Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành du lịch giảm doanh thu vì giá vé máy bay tăng

Ngọc Liên
07:35, 31/07/2024

Các doanh nghiệp (DN) du lịch lữ hành cho biết, thời gian qua, giá vé máy bay tăng cao khiến các tour tham quan bằng máy bay giảm. Đặc biệt, trong dịp cao điểm hè 2024, nhiều DN giảm doanh thu cũng vì vé máy bay quá cao.

Khách du lịch nhận hành lý tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Khách du lịch nhận hành lý tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh:N.Liên

Để thay thế các tour du lịch bằng máy bay, DN lữ hành đã đưa ra các sản phẩm tham quan du lịch bằng đường bộ với giá hợp lý. Tuy nhiên, doanh thu vẫn không bằng những năm trước.

Giảm tour giữa mùa cao điểm du lịch hè

Ghi nhận từ một số DN du lịch lữ hành chuyên khai thác các tour tham quan đường dài với lượng khách đoàn lớn trên địa bàn tỉnh, mùa du lịch hè 2024, phần lớn các DN bị giảm gần 50% doanh thu các tour tham quan bằng máy bay so với mùa cao điểm hè 2023.

Không chỉ giảm tour, một số DN còn tỏ ra ngao ngán khi vừa phải phục vụ tour giá cao, vừa bị phát sinh chi phí vì một số hãng hàng không thường xuyên hoãn, dời lịch bay nhiều lần khiến cho khách hàng phiền lòng, còn DN lữ hành phải bỏ thêm chi phí lo ăn nghỉ cho khách hàng của mình.

Hàng năm, từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 8, Công ty TNHH Du lịch Chuyến Đi Vàng (Golden Trip, thành phố Biên Hòa) thường tất bật chạy tour đi khắp các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Phú Quốc… bằng đường hàng không. Thế nhưng, mùa cao điểm hè năm nay, Golden Trip bị thất thu khá nặng do giá vé máy bay tăng cao.

Các năm trước, vé máy bay khứ hồi đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc của Hãng hàng không Vietjet Air từ 1,6-2 triệu đồng/người thì năm nay từ 3,5-4 triệu đồng/người. Nếu mua vé máy bay khứ hồi cận ngày thì giá từ 5-6 triệu đồng/người.

Giám đốc Golden Trip Nguyễn Thanh Sang cho biết, giá vé máy bay tăng cao nhưng chất lượng phục vụ của hãng hàng không lại không hề được nâng cấp. Tình trạng chuyến bay bị hoãn, thay đổi giờ bay diễn ra thường xuyên. Điển hình nhất là chuyến bay của Hãng hàng không Vietjet Air có giờ khởi hành 5h30 nhưng đã bị chậm đến 11h trưa, khiến DN bị phát sinh chi phí lo chỗ ăn, nghỉ cho hành khách. Tình trạng giá vé máy bay tăng đã khiến doanh thu từ các tour đi bằng đường hàng không bị giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2023.

DN cũng bị ảnh hưởng khá nặng từ giá vé máy bay tăng, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Du lịch Thái Loan (thành phố Biên Hòa) Nguyễn Nhật Đoan cho hay, vào mùa cao điểm du lịch hè những năm trước, công ty của ông khai thác từ
15-20 đoàn khách tham quan bằng đường hàng không. Thế nhưng năm nay, công ty của ông phải chấp nhận mất nhiều tour du lịch do giá vé may bay cao, bởi giá vé tăng cao nên ông không thể mua vé trước như mọi năm. Bên cạnh đó, khi giá dịch vụ tăng thì khách hàng sẽ e dè, chọn phương án đi gần hoặc đi du lịch tự túc. Những bất cập trên khiến cho các DN gặp nhiều khó khăn trong khai thác, kinh doanh du lịch.

Khách du lịch e ngại về giá

Từ đầu năm đến nay, giá vé máy bay tăng đã khiến nhiều gia đình hoãn tổ chức đi xa, mà chọn về quê kết hợp du lịch tự túc bằng xe của gia đình.

Chị Nguyễn Thị Khuyên (ngụ phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa) kể, dù đã có kế hoạch tham gia tour du lịch Phú Quốc, Côn Đảo… nhưng thấy giá vé máy bay tăng nên gia đình chị đã quyết định đổi lại tour đi du lịch gần nhà để giảm chi phí.

Theo một số DN lữ hành, giá vé máy bay năm 2024 tăng khoảng 30% so với những năm trước. Các tour đi Côn Đảo, Phú Quốc, Đà Nẵng… những năm trước là điểm đến lý tưởng với chi phí đi lại thấp. Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của giá vé máy bay tăng nên lượng khách giảm. Tại đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) có thời điểm lượng khách đến thấp nhất trong những năm qua.

Theo ông Nguyễn Nhật Đoan, những năm trước, vào dịp hè, các tour Nha Trang, Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung được khách lựa chọn nhiều, đặc biệt là tour Đà Nẵng và miền Trung. Tuy nhiên năm nay, giá vé máy bay đi Đà Nẵng tăng mạnh, những đoàn chọn đi Đà Nẵng thường đi xe ô tô, khiến cho khách du lịch phát sinh chi phí và mất thời gian di chuyển dù đã có đường cao tốc giúp rút ngắn bớt thời gian.

Theo một số DN du lịch, giá vé máy bay tăng cao đã tác động tới lượng khách du lịch những tháng gần đây. Đặc biệt, trong các kỳ nghỉ lễ, cuối tuần, hè…, các DN lữ hành đều lo lắng bởi khi vé máy bay tăng cao làm cho việc phục hồi du lịch giảm.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều