Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng kết nối hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử

Hải Quân
08:41, 19/06/2024

Hình thức mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến với người tiêu dùng trên địa bàn Đồng Nai. Tỷ lệ số hộ đặt mua hàng qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) chiếm tỷ trọng ngày càng lớn.

Người tiêu dùng tham khảo, chọn mua các sản phẩm trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Đồng Nai (ecdn.vn). Ảnh: H.Quân
Người tiêu dùng tham khảo, chọn mua các sản phẩm trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Đồng Nai (ecdn.vn). Ảnh: H.Quân

Do đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), chủ thể OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đã chú trọng quan tâm tới các hình thức bán hàng trực tuyến, kết nối sản phẩm trên các sàn TMĐT của tỉnh nói riêng và các sàn TMĐT lớn, uy tín trên cả nước nói chung.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại

Các mô hình TMĐT ngày càng đổi mới, các chuỗi cung ứng truyền thống với sự hỗ trợ của số hóa và công nghệ thông tin trở thành chuỗi cung ứng thông minh, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế số. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trong lĩnh vực TMĐT đang ngày càng khốc liệt. Điều này đòi hỏi các địa phương, doanh nghiệp cần có sự thay đổi để thích ứng trong bối cảnh mới về phát triển TMĐT nói riêng và kinh tế số nói chung.

Tại buổi giám sát chuyên đề về kết quả thực hiện lĩnh vực đột phá về phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại, trọng tâm là dịch vụ du lịch, dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh vào đầu tháng 6 vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh cần có thêm nhiều chương trình, hoạt động nhằm thúc đẩy các kênh TMĐT, thanh toán không dùng tiền mặt để phấn đấu đạt các chỉ tiêu về TMĐT, thực hiện các nhiệm vụ đột phá về thương mại, dịch vụ.

Theo nhiều địa phương, những khó khăn trong việc kết nối các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất của địa phương tham gia các sàn TMĐT như: nhiều chủ thể OCOP, doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc kết nối, tham gia sàn TMĐT của tỉnh (ecdn.vn); ngại thực hiện các thủ tục để tham gia các sàn TMĐT nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển sản phẩm…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh, trong thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh nhiều hoạt động kết nối, thúc đẩy phát triển TMĐT bền vững. Trong đó, sẽ tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động phát triển sàn TMĐT của tỉnh; kết nối sàn giao dịch TMĐT của tỉnh với các sàn TMĐT của các tỉnh, thành trên cả nước; đồng thời, hỗ trợ thương nhân, doanh nghiệp, HTX tham gia sàn TMĐT của địa phương, khuyến khích, kết nối người tiêu dùng tham gia mua sắm trên sàn TMĐT Đồng Nai, tăng cường các kênh thanh toán không dùng tiền mặt…

Theo UBND tỉnh, đến nay Sàn giao dịch TMĐT Đồng Nai đã hỗ trợ 40 gian hàng cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện bán hàng trên sàn với 228 sản phẩm, trong đó có 90 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Tăng cường tập huấn, tuyên truyền

Theo Kế hoạch Phát triển TMĐT năm 2024 của UBND tỉnh, một trong những mục tiêu được đề ra là hỗ trợ hơn 1 ngàn lượt cán bộ quản lý nhà nước, thương nhân, học sinh, sinh viên, cá nhân trên địa bàn tỉnh được trực tiếp tham dự các chương trình hội nghị, hội thảo, diễn dàn, tập huấn, bồi dưỡng về TMĐT, triển khai dịch vụ bán hàng trực tuyến. Kế hoạch đề ra nhiều nội dung, hoạt động, chương trình tập huấn xây dựng thương hiệu và cách thức quảng bá sản phẩm hiệu quả trên môi trường trực tuyến; tập huấn kinh doanh trực tuyến hiệu quả trên các kênh TMĐT phổ biến…

Phó trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) Đặng Trần Nhật Thoại chia sẻ, Sở Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình, hoạt động thúc đẩy hoạt động TMĐT nói chung và sàn giao dịch TMĐT của tỉnh nói riêng. Trong đó, sẽ tăng cường nhiều hoạt động về tập huấn, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, HTX trên địa bàn; sớm công bố kết quả điều tra, khảo sát, thống kê về tình hình ứng dụng TMĐT trên địa bàn tỉnh để có căn cứ, định hướng phát triển TMĐT bền vững, hiệu quả. Đối với sàn TMĐT của tỉnh, trong thời gian tới, sở sẽ kết nối với sàn TMĐT hợp nhất sanviet.vn.

sanviet.vn là sàn TMĐT do Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và kinh tế số - Bộ Công thương) triển khai sứ mệnh kết nối các sàn TMĐT địa phương về một địa chỉ sanviet.vn, với mục tiêu giảm sự phân tán, tăng tính kết nối giữa các sàn TMĐT địa phương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của địa phương. Bên cạnh đó, tăng sự hiện diện hàng Việt chất lượng trên môi trường TMĐT để quảng bá, xúc tiến bán hàng; tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu ngành công thương Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng và giao dịch trên Sàn TMĐT của tỉnh. Phối hợp với các địa phương quan tâm, tuyên truyền thêm cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia sàn, triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

Hải Quân

Tin xem nhiều