Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Đường ven sông Cái vẫn “tắc” mặt bằng

Phạm Tùng
07:30, 10/07/2024

Dự kiến khởi công toàn bộ dự án trong quý II-2024 nhưng không có đủ mặt bằng nên đến nay, Dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) vẫn chưa thể đấu thầu gói thầu xây dựng phần đường.

Thi công cầu Chìm Tàu thuộc Dự án Đường ven sông Cái.
Thi công cầu Chìm Tàu thuộc Dự án Đường ven sông Cái. Ảnh: P.TÙNG

Trong khi đó, gói thầu xây dựng 5 cầu thuộc dự án cũng đang gặp khó khăn do chưa được bàn giao đủ mặt bằng.

Chưa đủ điều kiện đấu thầu do thiếu mặt bằng

Tuyến đường ven sông Cái có tổng chiều dài gần 4,6km, nối từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản và đi qua địa bàn 5 phường của thành phố Biên Hòa gồm: Quyết Thắng, Thống Nhất, Tân Mai, Tam Hiệp và An Bình. Quy mô mặt cắt ngang của tuyến đường là 32m.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, phần đường của Dự án Đường ven sông Cái sẽ được khởi công trong quý II-2024. Tuy nhiên, đến thời điểm này, do chưa được bàn giao đủ mặt bằng nên việc khởi công gói thầu xây dựng phần đường đã không thể thực hiện theo kế hoạch đề ra.

“Diện tích mặt bằng đã được bàn giao để thi công phần đường của dự án chưa đến 30% tổng diện tích. Mặt khác, phần mặt bằng đã bàn giao không liên tục nên gói thầu xây dựng phần đường dự án chưa đủ điều kiện để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu” - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Nguyễn Linh cho hay.

Để phục vụ xây dựng Dự án Đường ven sông Cái, thành phố Biên Hòa sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích hơn 29 hécta của khoảng 700 hộ gia đình, tổ chức, trong đó có khoảng 563 hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa trắng.

Dự án Đường ven sông Cái có tổng vốn đầu tư gần 574 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 473 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án tối đa là 6 năm kể từ khi bố trí vốn thực hiện.

Theo UBND thành phố Biên Hòa, đối với Dự án Đường ven sông Cái, tính đến cuối tháng 6-2024, địa phương đã thực hiện 28 đợt phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 488 hộ gia đình với diện tích hơn 16 hécta.

“Trong hơn 16 hécta đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, hiện đã có 174 hộ gia đình và 2 tổ chức cam kết bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 7,2 hécta” - Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho biết.

Trong khi đó, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, việc chậm bàn giao mặt bằng dự án đã gây ảnh hưởng đến các gói thầu xây lắp, nhất là gói thầu xây dựng phần đường. Đặc biệt, việc thiếu mặt bằng thi công sẽ làm kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng và phải gia hạn thời gian hợp đồng, điều chỉnh tiến độ dự án, ảnh hưởng giá vật tư…

Hiện nay, do chưa có đủ mặt bằng nên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cũng buộc phải lùi thời điểm tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu xây dựng phần đường của dự án. Theo đó, dự kiến trong quý III-2024, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thực hiện lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng phần tuyến đường.

3 cây cầu cũng đang vướng mặt bằng

Bên cạnh phần đường, Dự án Đường ven sông Cái cũng sẽ đầu tư xây dựng mới 5 cầu trên tuyến. Cuối năm 2023, gói thầu xây lắp phần cầu và đường dẫn 2 đầu cầu của 5 cây cầu trên tuyến gồm: Bà Bột, Chìm Tàu, Rạch Gió, Suối Linh, Tân Mai (gói thầu số 10) đã được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, đến nay, ngoài phần mặt bằng phục vụ thi công 2 cầu Chìm Tàu và Suối Linh đã được cơ bản bàn giao đủ thì 3 cầu còn lại, việc thi công đang gặp nhiều khó khăn do vẫn chưa được bàn giao đủ mặt bằng. Cụ thể, cầu Chìm Tàu hiện thi công được hơn 42%, cầu Suối Linh khoảng 15% so với hợp đồng đã ký kết.

Theo ông Nguyễn Linh, công tác thi công các cầu trên tuyến của Dự án Đường ven sông Cái hiện không đảm bảo kế hoạch thi công đã đề ra do công tác giải phóng mặt bằng thực hiện chậm. Vì vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đề nghị UBND thành phố Biên Hòa chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa và Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa khẩn trương thực hiện bàn giao mặt bằng tại các vị trí thi công các cầu còn lại gồm: mố M2 phía phường Tân Mai của cầu Rạch Gió; mố M1 cầu Bà Bột và cầu Tân Mai để đảm bảo tiến độ gói thầu.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều