Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14-10-1930 - 14-10-2024):
Đồng hành cùng nông dân làm giàu

Bình Nguyên
07:16, 12/10/2024

Là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân (ND), hội ND các cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai luôn đồng hành cùng ND trong mọi hoạt động, phong trào. Đặc biệt, hội rất chú trọng việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng, liên kết trong sản xuất, kinh doanh cho hội viên ND.

Đoàn công tác của Hội Nông dân tỉnh đi khảo sát, bình chọn Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024. Ảnh: B.Nguyên
Đoàn công tác của Hội Nông dân tỉnh đi khảo sát, bình chọn Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024. Ảnh: B.Nguyên

Trong 9 tháng của năm 2024, các cấp hội ND trong tỉnh đã tổ chức 81 đợt cho hơn 1,9 ngàn hội viên, ND đi tham quan các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, ứng dụng công nghệ cao, gắn với du lịch sinh thái trong và ngoài tỉnh, từ đó hình thành tư duy liên kết, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh cho ND.

Cán bộ hội là nông dân sản xuất giỏi

Lực lượng cán bộ hội, nhất là tại cơ sở, có vai trò rất quan trọng trong kết nối, hỗ trợ ND.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chi hội trưởng Chi hội ND ấp Bàu Mây (xã Phú Xuân, huyện Tân Phú), là ND sản xuất giỏi tại địa phương. Ông đi tiên phong chuyển đổi vườn cây sang trồng sầu riêng với diện tích 1,5 hécta cho thu nhập cao.

Ông Hoàng cho biết: “Là cán bộ hội nên tôi có ý thức học hỏi, tìm hiểu, nắm bắt về các mô hình kinh tế hiệu quả, về khoa học, kỹ thuật mới trong sản xuất. Kiến thức này tôi không chỉ áp dụng cho bản thân, mà còn chia sẻ, hướng dẫn các hội viên ND khác. Từ đầu năm đến nay, tại địa phương tổ chức 2 đợt tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chỉ tiêu giao 100 hội viên nhưng lại thu hút 140 ND tham gia. Điều hội viên ND mong muốn là có thêm nhiều chương trình tập huấn về khoa học, kỹ thuật để họ nâng cao kinh nghiệm sản xuất”.

 Với tinh thần tương thân tương ái, vai trò là Chi hội trưởng Hội ND ấp, ông Nguyễn Hữu Hoàng đã tích cực giúp đỡ cũng như vận động các hội viên ND giúp đỡ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo.

Các cấp hội ND trong tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động hội; tập trung hỗ trợ, hướng dẫn cho gần 27,6 ngàn cán bộ, hội viên, ND cài đặt, sử dụng nền tảng số app “Nông dân Việt Nam” để cung cấp thông tin, chính sách, các hoạt động, phong trào của hội kịp thời đến với hội viên, ND. Qua đó, hội ND các cấp cũng phản ánh, đề xuất kịp thời với cấp ủy, chính quyền, hội cấp trên giải quyết những thắc mắc, tâm tư, nguyện vọng của hội viên ND.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt (huyện Xuân Lộc) Trần Quang Tính là Ủy viên Ban Chấp hành Hội ND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2023-2028. Doanh nghiệp này đã xây dựng mô hình liên kết quản lý, xử lý, thu gom và sản xuất phân bón hữu cơ từ chất thải nông nghiệp với công suất 200 tấn/ngày, đang mở rộng quy mô lên 500 tấn/ngày với thị trường tiêu thụ trên cả nước. Không chỉ tập trung phát triển sản xuất, doanh nghiệp còn cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và xử lý chất thải rắn hữu cơ cho gần 200 trang trại chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh. Doanh nghiệp còn đi đầu ứng dụng công nghệ cao tại địa phương, đầu tư 3 hécta trồng rau và dưa lưới an toàn trong nhà màng. Sản phẩm rau, dưa lưới của doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận GlobalGAP và đang trong quá trình làm chứng nhận sản phẩm hữu cơ.

Với vai trò cán bộ hội ND, ông Tính sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ các hội viên ND trên địa bàn tỉnh ứng dụng công nghệ chăn nuôi gà chuồng lạnh có sử dụng đệm lót sinh học, cũng như quy trình xử lý chất thải chăn nuôi ngay tại trại để trở thành nguyên liệu đầu vào cho sản xuất phân bón hữu cơ; hỗ trợ các hợp tác xã, trang trại kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao trong trồng rau, cây ăn trái.

Đồng hành cùng nông dân

Xuyên suốt những năm qua, Phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được các cấp hội ND tiếp tục phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 81,4 ngàn hộ đăng ký thi đua đạt danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2024. Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều ND đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi; nhiều mô hình có quy mô sản xuất lớn, thu nhập hàng tỷ đồng.

Đoàn công tác của Hội Nông dân
tỉnh đi khảo sát, bình chọn Sản phẩm
nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Đồng Nai
năm 2024.
Đoàn công tác của Hội Nông dân tỉnh đi khảo sát, bình chọn Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024. Ảnh: Bình Nguyên

Phong trào đã khuyến khích, động viên ND phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức: giúp về vốn, giống, ngày công lao động, về cách làm ăn, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, thúc đẩy kinh tế phát triển, xây dựng hội vững mạnh. Cụ thể, trong 9 tháng của năm 2024, toàn tỉnh có 270 hộ khó khăn được hỗ trợ gần 1,4 ngàn ngày công và gần 5 tỷ đồng vật tư, lương thực…

Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình nổi bật trong xây dựng chuỗi liên kết, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao; góp phần tích cực trong phối hợp vận động hội viên, ND tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển theo đúng định hướng.

Phó chủ tịch thường trực Hội ND tỉnh Hồ Thị Sự cho biết, Hội ND tỉnh rất quan tâm hỗ trợ ND, các mô hình kinh tế tập thể quảng bá, tiêu thụ nông sản, hàng hóa. Theo đó, các cấp hội DN trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị sàn thương mại điện tử vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, ND đưa sản phẩm lên sàn để kết nối tiêu thụ. Kết quả, có 572 hộ ND có tài khoản trên sàn thương mại điện tử; có 127 sản phẩm nông nghiệp được cập nhật trên sàn thương mại điện tử của Sở Công thương (ecdn.vn), Sàn thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam (Postmart), Lazada, Tiki, Shopee... Toàn tỉnh có 52 sản phảm nông nghiệp được hội hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng được nhãn hiệu, thương hiệu. Các cấp hội tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động hội viên ND tham gia xây dựng mã vùng trồng đạt chuẩn thị trường xuất khẩu.

Hội ND các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị, doanh hiệp cung ứng vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, máy nông nghiệp... theo phương thức trả chậm giúp cho hội viên, ND có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều