Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều kênh thanh toán tiền điện cho người dân

10:10, 17/10/2016

Lâu nay, không ít người dân do bận rộn nên việc thanh toán các khoản tiền, như: điện, nước, viễn thông… thường gặp trở ngại, dẫn đến nhiều khách hàng khi bị ngưng cung cấp dịch vụ mới tá hỏa tìm nơi đóng tiền dẫn đến không ít phiền toái.

Lâu nay, không ít người dân do bận rộn nên việc thanh toán các khoản tiền, như: điện, nước, viễn thông… thường gặp trở ngại, dẫn đến nhiều khách hàng khi bị ngưng cung cấp dịch vụ mới tá hỏa tìm nơi đóng tiền dẫn đến không ít phiền toái.

Người dân đóng tiền tại điểm thu tiền điện của Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình chi nhánh Đồng Nai. Ảnh: M.QUÂN
Người dân đóng tiền tại điểm thu tiền điện của Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình chi nhánh Đồng Nai. Ảnh: M.QUÂN

Để giảm bớt những khó khăn cho người dân, ngành điện đã thực hiện các kênh thu tiền điện khá hiệu quả trong thời gian qua, đó là thanh toán bằng cách trừ trực tiếp trong tài khoản tại các ngân hàng và đóng tại cửa hàng của Viettel, điểm thu tiền điện của Công ty cổ phần giải pháp thanh toán điện lực và viễn thông (EC Pay).

Thuận lợi cho người dân

Ngoài các kênh thanh toán tiền điện qua ngân hàng, Viettel và bưu cục, trong tháng 10-2016, ngành điện sẽ phối hợp thanh toán qua dịch vụ của: Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPay), Công ty cổ phần di động trực tuyến MoMo (ViMoMo), Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến cộng đồng Việt. Với các kênh thanh toán mới này, người dân sử dụng điện trên địa bàn tỉnh có thể thanh toán tiền điện qua các cửa hàng tiện ích, các siêu thị có mặt trong cả nước.

Tình trạng người dân trễ hạn đóng tiền điện và bị tạm ngưng cung cấp điện sinh hoạt thường xảy ra nhất đối với những người làm giờ hành chính, công nhân... Do vào thời điểm trên, nhân viên thu tiền điện không thể gặp được chủ nhà, dẫn đến quá thời hạn quy định, ngành điện phải tạm cắt điện của khách hàng. Ông Nguyễn Hải Ước (KP.10, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, do phải đi làm nên không thể gặp nhân viên thu tiền điện đóng tiền đúng hạn. Hàng tháng, ông Ước phải đến trụ sở Điện lực Biên Hòa để đóng tiền, rất mất thời gian. Tuy nhiên, gần đây được nhân viên giới thiệu dịch vụ trả tiền điện qua ngân hàng bằng cách thanh toán qua tài khoản, ông Ước đã đăng ký. Theo ông Ước, đóng tiền điện qua hệ thống ngân hàng giúp ông chủ động hơn do không mất thời gian đi đóng tiền điện. Hàng tháng, sau khi nhận được tin nhắn thông báo số tiền điện phải đóng qua điện thoại, vài ngày sau ngân hàng nơi ông mở tài khoản sẽ tự động trừ đúng số tiền phải đóng cho ngành điện. Sự chủ động này giúp ông không mất thời gian và bị cắt điện khi hết hạn như trước đây.

Dịch vụ tiện ích cho khách hàng sử dụng điện đã được sử dụng ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, phần lớn người dân trong tỉnh hiện vẫn chưa tiếp cận dịch vụ này, nhất là những hộ gia đình là công nhân, nhân viên hành chính hoặc các cá nhân, doanh nghiệp đang nhận lương qua tài khoản hoặc có mở tài khoản giao dịch tại các ngân hàng. Nhiều người vẫn tỏ ra e ngại về độ an toàn khi giao dịch qua ngân hàng nên vẫn mất thời gian đến điểm thu tiền điện để nộp tiền mặt, trong khi những người sử dụng dịch vụ ngân hàng không còn phải lo lắng về việc thanh toán tiền điện hàng tháng nữa.

Đa dạng kênh thu hộ tiền điện

Bắt đầu triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng từ năm 2007 với con số khách hàng tham gia chỉ 141 người. Đến nay, Điện lực Đồng Nai đã liên kết với 12 ngân hàng, Viettel và EC Pay cùng với số khách hàng lên đến gần 76 ngàn người, chiếm trên 16% số khách hàng đang sử dụng điện trong tỉnh. Để người dân tiếp cận nhiều hơn đến dịch vụ thanh toán tiện ích trên, thời gian qua Điện lực Đồng Nai thường xuyên phối hợp với các ngành tích cực tuyên truyền, vận động người dân, nhân viên làm việc tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp thực hiện việc thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng.

Trao đổi về những tiện ích qua việc thanh toán tiền điện bằng tài khoản ngân hàng, ông Phạm Viết Ái, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực  Đồng Nai, cho biết việc thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức trung gian Viettel, CE Pay không chỉ mang lại tiện ích cho người dân, như: nhanh chóng, an toàn, không giới hạn không gian và thời gian mà còn giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tăng cường sự quản lý nhà nước, minh bạch, chống thất thu thuế. “Số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng được thực hiện trên toàn tỉnh. Trong đó, Biên Hòa có trên 26% lượng khách hàng tham gia; Long Thành 20%; Long Khánh 16%... Nhằm khuyến khích khách hàng tích cực tham gia phương thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng, công ty đang triển khai chương trình bốc thăm trúng thường và mở rộng thêm kênh thu tiền điện. Đây là chiến lược lâu dài của Điện lực Việt Nam nhằm thực hiện xu hướng khuyến khích hình thức thương mại điện tử của Chính phủ” - ông Ái cho biết thêm.

Minh Quân

Tin xem nhiều