Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng công ty Tín Nghĩa tiếp thu và triển khai khắc phục các thiếu sót trong thực hiện cổ phần hóa

Phạm Tùng
14:01, 26/09/2024

(ĐN)- Ngày 26-9, Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa đã có thông tin gửi các cơ quan liên quan về Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa tại Tổng Công ty Tín Nghĩa của Thanh tra Chính phủ.

Thực hiện Quyết định Thanh tra số 49/QĐ-TTCP ngày 23-2-2023 của Tổng Thanh tra Chính phủ về thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa tại Tổng công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa), từ ngày 14-3-2023 đến ngày 30-5-2023, Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra tại Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa. Ngày 30-8-2024, Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa nhận được Kết luận Thanh tra số 1802/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Đến ngày 26-9-2024, Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa nhận được Thông báo Kết luận Thanh tra số 1991/TB-TTCP (ngày 25-9-2024) của Thanh tra Chính phủ.

Tổng công ty Tín Nghĩa sẽ tiếp thu và triển khai khắc phục các thiếu sót trong thực hiện cổ phần hóa. Ảnh: Phạm Tùng
Tổng công ty Tín Nghĩa sẽ tiếp thu và triển khai khắc phục các thiếu sót trong thực hiện cổ phần hóa. Ảnh: Phạm Tùng

Bảo toàn và phát triển phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Theo Thông báo Kết luận Thanh tra số 1991, việc cổ phần hóa Tổng công ty Tín Nghĩa là đúng với chủ trương của Đảng và Chính phủ tại Kết luận số 50-KL/TW ngày 29-10-2021 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về Đề án Tiếp tục sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; Nghị quyết 15/NQ-CP ngày 6-3-2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Quá trình thực hiện, Tổng công ty Tín Nghĩa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt những kết quả tích cực, công tác chuẩn bị và triển khai các bước của cổ phần hóa cơ bản theo đúng quy định của pháp luật. “Qua cổ phần hóa đã huy động được nguồn lực từ các thành phần kinh tế đầu tư nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Quá trình cổ phần hóa cũng đã đạt được một số kết quả”, Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa cho biết.

Cụ thể, theo Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa, ngày 7-9-1989, UBND tỉnh có quyết định về việc cho phép thành lập Công ty Dịch vụ sản xuất kinh doanh tổng hợp Đồng Nai (tên gọi tắt là PROSECO, tiền thân của Tổng công ty Tín Nghĩa) thuộc Ban Tài chánh Đảng, Tỉnh ủy Đồng Nai.

Ngày 6-8-1994, UBND tỉnh có quyết định thành lập doanh nghiệp nhà nước Công ty Tín Nghĩa với tổng số vốn kinh doanh là 14,6 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cấp là 13,3 tỷ đồng.

Theo Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa, sau cổ phần hóa, doanh nghiệp thực hiện tăng vốn điều lệ từ 1.558 tỷ đồng lên 2 ngàn tỷ đồng. Do vậy, phần vốn của Tỉnh ủy Đồng Nai tại Công ty CP Tổng Công ty Tín Nghĩa hiện nay tương đương số lượng cổ phần là 96.125.000 cổ phần, tỷ lệ sở hữu/vốn điều lệ là 48,06%; giá trị (theo mệnh giá) là 961,25 tỷ đồng.

 

Trải qua hơn 20 năm phát triển, đến ngày 31-12-2014 (thời điểm chốt số liệu để xác định giá trị doanh nghiệp) tổng tài sản theo giá trị sổ sách kế toán của Tổng công ty là 5.709 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn chủ sở hữu là 863 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 25-QĐ/TU ngày 10-11-2015 về việc công bố giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Tổng công ty Tín Nghĩa, giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp (giá trị nguồn vốn chủ sở hữu) được xác định là 1.439 tỷ đồng, tăng hơn 575 tỷ đồng so với giá trị nguồn vốn chủ sở hữu theo sổ sách kế toán.

Sau khi thực hiện bán cổ phần, phần vốn của Tỉnh ủy Đồng Nai trong Công ty cổ phần là 779 tỷ đồng, chiếm 50% vốn điều lệ; tổng số tiền bán cổ phần chủ sở hữu (Tỉnh ủy Đồng Nai) thu về là hơn 650 tỷ đồng; số tiền để lại công ty cổ phần là hơn 125,5 tỷ đồng. “Như vậy, từ khi thành lập đến thời điểm thực hiện phương án cổ phần hóa và chuyển sang công ty cổ phần, nguồn vốn của Tỉnh ủy được bảo toàn và phát triển”- Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa thông tin.

Phối hợp khắc phục các hạn chế, thiếu sót

Bên cạnh các kết quả đạt được, Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa cũng cho biết, trong quá trình cổ phần hóa và thực hiện tăng vốn điều lệ tại doanh nghiệp vẫn còn một số thiếu sót, vi phạm do các nguyên nhân khách quan và chủ quan đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra trong Thông báo Kết luận Thanh tra số 1991.

Theo Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa, một số nội dung liên quan đến vi phạm trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp do các nguyên nhân khách quan và chủ quan như: tổng công ty là đơn vị kinh tế Đảng thuộc Tỉnh ủy Đồng Nai, một trong những doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa sớm của tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo và tổ giúp việc Ban chỉ đạo cổ phần hóa tổng công ty thiếu kinh nghiệm; khối lượng công việc rất lớn trong khi tổng thời gian phải hoàn thành việc bán cổ phần kể từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định là 18 tháng; các thành viên Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Hội đồng thẩm tra xác định giá trị doanh nghiệp tổng công ty chưa nghiên cứu kỹ các quy định về cổ phần hóa để thẩm tra kết quả định giá của đơn vị tư vấn…

Tại Thông báo Kết luận Thanh tra số 1991, cũng nêu rõ là theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Thông tư 127/2014/TT-BTC thì Tổng công ty Tín Nghĩa không thuộc trường hợp xác định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp dòng tiền chiết khấu vì tỷ suất sinh lợi bình quân trên vốn nhà nước 5 năm liền kề trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp là 3,78%, thấp hơn lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm tại thời điểm 29-12-2014 là 6,19%.

Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa cũng cho biết thêm, đến thời điểm công bố Kết luận thanh tra, vụ việc vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, xác minh. “Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ theo nội dung kết luận thanh tra. Đồng thời, phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai trong việc cung cấp hồ sơ và giải trình khi có yêu cầu”, Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa cho biết.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều