Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông K’Sơ - một hướng dẫn viên du lịch giỏi

10:02, 17/02/2012

Ông K’Sơ, người dân tộc Mạ, là một trong những hướng dẫn viên du lịch của Tổ hợp tác du lịch sinh thái cộng đồng Tà Lài. Khi nghe hỏi về công việc mới mẻ này, ông K’Sơ ngượng ngùng bộc bạch: “Gia đình tôi từ xưa đến nay chỉ làm ruộng, làm rẫy thôi, có biết gì đến du lịch đâu.

Ông K’Sơ, người dân tộc Mạ, là một trong những hướng dẫn viên du lịch của Tổ hợp tác du lịch sinh thái cộng đồng Tà Lài. Khi nghe hỏi về công việc mới mẻ này, ông K’Sơ ngượng ngùng bộc bạch: “Gia đình tôi từ xưa đến nay chỉ làm ruộng, làm rẫy thôi, có biết gì đến du lịch đâu. Nhưng khi được Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên vận động, người dân chúng tôi thích lắm. Bây giờ, cả làng tôi đều sôi nổi làm du lịch cộng đồng. Trong đó, người thì tham gia tổ hướng dẫn du lịch, người vào tổ nấu ăn, đội cồng - chiêng, đội văn nghệ…”.

Ông K’Sơ đang giới thiệu với du khách một loài thực vật ở Cát Tiên. Ảnh: B. NGUYÊN
Ông K’Sơ đang giới thiệu với du khách một loài thực vật ở Cát Tiên. Ảnh: B. NGUYÊN

Gia đình ông K’Sơ là một trong hơn 30 hộ gia đình được tham gia lớp đào tạo hướng dẫn viên du lịch tại VQG. 2 năm qua, ông thường xuyên hướng dẫn khách tham quan rừng khi có yêu cầu. Ông được đánh giá là một “kho” kiến thức về động thực vật ở khu bản địa, quen thuộc mọi ngóc ngách của rừng như ở nhà. Trên đoạn đường ngắn dẫn du khách tham quan từ khu Nhà dài đến Đồi Xanh, ông K’Sơ nhiệt tình giới thiệu với khách những loại cây quý ở rừng, những lá thuốc chữa được bệnh hay một số loại rau rừng đặc trưng ở vùng này, chẳng hạn trái cây mây cho vị chát, cây Ba Gạc trị vắt, cây Chiết Tam trị đau bụng, loại lá rừng dùng để quấn thuốc hút… Ông cũng là đầu mối thông tin cho khách tìm hiểu về làng bản và người dân tộc ở Tà Lài. Ông có thể kể vanh vách làng mình có bao nhiêu hộ làm nông, từng người làm du lịch cộng đồng, ai là người giỏi nhất trong toàn làng dệt thổ cẩm, đan lát. Chỉ riêng dân tộc Mạ ở đây, đã có 50 hộ dệt thổ cẩm, 40 hộ biết làm rượu cần.

Tuy làm hướng dẫn viên du lịch chưa lâu nhưng ông K’Sơ rất gắn bó và trân trọng công việc của mình. Ông tin tưởng phát triển du lịch cộng đồng sẽ giúp những làng bản ở Tà Lài có cuộc sống tốt hơn.

Lê Quyên

Tin xem nhiều