Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở cửa cho năng lượng tái tạo phát triển

Khánh Minh
22:33, 17/07/2024

Đầu tháng 7-2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (gọi tắt là Nghị định số 80). Qua đó, tháo gỡ điểm “nghẽn” lớn trong việc đầu tư, sử dụng điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối… Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) trong nước, nước ngoài đầu tư vào sản xuất để sử dụng, bán năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, đáp ứng các yêu cầu về sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo các DN, Nghị định số 80 sẽ giúp mở cửa trong đón dòng vốn xanh đầu tư vào năng lượng tái tạo. Hơn 4 năm qua, nhiều tập đoàn năng lượng của nước ngoài chỉ chờ đợi Chính phủ có cơ chế, chính sách rõ ràng, cụ thể về cơ chế thu hút đầu tư, mua bán điện mặt trời, điện gió, điện rác… để đầu tư vào Việt Nam những dự án lớn.

Đồng Nai là một trong những nơi được nhiều tập đoàn năng lượng lớn của châu Âu, Hàn Quốc muốn đầu tư vào, bởi tỉnh là trung tâm công nghiệp lớn của Việt Nam, có nhiều DN sản xuất trên lĩnh vực công nghiệp và sản phẩm chủ yếu xuất khẩu sang các quốc gia phát triển.

Hiện nay, đa số các quốc gia phát triển đều đưa ra hàng rào kỹ thuật với hàng nhập khẩu là phải sản xuất xanh, tuần hoàn. Trong sản xuất xanh, tuần hoàn, yêu cầu đầu tiên là sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, nguyên liệu tái chế. Để có chứng chỉ xanh, thời gian qua, nhiều DN trong nước, nước ngoài rất muốn đầu tư, mua điện mặt trời để sử dụng trong các nhà máy. Tuy nhiên, do vướng về chính sách đầu tư, mua bán điện mặt trời, điện gió… nên các DN phải chờ đợi. Và vấn đề trên cũng đang “cản đường” DN trong tiến trình tham gia vào sản xuất xanh.

Điểm mới nhất trong Nghị định số 80 là DN đầu tư sản xuất điện mặt trời, điện gió… có thể bán trực tiếp cho DN có nhu cầu bằng đường dây kết nối riêng. Đồng thời, hai bên có thể tự thỏa thuận công suất, giá bán điện. Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư điện sạch và các DN đang có nhu cầu lớn về năng lượng tái tạo.

Một số tập đoàn năng lượng nước ngoài cho biết, Chính phủ cho mua bán điện mặt trời, điện gió… trực tiếp sẽ tăng khả năng cạnh tranh thị trường năng lượng tái tạo. Bên sử dụng có thể mua được điện sạch với giá rẻ để dùng trong sản xuất.

Tuy nhiên, để các DN thuận lợi trong đầu tư, mua bán điện sạch, các bộ, ngành cũng cần sớm có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện nghị định trên.     

Khánh Minh

Tin xem nhiều