Báo Đồng Nai điện tử
En

Bưởi Tân Triều trúng vụ tết

10:01, 06/01/2013

Là năm nhuận như nhiều năm trước nhưng năm nay, làng bưởi Tân Triều không bị trật vụ tết. Bà con nhà vườn ở Tân Triều phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá.

Là năm nhuận như nhiều năm trước nhưng năm nay, làng bưởi Tân Triều không bị trật vụ tết. Bà con nhà vườn ở Tân Triều phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá.

Nông dân Tân Triều được mùa bưởi.
Nông dân Tân Triều được mùa bưởi.

Năm 2012, xã Tân Bình có 352 hécta bưởi đặc sản, gồm các giống bưởi: đường lá cam, đường hồng, đường da láng... Trong đó có 338 hécta đã cho thu hoạch. Được thiên nhiên ưu đãi trồng bưởi ngon, giá sản phẩm lại cao và nhiều người ưa chuộng nên nhiều năm qua, bà con ở xã Tân Bình có được cuộc sống sung túc hơn. Thế nhưng không ít năm, do năm nhuận nên bưởi chín trước dịp tết, giá bán không được cao, thu nhập không được tốt. Qua nhiều năm, bà con đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong quá trình cho bưởi ra hoa, tỉa cành và áp dụng đúng khoa học kỹ thuật. Vì vậy năm nay là năm đầu tiên bưởi Tân Triều chín đúng dịp tết trong năm nhuận.

Cũng vườn bưởi 5 sào như trước đây, nhưng năm nay gia đình anh Phạm Văn Phẩm (ấp Vĩnh Hiệp) thu hoạch được gần 20 ngàn trái, bán cho thương lái tại vườn được 500 triệu đồng, gấp đôi so với năm trước. Để có được sản lượng như vậy, anh Phẩm chia sẻ: “Tôi đã áp dụng đúng kỹ thuật và có kinh nghiệm xử lý nên bưởi năm nay đậu trái rất nhiều và chín đúng dịp tết”.

Thường cứ trúng mùa là bà con lại buồn vì bị rớt giá do sản phẩm quá nhiều. Thế nhưng năm nay, giá bưởi vẫn ổn định từ đầu năm đến nay và có giá rất cao. Thương lái mua tại vườn với giá từ 400 - 450 ngàn đồng/chục và bán lẻ ra ngoài thị trường lên tới 600-700 ngàn đồng/chục nhưng vẫn dễ tiêu thụ. Lý giải điều này, thương lái Nguyễn Văn Hường cho biết: “Bưởi không bị rớt giá do trái cây Trung Quốc bị người tiêu dùng e ngại, trong khi đó chất lượng bưởi Tân Triều rất tốt, bà con yên tâm khi sử dụng”.

Theo Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Tân Triều (xã Tân Bình), trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, hợp tác xã sẽ bán ra thị trường 150 ngàn trái bưởi mang thương hiệu Tân Triều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và gần 1,4 triệu trái bưởi thường. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên hợp tác xã chuẩn bị được hơn 5 ngàn trái bưởi ổi và 500 bưởi hồ lô phục vụ tết.

Ông Phan Tấn Tài, Chủ nhiệm hợp tác xã cho biết, với sự giúp đỡ của những nghệ nhân đến từ TP.Hồ Chí Minh, hợp tác xã đã sản xuất được loại bưởi hồ lô. Riêng bưởi ổi là một đặc sản của vùng đất Tân Triều, nhưng trong vài năm trở lại đây, các xã viên của hợp tác xã mới phục hồi lại. Đây là loại bưởi có trọng lượng nhỏ (khoảng 0,5kg), nhưng ăn có vị thơm và có thể để được hơn sáu tháng.

“Giá bưởi Tân Triều hiện đang được thương lái mua cao hơn 20% so với năm trước. Ngoài thị trường tiêu thụ chính là Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam bộ, năm nay chúng tôi còn mở đại lý bưởi Tân Triều ở Hà Nội. Mong muốn của hợp tác xã là những trái bưởi có xuất xứ từ Tân Triều sẽ được người dân cả nước biết đến, đánh giá cao” - ông Tài cho biết thêm.

Hiện Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Tân Triều có hơn 200 hộ trồng bưởi. Đây là vùng trồng bưởi duy nhất ở Đồng Nai xây dựng được thương hiệu. Ngoài ra, hợp tác xã còn có 9,7 hécta bưởi được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên sản lượng bưởi tăng 30-35% so với năm trước.

Lê Thủy - Công Phong

 

Tin xem nhiều