nhìn nhận là có những lợi thế riêng khi nắm bắt được xu hướng thời trang và hiểu rõ về văn hóa của Việt Nam để thiết kế những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong nước.
Chị Nhã Trúc, nhân viên văn phòng ở P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, cho hay, thời gian gần đây, những nhãn hàng thời trang Việt như: Ivy moda, Biti’s, Elise... thường xuyên được đổi mới mẫu mã theo các trào lưu, trong đó có nhiều dòng sản phẩm khá sáng tạo, lồng ghép các thiết kế mới, hiện đại với các họa tiết, hình ảnh truyền thống...
“Gần đây, tôi thường xuyên chọn các dòng sản phẩm được thiết kế mang "hơi hướng" truyền thống lồng ghép với sự hiện đại, linh hoạt cho gia đình. Các dòng sản phẩm này vừa giúp tôn lên vẻ đẹp truyền thống, vừa là nhịp cầu nối những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa đến với người tiêu dùng” - chị Nhã Trúc chia sẻ.
Chị Hoài Thanh (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) bày tỏ, trong thời gian qua, nhiều sản phẩm bánh kẹo, nước giải khát… của Việt Nam đã có nhiều thay đổi tích cực trong việc cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, trong đó có nhiều mẫu mã, bao bì có nhiều yếu tố truyền thống được cách điệu khá sáng tạo, bắt mắt. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu Việt còn chú trọng các chiến dịch truyền thông, quảng bá thương hiệu trên các kênh YouTube, Tik Tok… với nội dung xoay quanh những câu chuyện, hình ảnh dân gian khá thú vị.
Lam Phương




![[Video_Chạm 95] Xã Nam Cát Tiên](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-nam-cat-tien-ok_20251219091543.jpg?width=400&height=-&type=resize)

![[Chùm ảnh] Cùng xem 2 tuyến đường tại Đồng Nai sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày mai 19-12](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/anh_9_20251218131233.jpg?width=500&height=-&type=resize)






![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)