Báo Đồng Nai điện tử
En

Hào hứng với “đấu trường AI” sử dụng robot

Hải Quân
07:00, 09/09/2024

Sở Thông tin và truyền thông vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và đào tạo, Tỉnh đoàn, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Trường đại học Lạc Hồng tổ chức Cuộc thi RoboG Đồng Nai năm 2024.

Các đội thi tham dự vòng chung kết Cuộc thi RoboG Đồng Nai năm 2024.
Các đội thi tham dự vòng chung kết Cuộc thi RoboG Đồng Nai năm 2024. Ảnh: H.QUÂN

Theo Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Tạ Quang Trường, cuộc thi mang đến cho học sinh, sinh viên đam mê công nghệ một sân chơi kịch tính và đầy sáng tạo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục STEM trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10-10). Đây là cuộc thi robot lớn nhất từ trước tới nay tại Đồng Nai và cũng được xem là đấu trường AI đầu tiên tại Việt Nam sử dụng robot hình người.

Nhiều thí sinh đến từ vùng xa tham gia

Cuộc thi RoboG tỉnh Đồng Nai năm nay gồm 2 vòng thi là: sơ loại và chung kết. Ở vòng sơ loại, các đội thi sẽ nộp sản phẩm dự thi của mình (Ucode game/ứng dụng AI Ucode) để Ban giám khảo đánh giá. Những đội thi xuất sắc nhất sẽ tiến vào vòng chung kết.

Theo Sở Thông tin và truyền thông, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng đăng ký tham gia của hơn 100 đội thi với gần 300 thí sinh là học sinh, sinh viên đang học tập trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 29 đội thi lọt vào vòng chung kết ở 3 bảng theo các nhóm tuổi, gồm: 10 đội bảng A (dành cho nhóm tuổi từ 7-14), 10 đội bảng B (dành cho nhóm tuổi từ 13-18) và 9 đội bảng C (dành cho nhóm tuổi từ 15-23).

Các địa phương có đông thí sinh tham dự như: thành phố Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Tân Phú, Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Trảng Bom, Vĩnh Cửu… Đặc biệt, trong số này có nhiều đội thi đến từ các huyện vùng xa lọt vào vòng chung kết.

Ban tổ chức Cuộc thi RoboG Đồng Nai năm 2024 đã chọn ra 9 đội thi xuất sắc nhất đại diện cho Đồng Nai tham dự vòng chung kết Cuộc thi toàn quốc RoboG năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 22-9 tới. Cụ thể, tại bảng A (dành cho nhóm tuổi từ 7-14) có 3 đội thi: Lê Thanh Hải và Nguyễn Bá Đăng Khoa (Trường tiểu học Nguyễn An Ninh, thành phố Biên Hòa); Trang Đức Minh Trí và Trần Xuân Tiến (thành phố Biên Hòa); Phan Bảo Thy và Nguyễn Bảo Minh (Trường tiểu học Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch). Tại bảng B (dành cho nhóm tuổi từ 13-18) có 3 đội thi: Hồ Quốc Dũng và Trần Đức Nguyễn (Trường trung học cơ sở thị trấn Long Thành, huyện Long Thành); Nguyễn Võ Hiếu Nghĩa và Mai Gia Bảo (Trường trung học phổ thông Vĩnh Cửu, huyện Vĩnh Cửu); Đoàn Bảo Trân và Lữ An Nghi (Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng, thành phố Biên Hòa). Tại bảng C (dành cho nhóm tuổi từ 15-23) có 3 đội thi: Trần Tây, Hàn Quốc Bảo, Tạ Trần Vinh Quang (Trường đại học Lạc Hồng); Trương Hoàng Nam và Nguyễn Minh Trúc (Trường trung học phổ thông Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa); Lê Hoàng Hảo và Đoàn Ngọc Phương Thúy (Trường trung học phổ thông Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa).

Cô Nguyễn Thị Mỹ, giáo viên Công nghệ thông tin Trường TH-THCS Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú), chia sẻ trường có 3 đội thi lọt vào vòng chung kết cuộc thi gồm 1 đội bảng A và 2 đội bảng B. Do là trường ở vùng xa nên công tác chuẩn bị gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các đội của trường nỗ lực hoàn thành khá tốt phần thi.

“Để chuẩn bị cho cuộc thi này nói riêng và các cuộc thi về robotic nói chung, nhà trường và bản thân tôi thường xuyên trau dồi các kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, lập trình cho các em. Trong đó, tôi cố gắng sắp xếp các buổi luyện tập, nâng cao kỹ năng định kỳ mỗi tuần cho các em đam mê sáng tạo, từ đó giúp các em có thêm trải nghiệm, rèn luyện thêm về công nghệ thông tin” - cô Mỹ cho biết.

Hai em Hồ Quốc Dũng và Trần Đức Nguyễn (học sinh lớp 9, Trường trung học cơ sở thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) là một trong những đội thi lọt vào vòng chung kết ở bảng B bày tỏ, các em đã tiếp cận với lập trình từ những kiến thức học được trên trường, chủ động tìm hiểu thêm thông tin, kiến thức từ internet. Tham gia cuộc thi lần này giúp các em có thêm những trải nghiệm quý giá về lập trình, sử dụng các ứng dụng AI, có thêm cơ hội để vận dụng những kiến thức, kỹ năng sáng tạo vào thực tiễn.

Phát huy tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm

Ở vòng sơ loại của cuộc thi, điểm đánh giá chuyên môn được thực hiện khách quan, độc lập từ mỗi thành viên ban giám khảo thông qua xem xét đánh giá bài dự thi (bao gồm video trình bày sản phẩm lập trình đính kèm mã của chương trình và bài báo cáo mô tả sản phẩm). Điểm số được đánh giá theo các tiêu chí: tính sáng tạo độc đáo, tính lập trình ứng dụng, tính công nghệ AI và tính trình bày nghệ thuật. 

Các đội thi tham dự vòng chung kết Cuộc thi RoboG Đồng Nai năm 2024.
Các đội thi tham dự vòng chung kết Cuộc thi RoboG Đồng Nai năm 2024.

Đến vòng chung kết, các đội thi sẽ trình diễn robot của mình trước ban giám khảo và khán giả. Vòng này được tổ chức theo hình thức thi đấu trực tiếp, các đội sẽ phải đối mặt với những thử thách thực tế, đòi hỏi sự sáng tạo và ứng biến nhanh nhạy để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giới hạn với thiết bị công nghệ tiên tiến.

Em Trần Hoàng Phát (học sinh lớp 5, Trường TH-THCS Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú) chia sẻ: “Em rất vui vì đã lọt vào vòng chung kết của cuộc thi. Cuộc thi là sân chơi giúp em trải nghiệm, phát huy những kiến thức về công nghệ thông tin đã được học và rèn luyện. Đặc biệt, tại vòng chung kết, yêu cầu của phần thi đòi hỏi em và bạn đồng hành phải có sự phối hợp nhịp nhàng để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra”.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Cuộc thi RoboG Đồng Nai năm 2024 thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh Đồng Nai đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) và giáo dục STEM. Cuộc thi không chỉ là sân chơi trí tuệ, sáng tạo dành cho các em học sinh, sinh viên mà còn là cơ hội để các em thể hiện đam mê, khám phá tiềm năng bản thân và phát triển các kỹ năng cần thiết cho tương lai; khơi dậy niềm đam mê khoa học, công nghệ trong các em. Đồng thời, giúp các em phát triển tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm…

Hải Quân

Tin xem nhiều