Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh:
Nâng chuẩn đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch

Phạm Tùng
07:10, 05/08/2024

Để đảm bảo đồng bộ với Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tuyến đường cao tốc trong khu vực, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1.

Thi công cầu Nhơn Trạch hạng mục thuộc Dự án Thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1.
Thi công cầu Nhơn Trạch hạng mục thuộc Dự án Thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1. Ảnh:T.L

Theo đó, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh được trình điều chỉnh quy mô từ đường cấp III đồng bằng thành đường cao tốc.

Điều chỉnh thành đường cao tốc là cần thiết

Dự án Thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 8km, kéo dài từ đường tỉnh 25B đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh). Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 6,3km. Đây là đoạn đầu của tuyến đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án được khởi công vào tháng 9-2022. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, Dự án Thành phần 1A, khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ góp phần hình thành và hoàn thiện tuyến đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó nâng cao tính kết nối giữa thành phố và các tỉnh lân cận, mở rộng không gian phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong phương án, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị điều chỉnh quy mô đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch từ vận tốc 80km/h thành cao tốc 100km/h.

Dự án Thành phần 1A được phê duyệt đầu tư vào năm 2016. Tại thời điểm phê duyệt dự án, vẫn chưa xác định được thời điểm đầu tư các đoạn tuyến còn lại thuộc Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, việc khai thác đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch độc lập theo tiêu chuẩn đường cao tốc là chưa cần thiết. Chính vì vậy, thời điểm đó, dự án được phê duyệt với quy mô tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng.

Hiện điểm đầu của Dự án Thành phần 1A kết nối với Dự án Thành phần 3 (trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối kết nối với Dự án Thành phần 1 (Thành phố Hồ Chí Minh) của Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đều đang được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Theo Bộ Giao thông vận tải, để đảm bảo khai thác đồng bộ toàn tuyến đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn đường cao tốc, việc điều chỉnh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch là cần thiết và cần sớm triển khai thực hiện.

Cần hơn 2,3 ngàn tỷ đồng để nâng chuẩn

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, chủ đầu tư Dự án Thành phần 1A, hiện nay, tiến độ dự án đang được đẩy nhanh sau khi các địa phương đã hoàn thành cơ bản công tác bàn giao mặt bằng.

Ông Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cho hay gói thầu CW1 xây dựng cầu Nhơn Trạch đang được nhà thầu đặt quyết tâm hoàn thành vào dịp 30-4-2025, rút ngắn 4 tháng so với hợp đồng đã ký kết. Đối với gói thầu xây dựng phần đường dẫn 2 đầu cầu cũng dự kiến hoàn thành vào dịp 2-9-2025. Việc các gói thầu chính đang thi công bảo đảm tiến độ để làm cơ sở điều chỉnh chủ trương dự án.

Trong phương án trình Thủ tướng Chính phủ của Bộ Giao thông vận tải, để thực hiện điều chỉnh quy mô tuyến đường từ đường cấp III đồng bằng thành đường cao tốc, tổng mức đầu tư của dự án cũng được điều chỉnh tăng thêm hơn 2,3 ngàn tỷ đồng. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án từ hơn 6,9 ngàn tỷ đồng sẽ tăng lên hơn 9,2 ngàn tỷ đồng.

Do Dự án Thành phần 1A sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam nên khi điều chỉnh tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn cũng có sự điều chỉnh. Theo đó, tăng nguồn vốn vay ODA từ hơn 190 triệu USD (hơn 4,1 ngàn tỷ đồng) thành hơn 263 triệu USD (hơn 6,2 ngàn tỷ đồng); tăng vốn đối ứng từ gần 2,8 ngàn tỷ đồng thành hơn 3 ngàn tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nguồn vốn tăng thêm dùng để bổ sung nhiều hạng mục như: xây thêm một bên cầu Nhơn Trạch tương tự cầu đang triển khai để mở rộng tuyến; bố trí hệ thống giao thông thông minh, thu phí không dừng, trạm kiểm tra tải trọng xe cùng một số giải pháp kỹ thuật khác... Dự án cũng được đề xuất thời gian thực hiện đến hết năm 2028, điều chỉnh tăng thêm 3 năm so với thời hạn hoàn thành Dự án Thành phần 1A vào năm 2025.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều