Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục giải bài toán giải ngân vốn đầu tư công

Khánh Minh
22:39, 03/09/2024

Từ đầu năm đến nay, giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm có nguồn vốn phân bổ lớn trên địa bàn tỉnh rất chậm. Theo Sở Kế hoạch và đầu tư, nguyên nhân chủ yếu do vướng ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong năm 2024, Đồng Nai có 6 dự án lớn được Chính phủ phân bổ nguồn vốn gần 9 ngàn tỷ đồng, chiếm gần một nửa vốn đầu tư công của tỉnh, nhưng đến hết tháng 7-2024 giải ngân đạt dưới 30%. Như vậy, mức giải ngân trên thấp hơn bình quân chung của cả nước hơn 4%.

Thực tế, không riêng gì các dự án trọng điểm mà nhiều dự án khác cũng đang chậm trong giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Việc này không chỉ riêng Đồng Nai, mà các địa phương, bộ, ngành khác trên cả nước cũng đang gặp phải.

Trước thực trạng trên, tháng 8-2024, tỉnh đã phối hợp với các chủ đầu tư, từng địa phương có dự án tiếp tục tìm cách tháo gỡ nhanh những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn. Ước tính trong tháng 8-2024, nguồn vốn đầu tư công do Đồng Nai quản lý giải ngân được hơn 1.290 tỷ đồng, tăng gần 14,6% so với tháng 7-2024. Vì thế, 8 tháng của năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công của Đồng Nai khả năng đạt 44% kế hoạch năm. Tuy nhiên, có những dự án mức độ giải ngân thấp hơn nhiều so với bình quân chung của tỉnh.

Chỉ còn gần 4 tháng nữa sẽ kết thúc năm, Đồng Nai phải “chạy đua” trong giải ngân nguồn vốn do Nhà nước phân bổ cho các dự án trọng điểm, cũng như các dự án khác. Hiện nay, hàng tuần, hàng tháng, lãnh đạo tỉnh đều làm việc về các dự án trọng điểm quốc gia, tỉnh để nắm rõ những khó khăn. Các khó khăn thuộc thẩm quyền của tỉnh sẽ được xem xét, đốc thúc giải quyết kịp thời, còn vướng mắc thuộc thẩm quyền của Trung ương sẽ được tổng hợp để kiến nghị các bộ, ngành, Chính phủ tháo gỡ. Dự kiến, tỉnh sẽ giải ngân vốn đầu tư công đạt yêu cầu của Chính phủ.

Vướng mắc lớn nhất của Đồng Nai hiện nay là khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nếu khâu này được khơi thông, rút ngắn thời gian, sớm có mặt bằng giao cho đơn vị thi công thì tiến độ triển khai dự án đảm bảo thời gian quy định và nguồn vốn ngân sách cũng được giải ngân nhanh. Thế nhưng, ở Đồng Nai dân cư đông đúc, hầu hết các dự án đều thu hồi đất của nhiều hộ gia đình, cá nhân nên muốn thực hiện nhanh giải phóng mặt bằng không dễ. Bởi trong đó có nhiều hộ gia đình bị giải tỏa trắng phải bố trí tái định cư. Tại nhiều địa phương của tỉnh hiện chưa có sẵn khu tái định cư để di dời người dân trong dự án đến sinh sống và giao đất cho đơn vị thi công. Muốn giải quyết tận gốc vấn đề này, các địa phương phải có sẵn các khu tái định cư cho các dự án.

                                                Khánh Minh

Tin xem nhiều