Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy hiệu quả vốn tín dụng cho hợp tác xã

Đào Lê
07:00, 30/09/2024

Hiện nay, Đồng Nai rất quan tâm đến tín dụng cho kinh tế tập thể, đặc biệt là với hợp tác xã (HTX). Mục tiêu là để kinh tế tập thể phát triển trở thành một khu vực kinh tế quan trọng.

Cán bộ Liên minh HTX Đồng Nai và Hội nông dân huyện Trảng Bom khảo sát  vay vốn đối với các tổ hợp tác tại huyện Trảng Bom. Ảnh: Đ.LÊ
Cán bộ Liên minh HTX Đồng Nai và Hội nông dân huyện Trảng Bom khảo sát vay vốn đối với các tổ hợp tác tại huyện Trảng Bom. Ảnh: Đ.LÊ

Nhu cầu vay vốn của các HTX là rất lớn, phát triển hoạt động cho vay đối với các HTX là vấn đề quan trọng trong giải pháp thúc đẩy tài chính gắn với tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể. Hỗ trợ các HTX tiếp cận vốn vay ưu đãi là một trong những giải pháp giúp HTX phát triển.

Đưa vốn đến hợp tác xã

Tại Đồng Nai, thời gian qua, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) cùng với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tăng độ bao phủ của vốn tín dụng, nhằm hạn chế tình trạng người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng không tiếp cận được các kênh tín dụng chính thức phải tìm đến “tín dụng đen”.

Theo số liệu thống kê từ Ngân hàng CSXH chi nhánh Đồng Nai, toàn tỉnh có gần 127 ngàn trường hợp đang vay vốn chính sách, với số tiền đạt trên 5,4 ngàn tỷ đồng. Trong đó, 99,9% số tiền cho vay này được ủy thác qua 4 tổ chức chính trị - xã hội, gồm: Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn. Cả 4 tổ chức chính trị - xã hội nói trên nhận vốn ủy thác cho vay tín dụng chính sách thông qua hơn 2,5 ngàn tổ tiết kiệm và vay vốn.

Theo ông Lê Bá Chuyên, Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Đồng Nai, thời gian qua, Đồng Nai đã bố trí 1,3 ngàn tỷ đồng từ ngân sách vào tổng nguồn vốn tín dụng chính sách của tỉnh. Hiện vốn địa phương của Đồng Nai chiếm 27% vốn Ngân hàng CSXH chi nhánh Đồng Nai, gấp đôi bình quân của cả nước và đứng thứ 6 toàn quốc.

Cùng với nguồn vốn cho vay từ hệ thống Ngân hàng CSXH thì đối với kinh tế tập thể trên địa bàn còn có cơ hội được vay vốn ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể tỉnh. Ở Đồng Nai, để đảm bảo đủ nguồn vốn, quỹ đã trình UBND tỉnh xem xét bổ sung vốn điều lệ từ ngân sách trung bình 50-100 tỷ đồng/năm và bổ sung từ nguồn tích lũy khoảng 500 triệu đồng/năm. Phấn đấu đến năm 2030, vốn điều lệ của quỹ đạt mốc 500 tỷ đồng nhằm tạo điều kiện triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định đề ra. Cùng với việc bổ sung nguồn vốn, công tác quản trị, tổ chức và phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng cho việc hoạt động của quỹ cũng được chú trọng.

Tăng hợp tác giữa Liên minh Hợp tác xã Đồng Nai và Ngân hàng chính sách xã hội

Vừa qua, Liên minh HTX Đồng Nai và Ngân hàng CSXH chi nhánh Đồng Nai đã triển khai ký kết chương trình phối hợp. Theo đó, trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH chi nhánh Đồng Nai sẽ tăng cường cung ứng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ thanh toán ngân hàng cho các HTX, liên hiệp HTX và thành viên tổ hợp tác thuộc Liên minh HTX Đồng Nai. Tiếp nhận nguồn vốn ủy thác từ Liên minh HTX Việt Nam phân bổ về Đồng Nai và của các thành viên thuộc hệ thống Liên minh HTX Đồng Nai để cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn.

Trách nhiệm Liên minh HTX Đồng Nai ưu tiên mở tài khoản thanh toán, gửi tiền, sử dụng dịch vụ của Ngân hàng CSXH trong hệ thống thành viên của mình và thành viên của các tổ hợp tác, HTX. Đồng thời, ưu tiên lựa chọn Ngân hàng CSXH để thực hiện một số hoạt động cho các dự án có nguồn vốn từ nước ngoài, quỹ đầu tư tài trợ qua liên minh trên cơ sở phù hợp với điều kiện, khả năng và yêu cầu thực tế của địa phương. Tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng vay vốn tại Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Đồng Nai lựa chọn Ngân hàng CSXH là ngân hàng cung cấp tài khoản để thanh toán dòng tiền từ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hai bên sẽ phối hợp để tuyên truyền về kinh tế tập thể, tín dụng chính sách xã hội ưu đãi của Nhà nước, nâng cao năng lực quản lý, sử dụng vốn hiệu quả của các thành viên Liên minh HTX Đồng Nai.

Ông Lê Bá Chuyên khẳng định quan trọng là hiệu quả của công tác cho vay tín dụng. Khi ký kết chương trình phối hợp, các bên đều thể hiện trách nhiệm của mình, nhất là nắm bắt nhu cầu của từng thành viên, HTX trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Liên minh HTX Đồng Nai Đỗ Phước Dũng chia sẻ, đây là cơ hội để mở rộng các kênh cung cấp tín dụng cho HTX. Do đó, định kỳ hàng năm, hai bên có hình thức phù hợp tổ chức đánh giá sơ kết, kết quả tổ chức thực hiện và sau mỗi 3 năm, 5 năm sẽ tiến hành đánh giá tổng kết cũng như xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho giai đoạn tiếp theo nhằm nâng cao hiệu quả của hợp tác.

Đào Lê

Tin xem nhiều