Các dự án hạ tầng giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đã được Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện để phục vụ nhu cầu vận tải khi sân bay này đưa vào khai thác giai đoạn 1.
Thi công Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn xã Long Đức, huyện Long Thành. Ảnh:P.Tùng |
Theo kế hoạch, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác vào đầu năm 2026.
Hoàn thành cùng tiến độ sân bay
Theo dự báo, trong giai đoạn đầu khai thác, Sân bay Long Thành, các tuyến đường bộ sẽ đóng vai trò kết nối chính phục vụ nhu cầu vận tải. Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ phục vụ kết nối Sân bay Long Thành, các tuyến đường cao tốc, vành đai sẽ là những trục kết nối chính.
Hiện nay, trong số các tuyến đường cao tốc phục vụ kết nối Sân bay Long Thành, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, đối với tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cần phải sớm thực hiện dự án mở rộng để có thể đáp ứng nhu cầu.
Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết khi khai thác giai đoạn 1, khoảng 80% lượng hành khách đến Sân bay Long Thành có nhu cầu di chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Do đó, việc mở rộng tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là rất cấp thiết vì đây là một trong những trục chính kết nối sân bay với Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo phương án được đề xuất, Dự án Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ thực hiện mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành với chiều dài gần 22km. Điểm đầu tại Km4+000 (nút giao vành đai 2) thuộc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh; điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Trong đoạn tuyến được đề xuất mở rộng, đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 (Km4+00 đến Km8+770) được đầu tư 8 làn xe theo quy hoạch. Đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 đến Km25+920) đầu tư 10 làn xe theo quy hoạch. Đối với cầu Long Thành sẽ đầu tư xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới quy mô tương tự cầu hiện tại, tổ chức giao thông khai thác với quy mô 10 làn xe.
Đối với các dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, với Dự án Mở rộng đoạn đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, Bộ Giao thông vận tải sẽ đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để khởi công trong nửa đầu năm 2025.
Cùng với Dự án Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, một dự án khác cũng đang được triển khai đầu tư phục vụ kết nối Sân bay Long Thành là Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Hiện nay, dự án này đang bước vào thi công những hạng mục cuối.
Trong công thư của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra, đôn đốc, xử lý ngay các vướng mắc để triển khai các tuyến giao thông kết nối với Sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đối với 2 dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, các đơn vị liên quan phải tập trung tổ chức thi công, phấn đấu hoàn thành cùng tiến độ Sân bay Long Thành trước ngày 31-12-2025.
Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu các tuyến đường sắt
Bên cạnh hệ thống đường bộ, để phục vụ kết nối Sân bay Long Thành còn có thêm các tuyến đường sắt được quy hoạch xây dựng.
Thi công Dự án địa bàn xã Long Đức, huyện Long Thành. Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Ảnh: PHẠM TÙNG |
Với các dự án đường sắt phục vụ kết nối Sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I-2025 để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2025 đối với các dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, tuyến đường sắt kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất với Sân bay Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Hiện nay, trong các tuyến đường sắt nói trên, Dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được liên danh đơn vị tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI); Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Theo đó, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài gần 42km, bắt đầu từ Ga Thủ Thiêm, đi song song về bên phải đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Sau khi giao cắt với đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến rẽ phải đi song song về bên trái tuyến đường này và tiếp tục vượt sông Đồng Nai tại vị trí cách tim cầu Nhơn Trạch khoảng 62,5m về phía thượng lưu.
Sau khi vượt sông Đồng Nai, tuyến vẫn bám sát đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh và đi vào giải phân cách bên trái của tuyến đường này theo quy hoạch của huyện Nhơn Trạch. Đến khu vực giao cắt với đường tỉnh 25B, hướng tuyến rẽ trái và đi vào giải phân cách giữa của đường tỉnh 25B. Đến địa phận xã Long An, huyện Long Thành, hướng tuyến rẽ phải, sau khi giao cắt với quốc lộ 51 tuyến sẽ đi ngầm cùng hàng lang của tuyến đường sắt tốc độ cao vào bên trong Sân bay Long Thành là điểm cuối của dự án.
Trong khi đó, Dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang được Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh dự kiến dài khoảng 87km, bao gồm cả đoạn Trảng Bom - Hòa Hưng.
Phạm Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin