Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn nhiều cơ hội đưa trái xoài xuất ngoại

06:39, 09/08/2024

Từ nhiều năm nay, Đồng Nai nổi tiếng là nơi sản xuất nhiều loại xoài có chất lượng thơm ngon như: cát Hòa Lộc, cát Chu, 3 mùa. Sau này, nông dân trồng thêm nhiều giống xoài mới chất lượng cũng rất ngon như: xoài Đài Loan, xoài Úc…

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 11,5 ngàn hécta xoài các loại, mỗi năm cho thu hoạch hơn 114 ngàn tấn quả. Trái xoài của Đồng Nai đa số cung ứng cho thị trường nội địa và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, 2-3 năm trở lại đây, Trung Quốc siết chặt hàng hóa nhập khẩu tiểu ngạch và chuyển sang nhập hàng chính ngạch đã khiến cho các nhà vườn trồng xoài của Đồng Nai gặp nhiều khó khăn. Vào chính vụ, giá xoài thường giảm sâu xuống dưới giá thành sản xuất.

Để tránh lâm vào cảnh vào vụ thu hoạch rộ hàng dội chợ, giá giảm, nhiều nhà vườn ở Đồng Nai đã chuyển qua xử lý xoài rải vụ để có đầu ra thuận lợi và giá bán cao hơn. Tuy nhiên, về lâu dài, đây không phải là giải pháp để phát triển cây xoài bền vững. Bởi nếu đa số người dân cùng làm xoài rải vụ hoặc trái vụ thì sản lượng trái cung cấp ra thị trường nhiều và cung vượt cầu thì giá sẽ giảm. Điều đáng nói là dù trái xoài của Đồng Nai có chất lượng ngon, nhiều nước muốn nhập khẩu, song nhiều năm nay trái xoài vẫn lận đận trong xuất ngoại. Nguyên nhân là do chưa có sự liên kết giữa nhà vườn và doanh nghiệp để xây dựng quy trình sản xuất phù hợp với từng thị trường có nhu cầu nhập khẩu trái xoài tươi như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, UAE, châu Âu…

Thực tế, thời gian qua, tỉnh cũng đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến thương mại trong nước, nước ngoài nhằm kết nối cung - cầu với các sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa tạo được chuỗi cho trái xoài để mở rộng thị trường tiêu thụ. Theo các chuyên gia kinh tế, nếu xây dựng được chuỗi cho trái xoài thì đầu ra của trái xoài thuận lợi không thua kém trái sầu riêng.

Vấn đề hiện nằm ở khâu cơ chế, chính sách chưa đủ sức khuyến khích doanh nghiệp liên kết với nhà vườn để xây dựng chuỗi sản xuất xoài cho xuất khẩu. Theo thống kê, đến cuối năm 2023, cả nước có 115 ngàn hécta xoài với sản lượng gần 969 ngàn tấn và kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt gần 200 triệu USD/năm, chủ yếu xuất qua Trung Quốc. Sản lượng xoài xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 1% nhu cầu của thế giới. Điều này cho thấy, Đồng Nai cũng như cả nước vẫn còn nhiều cơ hội để xuất khẩu trái xoài tươi.

Hương Giang

Tin xem nhiều