Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai duy trì tốp đầu thu ngân sách nhà nước

Ngọc Liên
08:21, 12/07/2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đồng Nai vẫn là tỉnh nằm trong tốp 10 địa phương có số thu ngân sách nhà nước (NSNN) cao nhất cả nước với tổng thu NSNN đạt gần 30,5 ngàn tỷ đồng, đạt 54% dự toán năm.

Thuế giá trị gia tăng tiếp tục được giảm, ảnh hưởng đến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước. Ảnh: N.Liên
Thuế giá trị gia tăng tiếp tục được giảm, ảnh hưởng đến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước. Ảnh: N.Liên

Với kết quả trên, Đồng Nai đứng thứ 7 cả nước về thu NSNN. Dự tính năm nay, Đồng Nai sẽ thu NSNN vượt kế hoạch năm.

Kiểm soát nguồn thu

Ngay từ những tháng đầu năm, các ngành: hải quan, thuế, tài chính đã chủ động rà soát nguồn thu, tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu NSNN.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu 6 tháng cuối năm và duy trì vị trí tốp đầu cả nước về thu ngân sách, Đồng Nai đặt ra những giải pháp tăng cường quản lý, chống thất thu ngân sách, bảo đảm thu đúng, thu đủ các khoản thuế, phí. Bên cạnh đó, ngành hải quan cũng triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm soát hải quan nhằm nắm chắc tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp trọng điểm, có rủi ro cao.

Qua kiểm tra, giám sát, ngành hải quan đã phân loại, phân nhóm doanh nghiệp tập trung vào thành từng nhóm doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất… Từ đó, kịp thời phát hiện các dấu hiệu vi phạm; dấu hiệu doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, bỏ trốn, mất tích để có phương án và giải pháp kiểm soát, quản lý chặt chẽ phù hợp, hiệu quả; không để phát sinh hành vi vận chuyển, tiêu thụ nguyên liệu, vật tư, máy móc thiết bị sai mục đích nhằm hưởng lợi bất chính gây thất thu NSNN.

Giám đốc Sở Tài chính TRƯƠNG THỊ HƯƠNG BÌNH cho biết, sở đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính, góp phần hỗ trợ và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính để góp phần làm tăng thu ngân sách.

Đối với lĩnh vực thuế nội địa, trong 6 tháng đầu năm, tình hình quản lý, thu thuế nội địa có nhiều biến động. Tỷ lệ nợ thuế quá hạn liên tục tăng và rơi vào nhóm doanh nghiệp bất động sản, doanh nghiệp nhỏ. Nhiều người nộp thuế vi phạm đã bị ngành thuế cưỡng chế bằng các biện pháp cưỡng chế hóa đơn, khấu trừ tài khoản ngân hàng cũng như tạm hoãn xuất nhập cảnh.

Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Viện cho biết, dù hoạt động của các doanh nghiệp thời gian qua còn nhiều khó khăn nhưng ngành thuế vẫn luôn bám sát tình hình, nắm bắt kịp thời các doanh nghiệp, dự án có phát sinh thuế mới. Do đó, kết quả thu NSNN 6 tháng đạt kết quả khả quan với trên 20,8 ngàn tỷ đồng, bằng 56% so với dự toán. Các đơn vị chi cục thuế đều có tiến độ thu khá so với dự toán thu NSNN được giao.

Duy trì vị trí tốp đầu

Theo Cục Thuế Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm, công tác thu NSNN tại các địa phương đều đạt kết quả khá. Cụ thể, có 10/11 đơn vị có tỷ lệ thu đạt khá cao so với kế hoạch đề ra. Trong đó có nhiều đơn vị đạt bằng hoặc cao hơn so với tỷ lệ chung của tỉnh gồm: Chi cục Thuế huyện Thống Nhất, Biên Hòa - Vĩnh Cửu đạt 72%; các chi cục thuế huyện Trảng Bom và thành phố Long Khánh đều đạt các mức thu 69%...  Riêng Chi cục Thuế huyện Long Thành đạt cao so với dự toán và cùng kỳ năm trước do phát sinh các khoản thuế lớn…

Theo đánh giá của Sở Tài chính, việc khai thác nguồn thu được tập trung ngay từ những tháng đầu năm. Công tác quản lý kê khai, kiểm tra, khai thác các nguồn thu, đôn đốc thu nợ, thu gia hạn về thuế cũng được triển khai kịp thời… Qua đó góp phần khai thác các nguồn thu cho NSNN.

Giám đốc Sở Tài chính Trương Thị Hương Bình nhận định, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, cạnh tranh giữa các nước lớn tiếp tục gay gắt, xung đột Nga - Ukraine tiếp tục kéo dài, xung đột tại Biển Đỏ, dải Gaza leo thang, gia tăng rủi ro đối với an toàn hàng hải, chuỗi cung ứng hàng hóa, lương thực… Cùng với đó là các chính sách do Trung ương ban hành về giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí. Do đó, Sở Tài chính kiến nghị UBND tỉnh một số phương án giải quyết. Theo đó, tỉnh tiếp tục thực hiện chủ động rà soát các nguồn lực và tích cực hơn nữa trong công tác khai thác nguồn thu do tác động từ các chính sách thuế, phí, lệ phí do Trung ương ban hành. Bên cạnh đó, tích cực truy thu các khoản thu đã được thanh tra, kiểm toán nhưng chưa thực hiện nộp ngân sách.

Riêng về lĩnh vực thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu, dự toán năm 2024 thấp hơn so với dự toán năm 2023. Do đó, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành hải quan phải có kế hoạch và giải pháp thu để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường tích cực trong công tác khai thác nguồn thu từ các dự án đấu giá đất để đảm bảo nguồn thu và nhiệm vụ chi trong việc thực hiện các dự án trọng điểm thuộc kế hoạch đầu tư công của tỉnh.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều