Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá thuê đất trong khu công nghiệp tiếp tục tăng

Văn Gia
08:24, 18/07/2024

Theo chu kỳ thuê đất mới, giá thuê đất để thực hiện dự án nói chung và giá thuê đất khu công nghiệp (KCN) nói riêng đang thiết lập ở mặt bằng mới. Giá đất tăng vừa tác động đến nhà đầu tư hạ tầng, vừa cộng thêm chi phí cho doanh nghiệp (DN) đầu tư thứ cấp, đây cũng là tình hình chung của cả nước chứ không riêng Đồng Nai.

Giá thuê đất tại các khu công nghiệp sẽ tiếp tục tăng theo thời gian. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom. Ảnh minh họa: V.Gia
Giá thuê đất tại các khu công nghiệp sẽ tiếp tục tăng theo thời gian. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom. Ảnh minh họa: V.Gia

Theo dự báo, giá thuê đất ở các KCN sẽ tiếp tục xu thế tăng và nhu cầu thuê đất của DN cũng rất lớn khi Việt Nam đang là điểm đến được lựa chọn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tác động đến DN hạ tầng lẫn thứ cấp

Giá thuê đất trong các KCN tăng cao khiến nhiều DN phàn nàn vì ảnh hưởng đến quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, cũng ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư của tỉnh.

Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng KCN Nhơn Trạch 6 (huyện Nhơn Trạch) Nguyễn Thành Đạt, đơn vị thuê đất từ năm 2019, đến năm 2024 hết kỳ thuê đất 5 năm. Trước đây, các công ty hạ tầng thuê đất bình quân mỗi năm khoảng 2 ngàn đồng/m2. Tuy nhiên, hiện giá thuê đất tại các KCN ở Nhơn Trạch từ 35-40 ngàn đồng/m2. Như vậy, sau 5 năm, giá thuê đất tăng từ 15-20 lần. Mặc dù phần tiền này nhà sản xuất bắt buộc phải trả nhưng việc thay đổi quá đột ngột, tăng một lúc 15-20 lần đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư thứ cấp.

Trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 5-8%/năm ở miền Bắc và tăng 3-7%/năm ở miền Nam. Trong khi đó, giá thuê của nhà kho, nhà xưởng xây sẵn được dự báo sẽ tăng nhẹ từ 1-4%/năm, với phân khúc xưởng xây sẵn sẽ có tốc độ tăng giá cao hơn.

Tương tự, Tổng giám đốc Công ty CP KCN Hố Nai Nguyễn Công Định cho biết, hiện chủ đầu tư hạ tầng phải thuê lại đất khoảng 3 triệu đồng/m2, tăng gấp 2 lần so với năm 2020. KCN Hố Nai đang có phần diện tích lớn chờ giải phóng mặt bằng, đồng thời một phần diện tích khác đã được giải phóng xong, đang trong quá trình làm các thủ tục để thuê đất với Nhà nước. Việc giá đất tăng theo quy định mới của tỉnh cũng phần nào ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư. Vì công ty sẽ phải tính toán vào giá thành đầu tư hạ tầng nên giá cho thuê DN thứ cấp thuê đất cũng sẽ bị đội lên. Đây là vấn đề ảnh hưởng chung nên cả công ty hạ tầng lẫn DN thứ cấp cần sự thấu hiểu và chia sẻ cùng nhau.

Về phía các DN thứ cấp thuê đất, đại diện Công ty TNHH Cơ khí chính xác Đại Nam Phát (KCN Thạnh Phú) kiến nghị, theo hợp đồng thuê đất thì giá đất đang có biến động nhiều. Điều này dẫn tới chi phí cho sản xuất cũng gia tăng nên mong muốn được chủ đầu tư hạ tầng chia sẻ khó khăn với DN. Về việc này, Công ty CP Sonadezi Long Bình chia sẻ, giá thuê đất Sonadezi áp dụng theo các quyết định số 53/2023/QĐ-UBND ngày 19-12-2023; số 56/2022/QĐ-UBND ngày 19-12-2022 và số 49/2019/QĐ-UBND ngày 31-12-2019 của UBND tỉnh Đồng Nai quy định về đơn giá thuê đất của tỉnh Đồng Nai điều chỉnh 5 năm/lần. Do vậy, giá cho thuê đối với DN thứ cấp cũng phải thay đổi.

Xu hướng chung

Giá mặt bằng đất đai để đầu tư xây dựng hạ tầng KCN gia tăng, ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến nhà đầu tư hạ tầng và DN thứ cấp thì phần nào cũng tác động đến việc hình thành nên các KCN mới trên địa bàn tỉnh. Hơn nữa, hiện nay yêu cầu về đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các KCN ngày càng cao. Các công ty hạ tầng đầu tư thêm nhiều tiện ích, các hạng mục liên quan đến môi trường. Chi phí đầu tư lớn cũng là một trong những trở ngại trong việc phát triển KCN.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Trưởng Văn phòng đại diện tại các KCN (Ban Quản lý các KCN Đồng Nai), trong 6 tháng đầu năm nay, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã luôn đồng hành cùng các DN thực hiện tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Những kiến nghị, đề xuất từ các DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh đã được đơn vị phúc đáp các văn bản đến các DN đầu tư hạ tầng cũng như cơ quan, ban, ngành để có hướng tháo gỡ.

Tuy nhiên, giá đất nói chung, giá đất tại các KCN nói riêng, tăng không chỉ ở Đồng Nai mà cũng đang là xu hướng chung của cả nước. Tại Hội nghị Sơ kết ngành kế hoạch và đầu tư ngày 15-7 vừa qua, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Đà Nẵng Lê Minh Tường cho hay, theo chu kỳ thuê mới, giá đất tăng lên rất cao. Từ đó ảnh hưởng đến chi phí đầu vào, chi phí đầu tư, kéo theo giá dịch vụ cũng gia tăng.

Theo đánh giá của Công ty TNHH CBRE Việt Nam (Thành phố Hồ Chí Minh), đơn vị chuyên tư vấn về bất động sản công nghiệp, nửa đầu năm 2024, đã ghi nhận những diễn biến khả quan của thị trường bất động sản KCN. Giá đất công nghiệp tại các thị trường cấp 1 ở miền Bắc đạt mức trung bình 134 USD/m2/kỳ hạn còn lại. Tại miền Nam tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 173 USD/m2/kỳ hạn còn lại.

CBRE dự báo giá thuê đất công nghiệp tăng đều đặn trong 3 năm tới, các DN bất động sản KCN đang tích cực triển khai các dự án mới và mở rộng quỹ đất. Thị trường bất động sản KCN Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và DN trong thời gian tới.

Văn Gia

Tin xem nhiều