Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai ngăn chặn nhiều vụ chuyển giá

Ngọc Liên
07:10, 18/07/2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế Đồng Nai đã thực hiện thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực giá chuyển nhượng (chuyển giá) đối với 16 doanh nghiệp (DN), góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước (NSNN) gần 280 tỷ đồng từ tiền truy thu sau khi thanh tra, kiểm tra.

Người nộp thuế thực hiện các thủ tục thuế tại Cục Thuế Đồng Nai.
Người nộp thuế thực hiện các thủ tục thuế tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh:N.Liên

Chống chuyển giá là một trong những lĩnh vực quản lý thuế mà nhiều năm qua ngành thuế Đồng Nai đã đạt được những kết quả ấn tượng, trở thành một trong những địa phương hàng đầu cả nước về lĩnh vực này.

Kiểm soát các giao dịch liên kết, DN báo lỗ

Để xác định đối tượng DN có dấu hiệu vi phạm về thuế trong lĩnh vực chuyển giá, ngành thuế đã chú ý tới những DN liên tục báo lỗ nhưng vẫn mở rộng quy mô sản xuất; DN báo cáo trả lãi cao hơn lãi suất của ngân hàng cho vay, hợp đồng cung cấp dịch vụ không đúng thực tế; DN chi trả cho các khoản về nhãn hiệu, chuyển giao công nghệ… Đây là những đối tượng có nguy cơ vi phạm gian lận thuế qua các giao dịch liên kết.

Đồng Nai hiện có hàng ngàn DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hoạt động. Hàng năm, DN FDI đóng góp trên 50% tổng thu NSNN của cả tỉnh trên các lĩnh vực. Đây là nguồn thu lớn cho NSNN địa phương. Do đó, việc bảo đảm DN FDI hoạt động đúng quy định, thực hiện nghĩa vụ thuế kịp thời là một trong những vấn đề ngành thuế luôn quan tâm.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành thuế Đồng Nai đã thực hiện xử lý hơn 1,8 ngàn cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở DN và cơ quan thuế. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra đạt hơn 451 tỷ đồng.

Phó trưởng phòng Thanh tra, kiểm tra 2, Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Tôn cho biết, chuyển giá bao gồm những hành vi chuyển giao công nghệ từ các DN FDI cho bên liên kết tại Việt Nam; chuyển giá thông qua chuyển giao nguyên vật liệu, hàng hóa, góp vốn đầu tư… (thông qua các dịch vụ kế toán, tài chính, tư vấn, quản lý tài sản…); hay chuyển giá thông qua cung cấp dịch vụ giữa công ty mẹ với các công ty trong nội bộ tập đoàn FDI… Thông qua các hành vi này, DN có thể “né” thực hiện đóng thuế theo quy định. Do đó, để chống thất thu NSNN, ngành thuế phải tăng cường kiểm soát. Bên cạnh đó, còn phải theo dõi, phân tích các dữ liệu từ DN cung cấp để thực hiện thanh tra, kiểm tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm.

 Qua thanh tra, kiểm tra giá chuyển nhượng, nhiều vụ việc vi phạm gian lận thuế được phát hiện. Điển hình là vụ việc tại Công ty TNHH H., một DN FDI đang hoạt động tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, đã bị ngành thuế thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm giá chuyển nhượng nhằm trục lợi thuế. Từ kết quả kiểm tra, Cục Thuế Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với tổng số thuế truy thu, phạt và tiền chậm nộp gần 14,4 tỷ đồng. Trong đó, truy thu thuế thu nhập DN gần 12 tỷ đồng; tổng tiền phạt và tiền chậm nộp gần 2,4 tỷ đồng.

Kiểm soát DN phát sinh giao dịch liên kết

Nhằm tăng cường kiểm soát tình trạng gian lận thuế qua các giao dịch liên kết, ngay từ những ngày đầu năm 2024, Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các DN phát sinh giao dịch liên kết có rủi ro cao về giá chuyển nhượng. Đồng thời, tập trung kiểm tra hồ sơ khai thuế, phân tích hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN phát sinh giao dịch liên kết trên địa bàn; rà soát, tổng hợp thông tin từ các nguồn về ngành nghề hoạt động, loại hình DN, tình trạng đầu tư, tình hình kê khai, điều chỉnh giá giao dịch liên kết... để nhận diện các DN có dấu hiệu rủi ro về giá chuyển nhượng như: DN phát sinh doanh thu, chi phí với các bên liên kết có giá trị lớn hoặc chiếm tỷ trọng cao; DN kê khai lỗ lớn và liên tục nhiều năm nhưng vẫn mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh; có doanh thu tăng trưởng nhưng số thuế phải nộp ngân sách nhà nước thấp.

Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Viện cho biết, Cục Thuế Đồng Nai thường xuyên bám sát và tiến hành thu thập thông tin, tài liệu để phân tích chuyên sâu và xác định các DN có dấu hiệu rủi ro cao về giá chuyển nhượng. Qua đó, ngành thuế sẽ đưa các DN có dấu hiệu rủi ro cao về giá chuyển nhượng vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế năm 2024 theo quy định.

Theo đó, ngành thuế sẽ tăng cường trao đổi, thu thập thông tin, dữ liệu của các DN có phát sinh giao dịch liên kết, đặc biệt là DN FDI trên địa bàn, để phục vụ công tác quản lý thuế. Ngoài ra, ngành thuế thường xuyên rà soát để phát hiện dấu hiệu vi phạm, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận có quy mô lớn, có tính chất phức tạp, các hình thức chuyển giá, tránh thuế mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu ngành thuế tiếp tục tập trung thực hiện thanh tra, kiểm tra các ngành có lĩnh vực rủi ro cao về thuế. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương theo đúng quy trình thanh tra, kiểm tra, tránh tình trạng kéo dài thời gian thanh tra, kiểm tra. Ngành thuế phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường theo dõi đấu tranh để bảo đảm thu NSNN cho địa phương.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều