Công ty CP Cảng Đồng Nai (Cảng Đồng Nai) đang chủ động khai thác tối đa lợi thế địa lý để mở rộng thị trường. Đặc biệt, Cảng Đồng Nai tập trung vào các tuyến hàng quá cảnh, trong đó Campuchia là một trong những thị trường trọng điểm.
Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: N.Liên |
Kết quả hoạt động kinh doanh hiệu quả của Cảng Đồng Nai thời gian qua có sự hỗ trợ của tỉnh về mọi mặt, nổi bật là tạo điều kiện để cảng có cơ hội mở rộng, tiếp tục khai thác hiệu quả các tiềm năng vận chuyển hàng hóa.
Linh động khai thác lợi thế của cảng
Cảng Đồng Nai là đơn vị khai thác các dịch vụ kho bãi, cảng biển; đại lý và dịch vụ khai thác hàng hải; dịch vụ ICD (cảng cạn), xếp dỡ, kiểm đếm, đóng rút, lưu trữ, giao nhận hàng hóa; dịch vụ logistics và khai thuế hải quan… Năm 2024, Cảng Đồng Nai khai thác, vận chuyển khoảng 6,5 triệu tấn hàng hóa tổng hợp các loại. Tổng doanh thu của cảng đạt hơn 1,3 ngàn tỷ đồng.
Phó tổng giám đốc Cảng Đồng Nai Nguyễn Văn Ban cho biết, với vị trí cửa ngõ giao thông, kết nối thuận lợi các tỉnh trong khu vực cũng như các khu vực trong cả nước, cảng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi hoạt động tập kết và trung chuyển hàng hóa. Những năm gần đây, Cảng Đồng Nai là trung tâm kết nối vùng và quốc tế về dịch vụ thương mại, logistics... Đặc biệt, kể từ khi ngành hải quan nâng cấp Chi cục Hải quan cửa khẩu tại cảng, Cảng Đồng Nai đã khai thác hàng hóa vận chuyển từ Campuchia hiệu quả; tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai ePORT giúp tối ưu hóa quy trình khai thác, thanh toán, hướng đến giảm thời gian giao dịch và thực hiện khai thác nhanh hơn.
Trong 2 năm trở lại đây, Cảng Đồng Nai được tỉnh hỗ trợ cho thuê trên 5,5 hécta đất tại Cảng Long Bình (thành phố Biên Hòa) để mở rộng hệ thống kho bãi. Từ đó, giảm tình trạng tắc nghẽn hàng hóa tại cảng, đáp ứng nhu cầu sản lượng tăng cao của khách hàng cũng như tăng sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại cảng.
Tuy nhiên, trong năm 2024, Cảng Đồng Nai cũng đối mặt với những khó khăn khi thị trường cảng biển cạnh tranh gay gắt, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng thế giới, các ảnh hưởng chính trị quốc tế đã tác động đến thị trường nội địa. Trong khi đó, giá trị hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào các thị trường: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, chiếm 53% giá trị hàng hóa xuất khẩu nên cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Bởi, đây cũng là những thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp tại Đồng Nai.
Khẳng định vị thế trong vận chuyển hàng hóa quốc tế
Nhằm nâng cao năng lực khai thác cảng biển, năm 2021, ngành hải quan quyết định đổi tên Chi cục Hải quan Long Thành thành Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đồng Nai. Đây là chi cục hải quan cửa khẩu đầu tiên tại Đồng Nai. Để tạo sự đột phá cho ngành kinh tế cảng biển ở Đồng Nai, Cảng Đồng Nai đã tập trung vào cải cách hành chính, tạo sự chủ động và thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa.
Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đồng Nai Phạm Văn Hường cho biết, sau khi có Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đồng Nai, ngành hải quan tiếp tục đầu tư hạ tầng thiết bị nhằm hỗ trợ DN khai thác tối đa hàng hóa ra vào cảng. Cụ thể, đầu tư máy soi chiếu container di động giúp rút ngắn thời gian kiểm tra, thông quan hàng hóa, tăng cường cán bộ hải quan vào những dịp cao điểm, lễ, Tết, tránh tình trạng ù ứ, kéo dài thời gian thông quan hàng hóa. Việc này giúp giảm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh cho Cảng Đồng Nai với các cảng biển khác.
Thời gian tới, Đồng Nai có nhiều công trình, dự án trọng điểm hứa hẹn sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh; Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành…, qua đó mở ra những cơ hội phát triển mới cho Cảng Đồng Nai.
Phó tổng giám đốc Cảng Đồng Nai Nguyễn Văn Ban kỳ vọng, Cảng Đồng Nai cố gắng trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải hiện đại của Đồng Nai, khi các công trình trọng điểm như Sân bay Long Thành và các đường cao tốc hoàn thiện. Cảng sẽ ngày càng đa dạng thị trường, dịch vụ để khai thác các lợi thế của Đồng Nai. Đặc biệt, khi có Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đồng Nai đã giúp Cảng Đồng Nai thu hút thêm các mặt hàng mới như rượu, thuốc lá, hàng quá cảnh. Đồng thời, mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu, gần đây nhất là đã và đang khai thác hiệu quả thị trường Campuchia và các nước lân cận, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu mặt hàng sắt, thép vận chuyển đi Campuchia.
Hiện nay, Cảng Đồng Nai đang chủ động khai thác tối đa lợi thế địa lý để mở rộng thị trường. Trong đó, cảng đang tập trung vào các tuyến hàng quá cảnh, với Campuchia là một trong những thị trường trọng điểm.
Ngọc Liên
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin