Thời gian gần đây, thị trường đồ chơi Việt Nam chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của dòng sản phẩm Baby Three. Những con búp bê với thiết kế đáng yêu, màu sắc bắt mắt này nhanh chóng "gây sốt" và trở thành món đồ chơi được săn lùng hàng đầu, đặc biệt là đối với giới trẻ.
![]() |
Các sản phẩm đồ chơi Baby Three đang trở thành “cơn sốt” trong giới trẻ, được bày bán ở nhiều cửa hàng, sàn thương mại điện tử. Ảnh: Lam Phương |
Tuy nhiên, trước “cơn sốt” này, người tiêu dùng cần tỉnh táo để trở thành những người mua sắm thông minh, có trách nhiệm.
Hiệu ứng “đập hộp” thú nhồi bông Baby Three
Baby Three là thú nhồi bông "blind box" (hộp bí mật) ra mắt từ tháng 5-2024 và nhanh chóng trở thành trào lưu “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội. Với thiết kế đáng yêu, màu sắc bắt mắt và chất liệu mềm mại, Baby Three nhanh chóng trở thành món đồ chơi được nhiều người săn lùng, vì có giá trị sưu tầm, làm quà tặng hoặc trang trí ba lô, túi xách…
Baby Three có nhiều phiên bản khác nhau gồm: mèo thần tài, 12 con giáp, hải sản, thỏ macaron, bé đầu to, baby 400%, 12 cung hoàng đạo… Mẫu mã của loại búp bê này khá đa dạng với nhiều hình dáng, kích thước, từ những thú bông nhỏ nhắn đến những con thú bông cỡ lớn.
Sản phẩm có giá từ 100 ngàn đến vài triệu đồng/hộp tùy vào kích thước, mẫu mã và phiên bản. Các phiên bản đặc biệt hoặc giới hạn (secret) có giá cao hơn. Yếu tố đặc biệt khiến búp bê Baby Three có chỗ đứng vững chắc trên thị trường chính là khả năng đánh trúng tâm lý thích "đập hộp" của giới trẻ.
Việc mua sắm theo trào lưu có thể dẫn đến lãng phí và tiêu dùng không bền vững. Trước “cơn sốt” Baby Three, gia đình và nhà trường cũng cần có những hướng dẫn, định hướng cho giới trẻ. Qua đó, khuyến khích các bạn tham gia các hoạt động ngoại khóa, phát triển sở thích lành mạnh, lồng ghép các nội dung giáo dục về giá trị sống và kỹ năng quản lý tài chính, thay vì chỉ tập trung vào việc sưu tầm đồ chơi theo trào lưu. |
Thay vì chi hàng chục triệu đồng cho một chiếc túi xách hàng hiệu hay thiết bị công nghệ, người tiêu dùng có thể tận hưởng cảm giác phấn khích khi "bóc tem" món đồ chơi này với mức giá vô cùng hợp lý. Ngoài ra, nguồn cung của loại búp bê này khá dồi dào, không khan hiếm hay phải xếp hàng chờ đợi như Labubu (loại búp bê cũng gây sốt trên toàn cầu vào năm ngoái).
Baby Three được bày bán rộng rãi tại nhiều cửa hàng đồ chơi, cửa hàng quà tặng và trên các sàn thương mại điện tử như: TikTok Shop, Shopee, Lazada… Nhiều người bán hàng online cũng nhập thêm “túi mù” Baby Three về bán với mong muốn cải thiện doanh thu hàng tháng. Thậm chí, trên vỉa hè của một số tuyến đường lớn tại thành phố Biên Hòa, nhiều người còn tranh thủ cơn sốt Baby Three, mở các điểm bán blind box lưu động, thu hút sự chú ý của khách hàng, chủ yếu là Gen Z.
Không chỉ mua một vài con thú nhồi bông, nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để sưu tập cả bộ của phiên bản thú nhồi bông Baby Three yêu thích và sau một thời gian chơi chán thì thanh lý, trao đổi sản phẩm. Điều này tạo nên thị trường mua bán, trao đổi nhộn nhịp trên nhiều nền tảng mạng xã hội như: Facebook, TikTok…
Chị Hân Ly (sinh năm 2005, ngụ phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa) cho biết, là một tín đồ đam mê sưu tầm art toy (đồ chơi nghệ thuật), chị đang sở hữu không ít mẫu đồ chơi Labubu, Cry Baby và Baby Three. Trung bình mỗi tháng, chị có thể chi khoảng 2-3 triệu đồng cho sở thích này.
"Các bé Baby Three có thiết kế đẹp mắt, chi tiết hoàn thiện tốt và có thể mua trực tiếp tại nhiều nơi mà không phải chờ đợi quá lâu. Mua cái này giống một trò chơi may rủi, không biết bên trong sẽ có bé nào. Mong muốn sắp tới của mình là sưu tầm được đủ các bé mắt ướt, mắt dora nước ở các phiên bản Baby Three” - chị Hân Ly chia sẻ.
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm
Không khó để nhận thấy sức hút của Baby Three trên các nền tảng mạng xã hội. Hàng loạt video, hình ảnh về những búp bê này được chia sẻ rộng rãi, tạo nên hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ.
Theo nền tảng phân tích dữ liệu YouNet, nửa cuối năm vừa qua, có 293 ngàn sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three được bán ra từ 30 cửa hàng hàng đầu trên Shopee và TikTok Shop. Doanh thu từ các sản phẩm đồ chơi này lên đến hàng chục tỷ đồng.
Tuy nhiên, từ tháng 3-2025, thông tin đồ chơi trẻ em Baby Three có in hình giống "đường lưỡi bò" gây xôn xao trên mạng xã hội. Theo chia sẻ từ phía người tiêu dùng, sản phẩm Baby Three Thỏ Thị Trấn version 2 có xuất hiện hình ảnh nhạy cảm khá giống với "đường lưỡi bò" vẽ ở dưới bọng mắt, nước mắt.
Do đó, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) có Công văn số 44/TTTN-NV ngày 12-3-2025 gửi chi cục quản lý thị trường ở các địa phương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Các chi cục quản lý thị trường phối hợp với các sàn thương mại điện tử và nắm bắt tình hình trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Hành động này cho thấy sự quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia. Do đó, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức về vấn đề chủ quyền và sự an toàn của sản phẩm, tránh để niềm vui từ những món đồ chơi bị ảnh hưởng bởi những hệ lụy không đáng có.
Baby Three là loại đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc. Các sản phẩm này được sản xuất bởi nhiều cơ sở nên có khi không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Những sản phẩm này có thể không đảm bảo chất lượng, thậm chí chứa các chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Vì vậy, người tiêu dùng nên cẩn trọng và tỉnh táo trước “cơn sốt” này để đảm bảo an toàn sức khỏe.
Lam Phương
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin