Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều dự án trọng điểm giải ngân chậm

Phạm Tùng
07:15, 04/09/2024

Sau 7 tháng của năm 2024, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh được giao nguồn vốn lớn trong năm nay nhưng tỷ lệ giải ngân lại đang đạt thấp.

Dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa đang có tỷ lệ giải ngân đạt thấp.
Dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa đang có tỷ lệ giải ngân đạt thấp. Ảnh: P.TÙNG

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chung trên địa bàn tỉnh chưa đạt kỳ vọng.

6 dự án được điểm tên

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư, tính đến cuối tháng 7-2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh mới đạt hơn 28% kế hoạch. Với tỷ lệ này, Đồng Nai là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn thấp của cả nước. Đáng nói hơn, nhiều dự án trọng điểm, được bố trí nguồn vốn lớn trong năm 2024 nhưng tiến độ giải ngân nguồn vốn đang rất chậm.

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên cho hay, có 6 dự án được bố trí nguồn vốn lớn trong năm 2024 nhưng đến nay kết quả giải ngân vốn lại rất thấp. Các dự án trên được bố trí nguồn vốn gần 9 ngàn tỷ đồng nhưng chỉ có 1 dự án có tỷ lệ giải ngân vốn cao hơn mức bình quân chung của tỉnh.

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư, năm 2024, nguồn vốn bố trí cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 40% trong tổng vốn đầu tư công hơn 19,3 ngàn tỷ đồng trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, với Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, năm 2024, được bố trí nguồn vốn hơn 2,5 ngàn tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 7-2024, tỷ lệ giải ngân vốn tại dự án này đạt hơn 30% kế hoạch. Đây cũng là dự án duy nhất trong 6 dự án trọng điểm có tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân chung của tỉnh.

Bên cạnh Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay Long Thành, có 3 dự án khác được bố trí nguồn vốn lớn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Thành phần 2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, năm 2024, được giao nguồn vốn hơn 1 ngàn tỷ đồng. Thế nhưng, sau 7 tháng, tỷ lệ giải ngân vốn chỉ đạt gần 1% kế hoạch. Đây là dự án có tỷ lệ giải ngân vốn thấp nhất trong số 6 dự án trọng điểm đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Dự án Thành phần 4, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh được giao nguồn vốn thực hiện trong năm 2024 là 691 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 7, tỷ lệ giải ngân vốn cũng mới đạt hơn 16%.

Tương tự, Dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) cũng chỉ giải ngân hơn 16% trong tổng vốn hơn 600 tỷ đồng được giao năm 2024.  

2 dự án còn lại trong danh sách các dự án được giao vốn lớn trong năm 2024 nhưng tỷ lệ giải ngân đạt thấp là các dự án xây lắp các tuyến giao thông quan trọng. Đối với Dự án Thành phần 1, Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được giao nguồn vốn trong năm 2024 là hơn 3,2 ngàn tỷ đồng. Đến hết tháng 7, tỷ lệ giải ngân vốn tại dự án mới đạt hơn 12% kế hoạch. Dự án Thành phần 3, Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ giải ngân được gần 13% trong tổng vốn 700 tỷ đồng giao năm 2024.

Ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, chủ đầu tư Dự án Thành phần 1, Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và Dự án Thành phần 3, Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết do các địa phương bàn giao mặt bằng chậm, phần diện tích mặt bằng bàn giao “da beo” đứt đoạn nên việc thi công của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn tại các dự án này.

Nghịch lý dự án trọng điểm giải ngân vốn chậm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn cũng như hoàn thành các dự án, tỉnh đã lập danh mục các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh với 28 dự án. Trong số này, có 12 dự án đang trong giai đoạn thi công và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Mặc dù vậy, có một thực tế đang diễn ra là tỷ lệ giải ngân vốn của nhóm các công trình, dự án trọng điểm lại rất thấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho hay, năm 2024, tổng nguồn vốn bố trí cho các công trình, dự án trọng điểm là gần 9,9 ngàn tỷ đồng (kể cả Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành), chiếm khoảng 50% tổng vốn đầu tư công của tỉnh. Tuy nhiên, kết thúc nửa đầu năm 2024, nguồn vốn bố trí cho các công trình, dự án trọng điểm đã được giải ngân mới chỉ được gần 2 ngàn tỷ đồng, đạt hơn 19% kế hoạch.

Theo đánh giá, công tác giải ngân vốn tại các công trình trọng điểm đạt thấp nguyên nhân chủ yếu vẫn do chưa thực hiện phần bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, nguồn vốn bố trí cho công tác bồi thường rất lớn. Chậm giải phóng mặt bằng cũng làm ảnh hưởng đến công tác thi công tại các dự án.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều