Năm 2024, Chính phủ giao kế hoạch xuất khẩu nông sản từ 55-57 tỷ USD, nhưng xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã về đích với hơn 62 tỷ USD, vượt kế hoạch hơn 5 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu tăng cao cả về sản lượng lẫn giá trị là: gạo, cà phê, rau quả, hạt điều, sản phẩm gỗ, thủy sản…
Kết quả trên là nỗ lực lớn trong liên kết của nhà nông, doanh nghiệp, Nhà nước, ngân hàng và nhà khoa học, đã tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều thị trường trên thế giới. Hiện nay, Việt Nam đã vào tốp đầu thế giới trong xuất khẩu nhiều loại nông sản.
Đồng Nai là tỉnh công nghiệp, nông nghiệp chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 9% trong cơ cấu kinh tế nhưng tỉnh rất chú trọng đầu tư phát triển nông nghiệp. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 168,4 ngàn hécta cây lâu năm và khoảng 140,9 ngàn hécta cây hàng năm. Đồng Nai cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước hơn 1,6 triệu tấn nông sản/năm. Năm 2024, Đồng Nai xuất khẩu nông, lâm sản hơn 2 tỷ USD, dự kiến năm nay có thể tăng lên 3 tỷ USD nếu kết nối tốt giữa nông dân và doanh nghiệp để xuất khẩu nông sản tươi, chế biến. Bởi vì, nông sản Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng để mở rộng xuất khẩu qua các quốc gia, vùng lãnh thổ. Đơn cử, riêng cây ăn trái, Đồng Nai có hơn 81,7 ngàn hécta. Nông dân Đồng Nai có kinh nghiệm có thể xử lý cây ra trái rải vụ, chất lượng trái rất ngon.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sẽ còn lập được những kỷ lục mới khi các doanh nghiệp xuất khẩu nâng tầm bằng cách ưu tiên đầu tư vào chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Bởi vì, nông sản chế biến sâu có thể tăng giá trị gấp 2-6 lần so với xuất khẩu tươi. Hiện nay, công nghệ chế biến rau quả trên thế giới rất phát triển. Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại, sản xuất ra những sản phẩm theo nhu cầu của từng thị trường xuất khẩu sẽ giúp cho sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục gặt hái được những lợi thế.
Nông sản của Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng vẫn tập trung ở những thị trường lớn như: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước ở châu Âu. Hiện còn nhiều thị trường khác doanh nghiệp chưa chú ý như: Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, châu Phi, Nam Mỹ, Nam Á… Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể khai thác thêm các thị trường Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương để hưởng ưu đãi thuế quan, tăng khả năng cạnh tranh. Ngoài cố gắng của doanh nghiệp, cũng cần có hỗ trợ của Nhà nước về vốn vay ưu đãi có lãi suất thấp để đầu tư cho công nghệ, thường xuyên tổ chức xúc tiến thương mại ở các thị trường tiềm năng, cung cấp thông tin về nhu cầu của từng thị trường…
Doanh nghiệp phát triển chế biến sâu nông sản, khai thác tốt các thị trường để xuất khẩu nông sản tươi và chế biến thì giấc mơ xuất khẩu nông sản đạt 100 tỷ USD sẽ không quá xa vời với Việt Nam.
Khánh Minh
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin