Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân Long Khánh thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Hoàng Long
07:05, 06/06/2024

Trong 3 năm qua, từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi trên địa bàn thành phố Long Khánh, đã có hơn 14,2 ngàn lượt hộ đăng ký danh hiệu Nông dân SXKD giỏi. Kết quả, trong giai đoạn 2021-2023, có gần 8,6 ngàn lượt hộ đạt danh hiệu Nông dân SXKD giỏi.

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hàng Gòn giới thiệu sản phẩm sầu riêng.
Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hàng Gòn giới thiệu sản phẩm sầu riêng. Ảnh:H.Long

Trong đó có đến 649 hộ nông dân đã đạt danh hiệu này 3 năm liền.

Phong trào Nông dân SXKD giỏi nở rộ

Thời gian qua, hoạt động của hội nông dân các cấp trên địa bàn Long Khánh gắn với việc tổ chức sản xuất phù hợp với sự phát triển của thành phố hướng đến đô thị loại II vào năm 2025. Nhiều mô hình sản xuất hình thành và mở rộng theo hướng phát triển đô thị, mô hình nông nghiệp hữu cơ, mô hình nông nghiệp áp dụng công nghệ cao, từng bước tổ chức mô hình nông nghiệp số, nông nghiệp thông minh… Phong trào Nông dân SXKD giỏi thu hút và xuất hiện nhiều gương mặt nông dân giỏi đại diện cho nhiều lứa tuổi và phát triển mạnh mẽ đến khu vực dân tộc ít người, vùng tôn giáo.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2021-2023, phong trào đã thu hút nông dân trẻ là sinh viên đại học, cao đẳng, công nhân về tham gia, tạo nên lớp nông dân trẻ, trí thức đưa những sáng kiến đột phá vào phát triển nông nghiệp của địa phương. Có những sáng kiến đã được Sở Khoa học và công nghệ trao nhiều giải thưởng. Tiêu biểu như ông Ngô Thanh Phong, ông Nguyễn Hoàng Lâm (ở xã Hàng Gòn), ông Nguyễn Bảo Ân (ở phường Xuân Lập)...

Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Long Khánh NGUYỄN VĂN DŨNG cho biết, để phong trào đi vào chiều sâu, hội đã chỉ đạo cơ sở tích cực tuyên truyền nông dân thi đua SXKD giỏi gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ đó, phát huy được sức mạnh của nông dân, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhiều cá nhân sau khi rời ghế giảng đường không theo nghề nghiệp chuyên môn được đào tạo mà trở về quê tham gia sản xuất nông nghiệp, cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Có thể kể đến các anh: Trần Minh Tâm (ở phường Xuân Lập, học trung cấp điện); Trần Phước Dửng (học trung cấp dược); anh Võ Tấn Phong (ở phường Suối Tre, học trung cấp cơ khí)...

 Nông dân trẻ Ngô Thanh Phong được ví như một “kiến trúc sư nông nghiệp”.

Anh cho biết: “Tôi ứng dụng công nghệ tiên tiến vào chăm sóc vườn sầu riêng của gia đình đạt hiệu quả kinh tế cao. Vì thế, nhiều nông dân đến hỏi thăm kinh nghiệm của tôi. Từ sản xuất, tôi tạo ra sáng kiến và đoạt giải 3 Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2023”.

Những nông dân tiêu biểu

Phong trào Nông dân SXKD giỏi của thành phố Long Khánh đã thu hút và xuất hiện nhiều gương mặt nông dân giỏi luôn hăng say lao động, tiêu biểu cho nhiều lĩnh vực trong nông nghiệp.

Điển hình như: trang trại chăn nuôi heo trên 10 ngàn con của hộ chị Lành Thị Triều (ngụ xã Bảo Quang) cho thu nhập từ 5-6 tỷ đồng/năm; ông Vòng Ty Sáng (ngụ xã Bảo Quang) dùng phế phẩm như: bắp, dây đậu, cỏ để ủ chua sử dụng trong chăn nuôi dê sinh sản, giải pháp này còn giúp giảm công lao động, tăng năng xuất và chất lượng thịt dê; ông Ngô Văn Ảnh (ở xã Hàng Gòn) đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn canh tác trên 4 hécta sầu riêng, áp dụng kỹ thuật tiên tiến cho năng suất cao, thu nhập hàng năm trên 1 tỷ đồng...

Phong trào Nông dân SXKD giỏi đã lan rộng và phát triển mạnh mẽ đến khu vực dân tộc ít người, vùng tôn giáo, được nông dân hưởng ứng tích cực. Cụ thể, vợ chồng anh Thổ Dĩ, người dân tộc Chơro (ở phường Bảo Vinh) biết đưa cơ giới vào sản xuất lúa cho thu nhập cao. Ông Sú Tắc Phí, người Hoa (ngụ khu phố Tân Thủy, phường Bàu Sen), ứng dụng khoa học vào canh tác cà phê, tiêu cho thu nhập cả tỷ đồng/năm…

Từ kết quả và sức lan tỏa của Phong trào Nông dân SXKD giỏi, hội nông dân các cấp trong thành phố đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên giúp nhau vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu bằng các hình thức: hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất; hỗ trợ cây giống, con giống, tín chấp vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Ngoài ra, hội còn tổ chức nhiều đợt tham quan, học tập mô hình và trao đổi kinh nghiệm sản xuất lao động trong và ngoài thành phố. Vì thế, thành phố ngày càng có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, hình thành vườn cây kiểu mẫu để khai thác du lịch.

Trong 3 năm qua, các cấp hội nông dân của thành phố được xét trao tặng 13 Kỷ niệm chương Vì giai cấp nông dân Việt Nam; 354 bằng khen và giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân. Ngoài ra, Hội Nông dân thành phố được Tỉnh hội đánh giá là đơn vị vững mạnh nhiều năm liền.

Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Long Khánh Nguyễn Văn Dũng cho hay: “Hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao thu nhập của hội viên nông dân. Từ đó, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Trong những năm qua, Hội Nông dân thành phố Long Khánh vận động hội viên nông dân liên kết thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã với ngành nghề đa dạng. Mục tiêu là hình thành các vùng sản xuất sạch lớn để nông sản có thương hiệu trên thị trường, hướng đến xuất khẩu, góp phần xây dựng thành phố “xanh, văn minh, an toàn, hiện đại”.

Hoàng Long

Tin xem nhiều