Ụ nổi 83M của Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) đã có 7 năm "duyên nợ" với khu cảng Gò Dầu, huyện Long Thành, Đồng Nai. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì "duyên ít, nợ nhiều".
Ụ nổi 83M của Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) đã có 7 năm “duyên nợ” với khu cảng Gò Dầu, huyện Long Thành, Đồng Nai. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì “duyên ít, nợ nhiều”.
Đậu bến Gò Dầu 7 năm thì gần một nửa thời gian ụ nổi 83M quá hạn hợp đồng, chưa kể còn gây thiệt hại cho nơi neo đậu, trong khi chủ không có tiền đền. Mỗi mùa mưa bão đến, chủ cảng Gò Dầu lại nơm nớp lo ụ nổi gây nguy hiểm cho cảng. Đến nay, ụ nổi vẫn ở thế dùng dằng chưa biết giải quyết sao cho hợp lý.
* Đi không được
Theo hợp đồng đã ký giữa VNLSY và Công ty cổ phần dịch vụ hàng hải Đồng Nai (nay thuộc Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai), VNLSY thuê bến neo đậu cho ụ nổi 83M tại cảng Gò Dầu trong 2 năm (từ cuối năm 2008 đến cuối năm 2010), sau đó được gia hạn đến hết năm 2012. Giữa năm 2011, VNLSY dừng hoạt động. Cũng trong năm này, ụ nổi 83M bị rút đăng kiểm và năm 2012 cũng hết hạn bảo hiểm.
Khu vực ụ nổi 83M neo đậu khá gần với cảng B3 của Cảng Gò Dầu, nơi có rất nhiều tàu lớn ra vào nhận và trả hàng. Ảnh: K. Giới |
Hiện ụ nổi 83M đang trong tình trạng chơi vơi không đăng kiểm, không bảo hiểm và đang xuống cấp. Từ ngày hết hạn hợp đồng đến nay, Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai nhiều lần yêu cầu Vinalines đưa ụ nổi 83M ra khỏi cảng Gò Dầu. Cuối năm 2014, UBND tỉnh cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải chỉ đạo Vinalines di dời ụ nổi ra khỏi cảng Gò Dầu và thanh toán các khoản chi phí cho Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai.
Theo trình bày của Vinalines, ụ nổi 83M đang là vật chứng của vụ án cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines. Vì thế, cơ quan cảnh sát điều tra yêu cầu không được di dời, bán hoặc thanh lý ụ nổi và phải quản lý, bảo quản nguyên vẹn. Bộ Giao thông - vận tải cũng đã có công văn gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (Bộ Công an) có phương án xử lý ụ nổi 83M, đến nay Vinalines vẫn chưa nhận được ý kiến xử lý ụ nổi từ các cơ quan có thẩm quyền.
* Ở không xong
Cách đây đúng một năm, ụ nổi 83M trôi dạt kéo gãy trụ buộc dây neo tại cầu cảng B3 (cảng Gò Dầu) khiến Công ty Cảng Đồng Nai phải làm lại trụ buộc, tốn trên 760 triệu đồng. Công ty cũng đã yêu cầu Vinalines bồi thường số tiền này và đưa ụ nổi ra khỏi cảng Gò Dầu để đảm bảo an toàn cho cảng. Tuy nhiên, đến nay ụ nổi vẫn nằm đó, tiền bồi thường cũng chưa nhận được.
Theo Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai, phía Vinalines cũng rất thiện chí hợp tác nhưng còn vướng các thủ tục nên ‘lực bất tòng tâm”. Lo ngại của Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai là hiện mùa mưa bão đã đến, ụ nổi càng trở nên nguy hiểm, bởi nếu bị trôi dạt mất kiểm soát, ngoài việc làm hư hại các công trình xung quanh, ụ nổi 83M còn có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông thủy ở đây do khu vực này có rất nhiều tàu lớn ra vào để chở hàng.
Ngày 9-7 vừa qua, đại diện của Vinalines đã đến làm việc với Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai và kiểm tra lại ụ nổi. Theo thông báo của đơn vị này, vẫn phải chờ cơ quan có thẩm quyền cho phép mới di dời đi được. Để kiểm soát an toàn, chủ ụ nổi hứa sẽ thay lại dây buộc và xin cảng Đồng Nai tiếp tục cho buộc vào trụ neo của cảng(trụ năm ngoái bị gãy đã được sửa lại) nhưng với số lượng dây buộc ít hơn và chọn thêm các vị trí khác để buộc thêm. Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai, nói: “Đây cũng chỉ là giải pháp tình thế tạm thời, không thể kéo dài được. Các điểm để buộc ụ nổi không nhiều, khi gặp mưa bão kết hợp với thủy triều sẽ là mối nguy hiểm lớn. Gần đó, Cảng Đồng Nai đang xây dựng bến tàu 30 ngàn DWT và ngay vị trí ụ nổi đậu là khu vực mở rộng của cảng nên chúng tôi rất lo lắng”.
Khắc Giới